top of page

(Part 1) Phân tích cơ bản và kỹ thuật trong trading: Sự khác biệt là gì?


Phân tích cơ bản và kỹ thuật trong trading: Tổng quan


Trong trading, đầu tư và tài chính, có hai cách tiếp cận giúp nhà đầu tư phân tích thị trường và chứng khoán: phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật. Mỗi cái giúp đánh giá các cơ hội đầu tư và nhiều nhà giao dịch kết hợp cả hai để có cái nhìn toàn diện hơn. Phân tích cơ bản tập trung vào chất lượng của tài sản, trong khi phân tích kỹ thuật xem xu hướng thị trường như một chỉ báo về giá trị.


BÀI HỌC CHÍNH

  • Phân tích cơ bản đánh giá chứng khoán bằng cách cố gắng đo lường giá trị nội tại của chúng.

  • Phân tích kỹ thuật tập trung vào các xu hướng thống kê về giá và khối lượng cổ phiếu theo thời gian.

  • Cả hai phương pháp đều được sử dụng để nghiên cứu và dự báo xu hướng giá cổ phiếu trong tương lai.


Phân tích cơ bản là gì?


Phân tích cơ bản được sử dụng trong tài chính để đánh giá giá trị nội tại , giá trị thực của một chứng khoán hoặc toàn bộ khu vực và thị trường. Đối với cổ phiếu công ty, phân tích cơ bản được sử dụng để xem xét kỹ lưỡng các báo cáo thu nhập, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Phân tích cơ bản nói chung dành cho những người tìm kiếm giá trị lâu dài.


Do đó, những người thực hiện loại phân tích này đang cố gắng tính toán xem công ty sẽ kiếm được bao nhiêu trong tương lai so với giá trị ròng hiện tại của nó. Giao dịch cổ phiếu dưới giá trị nội tại của công ty thường được coi là đầy hứa hẹn, trong khi điều ngược lại cũng đúng đối với những giao dịch dưới giá trị nội tại đó. Kết quả phân tích có thể dẫn đến việc mua, nắm giữ hoặc bán chứng khoán.


Các công cụ chính của phân tích cơ bản


Cách tiếp cận này tìm cách khám phá giá trị nội tại của chứng khoán, chẳng hạn như cổ phiếu hoặc tiền tệ, bằng cách sử dụng các công cụ chính sau:1

  • Báo cáo tài chính : Chúng bao gồm báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng cân đối kế toán và báo cáo lưu chuyển tiền tệ của công ty, cung cấp cái nhìn tổng thể về tài chính và giúp đánh giá khả năng sinh lời, tính thanh khoản và khả năng thanh toán của công ty. Các nhà phân tích sử dụng chúng để xác định các tỷ số tài chính, bội số và các biểu diễn toán học khác về tình hình tài chính của một công ty.

  • Các chỉ số kinh tế : Các chỉ số kinh tế vĩ mô như tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp được sử dụng để hiểu môi trường kinh tế mà một công ty hoạt động. Các chỉ số này có thể ảnh hưởng đến hành vi của người tiêu dùng và do đó ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty.

  • Lãi suất : Lãi suất của ngân hàng trung ương có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá trị đầu tư. Lãi suất cao hơn thường dẫn đến giá cổ phiếu thấp hơn, trong khi lãi suất thấp hơn sẽ làm tăng giá cổ phiếu.

  • Tin tức và sự kiện : Tin tức của công ty, chẳng hạn như báo cáo thu nhập, hợp đồng mới và những thay đổi về quy định, ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

  • Thông tin định tính : Thông tin này bao gồm các chi tiết về chất lượng quản lý, chu kỳ ngành, lợi thế cạnh tranh và các yếu tố không thể định lượng khác ảnh hưởng đến cổ phiếu của công ty.

Các nhà đầu tư sử dụng những công cụ này để xem liệu chứng khoán có bị định giá thấp hay được định giá quá cao hay không.


Phân tích kỹ thuật là gì?


Phân tích kỹ thuật đánh giá các tài sản tài chính, chẳng hạn như cổ phiếu, tiền tệ hoặc hàng hóa, bằng cách xem xét dữ liệu về giá và khối lượng lịch sử. Không giống như phân tích cơ bản tập trung vào giá trị nội tại của một tài sản, phân tích kỹ thuật kiểm tra khối lượng và giá cổ phiếu theo thời gian.


Đơn giản hóa hơn một chút, trong đó những người sử dụng phân tích cơ bản tự miêu tả mình là những nhà điều tra tỉnh táo khám phá ra giá trị thực trong nền kinh tế, những người sử dụng phân tích kỹ thuật bắt đầu từ quan điểm rằng thị trường không hiệu quả và các mô hình cũng như xu hướng giá trong dữ liệu thị trường có thể bị khai thác. vì lợi nhuận tiềm năng.


Phân tích cơ bản và kỹ thuật là những trường phái tư tưởng chính để tiếp cận thị trường.


Các công cụ chính của phân tích kỹ thuật


Dưới đây là những công cụ thường được sử dụng nhất trong phân tích kỹ thuật:

  • Các chỉ báo phân tích kỹ thuật : Đây là các phép tính toán học dựa trên giá, khối lượng hoặc lãi mở để dự đoán giá trong tương lai. Các chỉ báo thường dựa trên động lượng hoặc sự đảo chiều trung bình.

  • Phân tích khối lượng : Điều này nghiên cứu số lượng cổ phiếu, lô hoặc hợp đồng được giao dịch trên một thị trường hoặc chứng khoán trong một khoảng thời gian nhất định.

  • Sức mạnh tương đối : Số liệu này so sánh hiệu suất của một nội dung với điểm chuẩn để đánh giá động lượng của nó.

  • Phân tích mô hình biểu đồ : Nghiên cứu về biến động giá trên thị trường xác định các mô hình có thể gợi ý hoạt động trong tương lai.

  • Phân tích mô hình nến : Loại biểu đồ tài chính này được sử dụng để theo dõi biến động giá có thể chỉ ra tâm lý nhà đầu tư, xu hướng thị trường hoặc sự đảo ngược của những xu hướng đó.

  • Hỗ trợ và kháng cự : Đây là những đường nằm ngang được vẽ trên biểu đồ giá để cho biết mức giá của chứng khoán khó có thể vượt qua.

  • Phân tích xu hướng : Đây là việc diễn giải những chuyển động trong quá khứ và hiện tại trên thị trường để dự đoán giá tài sản trong tương lai. Giá lịch sử và khối lượng giao dịch được sử dụng thường xuyên nhất.


Mỗi yếu tố cho phép các nhà đầu tư phân tích hành vi của cổ phiếu hoặc thị trường.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page