top of page

(Part 2) Giá trị ròng (Net Worth): Nó là gì và cách tính toán nó


Ví dụ về giá trị ròng (Net Worth)


Hãy xem xét một cặp vợ chồng có tài sản sau:

  • Nơi cư trú chính trị giá 250.000 USD,

  • Một danh mục đầu tư có giá trị thị trường là 100.000 USD,

  • Ô tô và các tài sản khác trị giá 25.000 USD.

Các khoản nợ bao gồm:

  • Số dư thế chấp chưa thanh toán là 100.000 USD

  • Khoản vay mua ô tô trị giá 10.000 USD

Do đó, giá trị tài sản ròng hay Net Worth của cặp đôi sẽ được tính như sau:

[250.000 USD + 100.000 USD + 25.000 USD] - [100.000 USD + 10.000 USD] = 265.000 USD

Giả sử rằng 5 năm sau, tình hình tài chính của cặp vợ chồng thay đổi: giá trị ngôi nhà là 225.000 USD, danh mục đầu tư 120.000 USD, khoản tiết kiệm 20.000 USD, ô tô và các tài sản khác là 15.000 USD; số dư nợ thế chấp là 80.000 USD và khoản vay mua ô tô là 0 USD vì đã trả hết. Dựa trên những số liệu mới này, giá trị tài sản ròng 5 năm sau sẽ là:

[225.000 USD + 120.000 USD + 20.000 USD + 15.000 USD] - 80.000 USD = 300.000 USD.

Giá trị tài sản ròng của cặp đôi đã tăng thêm 35.000 USD, bất chấp giá trị căn nhà và xe hơi của họ giảm. Như chúng ta có thể thấy ở trên, những sự sụt giảm này được bù đắp nhiều hơn bởi sự gia tăng của các tài sản khác, trong trường hợp này là danh mục đầu tư và tiền tiết kiệm, cũng như sự sụt giảm các khoản nợ phải trả.


Giá trị ròng âm


Giá trị ròng sẽ âm nếu tổng nợ lớn hơn tổng tài sản. Ví dụ: nếu tổng hóa đơn thẻ tín dụng, hóa đơn tiện ích, khoản thanh toán thế chấp chưa thanh toán, hóa đơn cho vay mua ô tô và khoản vay sinh viên của một cá nhân cao hơn tổng giá trị tiền mặt và khoản đầu tư của họ thì giá trị ròng của họ sẽ âm.


Giá trị ròng âm là dấu hiệu cho thấy một cá nhân hoặc gia đình cần tập trung sức lực vào việc giảm nợ. Ngân sách khó khăn, việc sử dụng các chiến lược giảm nợ như quả cầu tuyết hoặc tuyết lở và có lẽ việc đàm phán một số khoản nợ với chủ nợ đôi khi có thể giúp mọi người thoát ra khỏi lỗ giá trị ròng âm và bắt đầu xây dựng nguồn lực của mình.


Đầu đời, giá trị ròng âm không phải là hiếm - các khoản vay dành cho sinh viên có nghĩa là ngay cả những người trẻ tuổi cẩn thận nhất với tiền bạc cũng có thể bắt đầu nợ nhiều hơn số tiền họ sở hữu. Trách nhiệm gia đình hay một căn bệnh bất ngờ cũng có thể đẩy con người vào tình thế khó khăn.


Khi không có cách nào khác hiệu quả, việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản để loại bỏ một số khoản nợ và ngăn chặn các chủ nợ cố gắng đòi nợ có thể là giải pháp thích hợp nhất; tuy nhiên, một số khoản nợ—chẳng hạn như tiền hỗ trợ nuôi con, tiền cấp dưỡng, thuế và thường là các khoản vay dành cho sinh viên — không thể được giải quyết. Cũng cần lưu ý rằng việc phá sản sẽ tồn tại trong báo cáo tín dụng của một cá nhân trong nhiều năm.


Giá trị ròng tốt là gì?


Việc xác định giá trị ròng "tốt" sẽ khác nhau đối với mỗi cá nhân, tùy theo hoàn cảnh sống, nhu cầu tài chính và lối sống của họ. Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang, giá trị tài sản ròng trung bình của một cá nhân ở Mỹ là 121.700 USD vào năm 2019.


Làm cách nào để tính giá trị ròng của tôi?


Để tính giá trị ròng của bạn, bạn trừ tổng nợ phải trả khỏi tổng tài sản của mình. Tổng tài sản sẽ bao gồm các khoản đầu tư, tiền tiết kiệm, tiền gửi bằng tiền mặt và bất kỳ vốn chủ sở hữu nào bạn có trong nhà, ô tô hoặc các tài sản tương tự khác. Tổng nợ phải trả sẽ bao gồm bất kỳ khoản nợ nào, chẳng hạn như khoản vay sinh viên và nợ thẻ tín dụng.


Tôi nên tiết kiệm bao nhiêu?


Đáng lẽ bạn phải tiết kiệm được bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào độ tuổi, sự nghiệp, lối sống và hoàn cảnh sống của bạn. Ví dụ, Fidelity khuyên bạn nên tiết kiệm gấp ba lần mức lương hàng năm của mình trước khi bạn 40 tuổi trên tất cả các tài khoản hưu trí của mình.


Có bao nhiêu người ở Mỹ được coi là "có giá trị ròng cao"?


Hoa Kỳ có nhiều HNWI nhất thế giới vào năm 2021, với hơn 7,4 triệu người như vậy.


Điểm mấu chốt


Giá trị ròng là một cách tốt để hiểu được sự giàu có thực sự của một cá nhân hoặc doanh nghiệp. Chỉ nhìn vào tài sản của một người có thể gây hiểu lầm vì điều này thường được bù đắp bằng một số khoản nợ phải trả, chẳng hạn như nợ vay. Do đó, giá trị ròng của một người có thể tăng lên bằng cách tăng tài sản đồng thời giảm các khoản nợ và nghĩa vụ nợ khác.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page