top of page

(Part 2) Con hào kinh tế mang lại lợi thế cạnh tranh như thế nào


Lợi thế chi phí 


Như đã thảo luận trong ví dụ về nước chanh, lợi thế về chi phí mà các đối thủ cạnh tranh không thể bắt chước có thể là một con hào kinh tế rất hiệu quả.


Các công ty có lợi thế chi phí đáng kể có thể hạ giá thấp hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào cố gắng thâm nhập vào ngành của họ, hoặc buộc đối thủ đó phải rời khỏi ngành hoặc ít nhất là cản trở sự phát triển của ngành đó.


Các công ty có lợi thế chi phí bền vững có thể duy trì thị phần rất lớn trong ngành của mình bằng cách loại bỏ bất kỳ đối thủ cạnh tranh mới nào cố gắng gia nhập.


Lợi thế về kích thước


Bản thân việc trở nên lớn mạnh đôi khi có thể tạo ra một con hào kinh tế cho một công ty. Ở một quy mô nhất định, một công ty đạt được tính kinh tế theo quy mô.


Đây là khi nhiều đơn vị hàng hóa hoặc dịch vụ có thể được sản xuất trên quy mô lớn hơn với chi phí đầu vào thấp hơn. Điều này giúp giảm chi phí chung trong các lĩnh vực như tài chính, quảng cáo, sản xuất, v.v.


Các công ty lớn cạnh tranh trong một ngành nhất định có xu hướng thống trị thị phần cốt lõi của ngành đó, trong khi những công ty nhỏ hơn buộc phải rời khỏi ngành hoặc chiếm giữ những vai trò "ngách" nhỏ hơn.


Chi phí chuyển đổi cao 


Trở thành con cá lớn trong ao còn có những lợi thế khác. Khi một công ty có thể tự thành lập trong một ngành, các nhà cung cấp và khách hàng có thể phải chịu chi phí chuyển đổi cao nếu họ chọn hợp tác kinh doanh với một đối thủ cạnh tranh mới.


Các đối thủ cạnh tranh gặp rất nhiều khó khăn trong việc giành thị phần từ tay người dẫn đầu ngành vì những chi phí chuyển đổi rườm rà này.


Tài sản vô hình 


Một loại hào kinh tế khác có thể được tạo ra thông qua tài sản vô hình của công ty, bao gồm các hạng mục như bằng sáng chế, nhận diện thương hiệu, giấy phép của chính phủ và những thứ khác.


Sự công nhận thương hiệu mạnh mẽ cho phép các loại công ty này tính giá cao hơn cho sản phẩm của họ so với hàng hóa của đối thủ cạnh tranh khác, điều này làm tăng lợi nhuận.


Hào mềm 


Một số lý do khiến một công ty có thể có hào kinh tế khó xác định hơn. Ví dụ, những con hào mềm có thể được tạo ra nhờ sự quản lý xuất sắc hoặc văn hóa doanh nghiệp độc đáo.


Mặc dù khó diễn tả nhưng một ban lãnh đạo độc đáo và môi trường doanh nghiệp có thể góp phần một phần vào thành công kinh tế lâu dài của tập đoàn. 


Những con hào kinh tế nói chung rất khó xác định chính xác vào thời điểm chúng được tạo ra. Tác động của chúng dễ dàng được nhận thấy hơn nhiều khi nhìn lại một khi công ty đã vươn lên tầm cao mới.


Từ quan điểm của nhà đầu tư, lý tưởng nhất là đầu tư vào các công ty đang phát triển ngay khi họ bắt đầu thu được lợi ích từ con hào kinh tế rộng lớn và bền vững.


Trong trường hợp này, yếu tố quan trọng nhất là tuổi thọ của con hào. Công ty có thể thu được lợi nhuận càng lâu thì lợi ích cho chính công ty và các cổ đông của nó càng lớn.


Một ví dụ về một con hào kinh tế là gì?


Một ví dụ về hào kinh tế là tính kinh tế theo quy mô. Khi một công ty đạt được lợi thế kinh tế nhờ quy mô, công ty có thể sản xuất mỗi đơn vị với giá thấp hơn trước đây, nghĩa là công ty có thể tính giá sản phẩm đó trên thị trường ít hơn, điều này sẽ thu hút khách hàng và hạ giá đối thủ cạnh tranh.


Một số cách để xác định một con hào kinh tế là gì?


Khi đánh giá một công ty và con hào kinh tế của nó, cần xem xét một số câu hỏi, chẳng hạn như nguồn doanh thu của công ty là gì? trong số những nguồn này, nguồn nào là con bò tiền mặt? ngành nghề của công ty là gì? đối thủ cạnh tranh trong ngành này là ai? và công ty đang làm gì để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh?


Con hào kinh tế của Apple là gì?


Apple có một số con hào kinh tế, trong đó con hào chính là tạo ra những sản phẩm chưa từng tồn tại trước đây, chẳng hạn như iPod, iPhone và iPad. Sau khi tạo ra những sản phẩm đó, con hào kinh tế của Apple bao gồm hoạt động tiếp thị, thiết kế và giao diện thân thiện với người dùng.


Điểm mấu chốt


Con hào kinh tế là một phép ẩn dụ ám chỉ việc các doanh nghiệp có thể duy trì lợi thế cạnh tranh so với đối thủ để bảo toàn thị phần và lợi nhuận. Bất kỳ phương pháp nào mà một công ty sử dụng để duy trì lợi thế cạnh tranh đều có thể được coi là một con hào kinh tế.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page