top of page

Nvidia tiết lộ chip mới nhất tại ‘AI Woodstock’

Giám đốc điều hành Jensen Huang xuất hiện cùng các ngôi sao công nghệ tại một đấu trường chật cứng ở San Jose


Sự điên cuồng của tam giác trỏ màu xanh lá cây đối với trí tuệ nhân tạo đã dẫn đến điều này: Giám đốc điều hành Jensen Huang đã tiết lộ những con chip mới nhất của công ty mình vào thứ Hai tại một đấu trường thể thao tại một sự kiện mà một nhà phân tích mệnh danh là “AI Woodstock”.


Khách hàng, đối tác và người hâm mộ của công ty chip đã đến Trung tâm SAP, sân nhà của San Jose Sharks của Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc gia, để nghe bài phát biểu quan trọng của Huang tại hội nghị Nvidia thường niên năm nay có sức chứa khoảng 11.000 người.


Sự kiện WWE Monday Night RAW của đấu vật chuyên nghiệp đã diễn ra ở đó vào tháng Hai. Justin Timberlake dự kiến ​​sẽ thi đấu tại đấu trường vào tháng 5. Ngay cả các sự kiện ra mắt iPhone và iPad được nhiều người theo dõi của Apple cũng không lấp đầy một địa điểm lớn như vậy.


Tâm điểm chú ý của thế giới công nghệ là Huang, người đã từ một CEO bán dẫn được những người đam mê trò chơi điện tử theo dõi tận tình, trở thành một ông bầu AI có sức hấp dẫn đủ rộng để thu hút hàng nghìn người đến tham dự một sự kiện của công ty.


“Tôi hy vọng bạn nhận ra đây không phải là một buổi hòa nhạc,” Huang nói khi bước lên sân khấu, cảnh báo khán giả rằng sắp có một buổi thuyết trình nặng về công nghệ.


Những ngôi sao công nghệ phát biểu tại hội nghị bao gồm các giám đốc điều hành của OpenAI, xAI của Elon Musk, Meta Platforms, Google và Microsoft. Một lượng lớn người dùng doanh nghiệp sử dụng chip AI của Nvidia—L’Oréal, Lowe’s, Jaguar Land Rover, Shell, Verizon Communications—cũng cử đại diện đến. Ted Lieu, đại diện Hoa Kỳ từ Los Angeles, đang phát biểu trên một hội thảo về quy định về AI.


Trụ sở chính của Nvidia hiện là một trong những nơi làm việc được săn đón nhiều nhất. WSJ nhìn vào bên trong. Ảnh: Nvidia


Sự kiện tuần này là phiên bản trực tiếp đầu tiên kể từ năm 2019 của hội nghị Nvidia, tên chính thức là GTC, viết tắt của GPU Technology Conference. Cái tên này ám chỉ đến các chip đơn vị xử lý đồ họa của Nvidia đã trở thành công cụ tính toán của sự bùng nổ AI tổng quát, thực hiện các phép toán phức tạp cần thiết để cung cấp năng lượng cho các bot ngôn ngữ như ChatGPT của OpenAI. Trước đại dịch, Huang đã có địa chỉ quan trọng tại địa điểm thể thao trong nhà của Đại học Bang San Jose gần đó.


Trong bài phát biểu hôm thứ Hai, Huang đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về thế hệ chip AI tiếp theo của Nvidia, sản phẩm kế thừa cho H100 cực kỳ thành công, vốn đang bị thiếu hụt kể từ khi nhu cầu AI bắt đầu tăng cao vào cuối năm 2022.


Huang cho biết các chip mới có tên mã là Blackwell, nhanh hơn và lớn hơn nhiều so với các chip tiền nhiệm. Chúng sẽ có mặt vào cuối năm nay, công ty cho biết trong một tuyên bố. Các nhà phân tích của UBS ước tính chip mới của Nvidia có thể có giá lên tới 50.000 USD, gấp đôi so với những gì các nhà phân tích đã ước tính chi phí thế hệ trước đó.


Mặc dù các chip trước đó của Nvidia rất “tuyệt vời”, Huang nói khi giới thiệu phần cứng mới trên sân khấu, “chúng tôi cần GPU lớn hơn. Vì vậy, thưa quý vị, tôi muốn giới thiệu với các bạn một GPU rất lớn.”


Trong một bài thuyết trình mang tính kỹ thuật cao, Huang đã đưa ra các ví dụ về những cách khác nhau mà khách hàng đang phát triển và sử dụng hệ thống AI có thể sử dụng chip mới. Ông cũng giới thiệu các bộ chuyển mạch mạng mới được thiết kế để sử dụng AI và các hệ thống siêu máy tính tích hợp các chip mới.


Huang cho biết các chip mới có thể đào tạo các mô hình AI lớn mới nhất sử dụng 2.000 GPU Blackwell chỉ sử dụng 4 megawatt điện trong khoảng 90 ngày. Ông cho biết, khi sử dụng các chip mẫu cũ hơn, quá trình đó sẽ cần 8.000 GPU sử dụng 15 megawatt trong cùng một khoảng thời gian.


Huang cũng đề cập đến tầm nhìn của mình về một số công nghệ sâu rộng hơn, bao gồm khám phá thuốc, gen và robot hình người. Chín robot giống con người khác nhau đứng cạnh CEO trên sân khấu gần cuối bài phát biểu của ông.

Với khoản đầu tư vào AI tăng vọt, doanh thu hàng quý của Nvidia đã tăng hơn gấp ba lần trong năm qua lên 22,1 tỷ USD. Cổ phiếu của nó cũng tăng gấp ba lần trong giai đoạn đó, đưa giá trị thị trường của nó lên trên 2 nghìn tỷ USD và trở thành công ty niêm yết lớn thứ ba của Hoa Kỳ, chỉ sau Apple và Microsoft.


Vào thứ Hai, cổ phiếu của công ty đóng cửa tăng chưa đến 1% ở mức 884,55 USD ngay khi bài phát biểu của Huang tại sự kiện GTC bắt đầu.


Nhà phân tích Vivek Arya của Bank of America tuần trước đã nâng mức giá mục tiêu của mình cho Nvidia trong một ghi chú trước hội nghị, với lý do thị trường chip của hãng đang phát triển. Báo cáo có tiêu đề “AI Woodstock, hay còn gọi là GTC Preview”, gợi nhớ đến không chỉ lễ hội âm nhạc năm 1969 mà còn cả cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway, mà Warren Buffett gọi là “Woodstock dành cho các nhà tư bản”.


Nvidia có ít đối thủ cạnh tranh và chiếm thị phần cao trong lĩnh vực tính toán AI—theo một số ước tính, chiếm hơn 80% thị phần—nhờ hơn một thập kỷ đầu tư trước khi nhu cầu bùng nổ. Thành công của nó đã nâng tầm một số đối tác, bao gồm Super Micro Computer, nhà sản xuất máy chủ chứa chip của Nvidia đã gia nhập S&P 500 vào thứ Hai.

Nhưng ngay cả khi đứng đầu nhóm AI, Nvidia vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty mong muốn giành được miếng bánh, cũng như sự kích động của khách hàng về các lựa chọn thay thế. Trong số những công ty mới nổi thách thức Nvidia có các công ty khởi nghiệp về chip với những cái tên như Cerebras, Groq và SambaNova Systems, cũng như các đối thủ cạnh tranh nổi tiếng hơn như Intel và Advanced Micro Devices.


Bất chấp tất cả những thành công của mình—và khối tài sản cá nhân đã tăng vọt lên tới 69 tỷ USD nhờ sự tăng giá của cổ phiếu công ty—Huang được biết đến với quan điểm rằng nếu các nhà lãnh đạo doanh nghiệp không hành động như thể họ sắp phá sản, họ sẽ sớm phá sản. đi ra khỏi kinh doanh. Nvidia đã đứng trên bờ vực thất bại trong những năm đầu thành lập và đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những năm gần đây bởi sự bùng nổ và phá sản trong lĩnh vực khai thác tiền điện tử, lĩnh vực mà chip của họ cũng được sử dụng rất nhiều.


Huang đã cơ cấu công ty của mình theo cách mà anh hy vọng sẽ giữ được sự linh hoạt và lợi thế của mình. Anh ấy có khoảng 40 báo cáo trực tiếp – anh ấy nói, những giám đốc điều hành có kinh nghiệm không cần được huấn luyện nhiều, điều đó có nghĩa là anh ấy có thể xử lý nhiều việc hơn. Anh ấy không tổ chức các cuộc gặp riêng để tránh thông điệp của mình bị hiểu sai khi nó được truyền đi khắp công ty.


Theo WSJ


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page