top of page

(Part 1) Balance Sheet-Bảng cân đối kế toán so với Báo cáo lãi lỗ: Sự khác biệt là gì?


Bảng cân đối kế toán (Balance Sheet) và báo cáo lãi lỗ (P&L) là hai trong số ba báo cáo tài chính được công ty phát hành thường xuyên. Những báo cáo như vậy cung cấp hồ sơ liên tục về tình trạng tài chính của công ty và được các chủ nợ, nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư sử dụng để đánh giá tiềm năng phát triển và lành mạnh tài chính của công ty. Báo cáo tài chính thứ ba được gọi là báo cáo lưu chuyển tiền tệ.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Bảng cân đối kế toán báo cáo tài sản, nợ phải trả và vốn cổ đông của công ty tại một thời điểm cụ thể.

  • Bảng cân đối kế toán cung cấp cho cả nhà đầu tư và chủ nợ một cái nhìn tổng thể về mức độ hiệu quả mà ban quản lý công ty sử dụng các nguồn lực của mình.

  • Báo cáo lãi lỗ (P&L) tóm tắt các khoản thu, chi phí và chi phí phát sinh trong một khoảng thời gian cụ thể.

  • Báo cáo P&L cung cấp thông tin về việc liệu một công ty có thể tạo ra lợi nhuận bằng cách tăng doanh thu, giảm chi phí hay cả hai.

Bảng cân đối kế toán 


Bảng cân đối kế toán báo cáo tài sản, nợ phải trả và vốn cổ đông của công ty tại một thời điểm cụ thể. Nó cung cấp cơ sở để tính toán tỷ suất lợi nhuận và đánh giá  cơ cấu vốn của công ty. Báo cáo tài chính này cung cấp một cái nhìn tổng quan về những gì công ty sở hữu và nợ, cũng như số tiền đầu tư của các cổ đông.


Bảng cân đối kế toán cho thấy các nguồn lực hoặc tài sản của công ty và nó cũng cho thấy những tài sản đó được tài trợ như thế nào - cho dù thông qua nợ dưới trách nhiệm pháp lý hay bằng cách phát hành vốn chủ sở hữu như thể hiện trong vốn cổ đông.


Bảng cân đối kế toán cung cấp cho cả nhà đầu tư và chủ nợ một cái nhìn tổng quan về hiệu quả quản lý của công ty sử dụng các nguồn lực của mình. Cũng giống như các báo cáo tài chính khác, bảng cân đối kế toán được sử dụng để tiến hành phân tích tài chính và tính toán các tỷ số tài chính. Dưới đây là một số ví dụ về các khoản mục trên bảng cân đối kế toán điển hình.


Tài sản


  • Tiền và các khoản tương đương tiền. Đây là những tài sản có tính thanh khoản cao nhất, có thể bao gồm tín phiếu Kho bạc (T-bill), chứng chỉ tiền gửi ngắn hạn (CD) và tiền mặt.

  • Chứng khoán thị trường. Danh mục này bao gồm chứng khoán vốn và chứng khoán nợ có thị trường thanh khoản.

  • Các khoản phải thu. Còn được gọi là tài khoản phải thu, khoản này thể hiện số tiền mà khách hàng nợ công ty.

  • Hàng tồn kho. Khu vực này bao gồm tất cả các hàng hóa có sẵn để bán.

Nợ phải trả


  • Nợ : Bao gồm phần nợ dài hạn hiện tại và nợ ngân hàng.

  • Chi phí chung : Phần này bao gồm các nghĩa vụ tài chính như tiền thuê nhà, thuế và các tiện ích.

  • Các khoản phải trả : Bao gồm cả tiền lương và cổ tức còn nợ.

Vốn chủ sở hữu


Vốn chủ sở hữu cổ đông bằng tổng tài sản của công ty trừ đi tổng nợ phải trả và là một trong những thước đo tài chính phổ biến nhất được các nhà phân tích sử dụng để xác định tình hình tài chính của công ty. Vốn cổ đông thể hiện giá trị ròng của một công ty, nghĩa là số tiền sẽ được trả lại cho các cổ đông nếu tất cả tài sản của công ty được thanh lý và hoàn trả tất cả các khoản nợ.


Thu nhập giữ lại được ghi nhận dưới dạng vốn chủ sở hữu của cổ đông và đề cập đến tỷ lệ phần trăm thu nhập ròng không được trả dưới dạng cổ tức nhưng được công ty giữ lại để tái đầu tư vào hoạt động kinh doanh cốt lõi hoặc để trả nợ.


Bảng cân đối thử so với Bảng cân đối kế toán (Trial Balance vs. the Balance Sheet)


Điều quan trọng cần lưu ý là bảng cân đối thử nghiệm khác với bảng cân đối kế toán. Đây là báo cáo nội bộ được lưu giữ ở phòng kế toán. Mặt khác, bảng cân đối kế toán là một báo cáo tài chính được phân phối cho các bộ phận, nhà đầu tư và người cho vay khác.


Bảng cân đối thử cung cấp thông tin tài chính ở cấp tài khoản, chẳng hạn như tài khoản sổ cái chung và do đó chi tiết hơn. Cuối cùng, thông tin trong bảng cân đối thử được sử dụng để lập báo cáo tài chính trong kỳ.


Ngược lại, bảng cân đối kế toán tổng hợp nhiều tài khoản, tổng hợp số lượng tài sản, nợ phải trả và vốn cổ đông trong hồ sơ kế toán tại một thời điểm cụ thể. Bảng cân đối kế toán bao gồm các chi phí chưa thanh toán, thu nhập lũy kế và giá trị của hàng tồn kho cuối kỳ, trong khi số dư thử nghiệm thì không.


Ngoài ra, bảng cân đối kế toán phải tuân theo định dạng chuẩn như được mô tả trong khung kế toán, chẳng hạn như Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS) hoặc các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP).


Báo cáo lãi lỗ (P&L)


Báo cáo P&L, thường được gọi là báo cáo thu nhập,  là báo cáo tài chính tóm tắt các khoản thu, chi phí và chi phí phát sinh trong một khoảng thời gian cụ thể, thường là một năm hoặc một quý tài chính.


Những hồ sơ này cung cấp thông tin về khả năng (hoặc thiếu) của công ty trong việc tạo ra lợi nhuận bằng cách tăng doanh thu, giảm chi phí hoặc cả hai. Nhiều biệt danh của báo cáo P&L bao gồm "báo cáo lãi lỗ", "báo cáo hoạt động", "báo cáo kết quả tài chính" và "báo cáo thu nhập và chi phí".



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page