top of page

(Part 1) Lời cảnh báo dành cho nhà đầu tư và nhà giao dịch mới


Phạm sai lầm là một phần của quá trình học hỏi khi giao dịch hoặc đầu tư. Các nhà đầu tư thường tham gia vào việc nắm giữ dài hạn và sẽ giao dịch cổ phiếu, quỹ giao dịch trao đổi và các chứng khoán khác. Các nhà giao dịch thường mua và bán các hợp đồng tương lai và quyền chọn, giữ các vị thế đó trong thời gian ngắn hơn và tham gia vào số lượng giao dịch lớn hơn.


Mặc dù các nhà giao dịch và nhà đầu tư sử dụng hai loại giao dịch giao dịch khác nhau nhưng họ thường mắc phải những lỗi giống nhau. Một số sai lầm có hại hơn cho nhà đầu tư và những sai lầm khác gây hại nhiều hơn cho nhà giao dịch. Cả hai đều nên ghi nhớ những sai lầm phổ biến này và cố gắng tránh chúng.


Không có kế hoạch giao dịch


Các nhà giao dịch có kinh nghiệm tham gia giao dịch với một kế hoạch được xác định rõ ràng. Họ biết chính xác điểm vào và ra, số vốn đầu tư vào giao dịch và mức lỗ tối đa mà họ sẵn sàng chấp nhận.


Những người giao dịch mới bắt đầu có thể không có sẵn kế hoạch giao dịch trước khi bắt đầu giao dịch. Ngay cả khi họ có kế hoạch, họ vẫn có thể dễ đi chệch khỏi kế hoạch đã xác định hơn so với những nhà giao dịch dày dạn kinh nghiệm.


Những người giao dịch mới làm quen có thể đảo ngược hoàn toàn. Ví dụ: bán khống sau khi mua chứng khoán ban đầu vì giá cổ phiếu đang giảm - để rồi cuối cùng lại bị ăn đòn.


Đuổi theo thành tích


Nhiều nhà đầu tư hoặc nhà giao dịch sẽ chọn loại tài sản, chiến lược, nhà quản lý và quỹ dựa trên hiệu suất mạnh mẽ hiện tại. Cảm giác “Tôi đang bỏ lỡ những khoản lợi nhuận lớn ” có lẽ đã dẫn đến nhiều quyết định đầu tư tồi tệ hơn bất kỳ yếu tố đơn lẻ nào khác.


Nếu một loại tài sản, chiến lược hoặc quỹ cụ thể đã hoạt động cực kỳ tốt trong ba hoặc bốn năm, thì chúng ta biết chắc một điều: Lẽ ra chúng ta nên đầu tư từ ba hoặc bốn năm trước. Tuy nhiên, giờ đây, chu kỳ cụ thể dẫn đến thành tích tuyệt vời này có thể sắp kết thúc. Tiền thông minh đang di chuyển ra ngoài và tiền ngu ngốc đang đổ vào.


Không lấy lại được số dư


Tái cân bằng là quá trình đưa danh mục đầu tư của bạn trở lại phân bổ tài sản mục tiêu như đã nêu trong kế hoạch đầu tư của bạn. Việc tái cân bằng là khó khăn vì nó có thể buộc bạn phải bán loại tài sản đang hoạt động tốt và mua thêm loại tài sản hoạt động kém nhất. Hành động trái ngược này rất khó khăn đối với nhiều nhà đầu tư mới vào nghề.


Tuy nhiên, một danh mục đầu tư được phép dao động theo lợi nhuận thị trường đảm bảo rằng các loại tài sản sẽ bị đánh giá quá cao ở mức đỉnh thị trường và bị đánh giá thấp ở mức thấp của thị trường - một công thức cho kết quả hoạt động kém. Tái cân bằng về mặt tôn giáo và gặt hái những phần thưởng lâu dài.


Bỏ qua ác cảm rủi ro


Đừng đánh mất khả năng chấp nhận rủi ro hoặc khả năng chấp nhận rủi ro của bạn. Một số nhà đầu tư không thể chấp nhận được sự biến động và những thăng trầm liên quan đến thị trường chứng khoán hoặc các giao dịch mang tính đầu cơ hơn.


Các nhà đầu tư khác có thể cần thu nhập lãi thường xuyên, an toàn. Tốt hơn hết, những nhà đầu tư có mức độ chấp nhận rủi ro thấp này nên đầu tư vào cổ phiếu blue-chip của các công ty đã thành lập và nên tránh xa các cổ phiếu của các công ty khởi nghiệp và tăng trưởng không ổn định hơn.


Hãy nhớ rằng bất kỳ lợi nhuận đầu tư nào cũng đi kèm với rủi ro. Khoản đầu tư có rủi ro thấp nhất hiện có là trái phiếu, tín phiếu và trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ. Từ đó, nhiều loại hình đầu tư khác nhau sẽ tăng lên trong thang rủi ro và cũng sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn để bù đắp cho rủi ro cao hơn phải gánh chịu.


Nếu một khoản đầu tư mang lại lợi nhuận rất hấp dẫn, hãy xem xét hồ sơ rủi ro của nó và xem bạn có thể mất bao nhiêu tiền nếu mọi việc không như ý muốn. Không bao giờ đầu tư nhiều hơn số tiền bạn có thể mất.


Quên đi Time Horizon của bạn


Đừng đầu tư mà không có ý định về thời gian. Hãy suy nghĩ xem liệu bạn có cần số tiền bạn đang nắm giữ để đầu tư hay không trước khi tham gia giao dịch. Ngoài ra, hãy xác định xem bạn phải tiết kiệm trong bao lâu - Time horizon - cho việc nghỉ hưu, trả trước tiền mua nhà hoặc học đại học cho con bạn.


Nếu bạn đang có ý định tích lũy tiền để mua nhà, đó có thể là khoảng thời gian trung hạn. Tuy nhiên, nếu bạn đang đầu tư để tài trợ cho việc học đại học của trẻ nhỏ thì đó là một khoản đầu tư dài hạn. Nếu bạn đang tiết kiệm để nghỉ hưu sau 30 năm nữa thì thị trường chứng khoán sẽ diễn biến thế nào trong năm nay hoặc năm tới không phải là mối quan tâm lớn nhất.


Khi bạn hiểu được tầm nhìn của mình, bạn có thể tìm thấy các khoản đầu tư phù hợp với hồ sơ đó.


Không sử dụng lệnh dừng lỗ 


Một dấu hiệu lớn cho thấy bạn không có kế hoạch giao dịch là không sử dụng lệnh dừng lỗ. Lệnh dừng có nhiều loại và có thể hạn chế tổn thất do biến động bất lợi của một cổ phiếu hoặc toàn bộ thị trường. Các lệnh này sẽ được thực hiện tự động khi đạt được chu vi bạn đặt. Việc dừng lỗ chặt chẽ thường có nghĩa là các khoản lỗ được giới hạn trước khi chúng trở nên lớn.


Tuy nhiên, có nguy cơ lệnh dừng trên các vị thế mua có thể được thực hiện ở các mức dưới mức được chỉ định nếu khoảng cách chứng khoán đột ngột giảm xuống—như đã xảy ra với nhiều nhà đầu tư trong Flash Crash. Ngay cả với suy nghĩ đó, lợi ích của lệnh dừng vẫn lớn hơn nhiều so với nguy cơ dừng ở mức giá ngoài dự kiến.


Hệ quả tất yếu của lỗi giao dịch phổ biến này là khi nhà giao dịch hủy lệnh dừng đối với một giao dịch thua lỗ ngay trước khi nó được kích hoạt vì họ tin rằng xu hướng giá sẽ đảo ngược.


Để cho tổn thất tăng lên


Một trong những đặc điểm xác định của các nhà đầu tư và nhà giao dịch thành công là khả năng nhanh chóng chịu một khoản lỗ nhỏ nếu giao dịch không thành công và chuyển sang ý tưởng giao dịch tiếp theo.


Mặt khác, những nhà giao dịch không thành công có thể bị tê liệt nếu giao dịch đi ngược lại với họ. Thay vì hành động nhanh chóng để hạn chế thua lỗ, họ có thể giữ vị thế thua lỗ với hy vọng giao dịch cuối cùng sẽ thành công. Một giao dịch thua lỗ có thể khiến vốn giao dịch bị hạn chế trong một thời gian dài và có thể dẫn đến thua lỗ ngày càng tăng và cạn kiệt vốn nghiêm trọng.


Trung bình giảm hoặc tăng


Việc tính trung bình cho vị thế mua của một cổ phiếu blue-chip có thể hiệu quả đối với nhà đầu tư có thời gian đầu tư dài, nhưng có thể gây nguy hiểm cho nhà giao dịch đang giao dịch chứng khoán dễ biến động và rủi ro hơn.


Một số khoản lỗ giao dịch lớn nhất trong lịch sử đã xảy ra do một nhà giao dịch liên tục gia tăng vị thế thua lỗ và cuối cùng buộc phải cắt toàn bộ vị thế khi mức độ thua lỗ trở nên không thể chấp nhận được.


Các nhà giao dịch cũng thường xuyên bán khống hơn các nhà đầu tư thận trọng và có xu hướng tăng giá trị trung bình vì chứng khoán đang tăng giá hơn là giảm giá. Đây là một động thái rủi ro không kém và là một sai lầm phổ biến khác của một nhà giao dịch mới làm quen.


Tầm quan trọng của việc chấp nhận thua lỗ


Các nhà đầu tư thường không chấp nhận một thực tế đơn giản rằng họ cũng là con người và dễ mắc sai lầm giống như những nhà đầu tư vĩ đại nhất. Cho dù bạn vội vàng mua cổ phiếu hay một trong những người có thu nhập lớn lâu năm của bạn đột nhiên trở nên tồi tệ hơn, điều tốt nhất bạn có thể làm là chấp nhận điều đó.


Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là để niềm kiêu hãnh của mình được ưu tiên hơn túi tiền của bạn và giữ lại một khoản đầu tư đang thua lỗ. Hoặc tệ hơn nữa, mua thêm cổ phiếu vì hiện tại nó rẻ hơn nhiều.


Đây là một sai lầm rất phổ biến và những người phạm phải nó thường làm như vậy bằng cách so sánh giá cổ phiếu hiện tại với mức cao nhất trong 52 tuần của cổ phiếu. Nhiều người sử dụng thước đo này cho rằng giá cổ phiếu giảm thể hiện một giao dịch mua tốt. Tuy nhiên, có lý do đằng sau sự sụt giảm và giá đó và việc phân tích lý do tại sao giá giảm là tùy thuộc vào bạn.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn




bottom of page