top of page

Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ 6

Ngày 1/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FRB) giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức cao nhất trong 23 năm, đồng thời loại trừ khả năng tăng lãi suất.


Ngày 1/5, đúng như kỳ vọng của thị trường, Cục Dự trữ Liên bang quyết định không tăng lãi suất sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày. Lãi suất tham chiếu của Mỹ hiện ở mức khoảng 5,25% đến 5,5%, mức cao nhất trong 23 năm. Cơ quan này đã giữ lãi suất không thay đổi trong năm cuộc họp vừa qua.


Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3 năm 2022 trong nỗ lực kiềm chế lạm phát. Cục Dự trữ Liên bang cho biết lạm phát của Mỹ đã chậm lại đáng kể kể từ khi chạm đỉnh 40 năm vào mùa hè năm 2022, nhưng số liệu thống kê gần đây cho thấy “không có sự cải thiện”.


Chủ tịch Fed Jerome Powell trong buổi họp báo hôm 1/5


"Lạm phát quá cao và hiệu ứng hạ nhiệt không bền vững. Có thể phải mất một thời gian trước khi chúng tôi tin tưởng hơn vào quá trình này", Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết vào ngày 1/5. Ông nói điều này trong một cuộc họp báo.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) là 2,7% trong tháng 3, tăng từ mức 2,5% trong tháng 2. Mục tiêu của Fed là 2%.


Chứng khoán biến động khác sau khi Chủ tịch Jerome Powell cho biết việc tăng lãi suất tiếp theo là “khó có thể xảy ra”. DJIA kết thúc giao dịch ngày 1 tháng 5 tăng 0,2%. Trong khi đó, S&P 500 và Nasdaq Composite đều giảm 0,3%. Giá vàng giao ngay toàn cầu tăng hơn 30 USD lên 2.317 USD/ounce.

Cục Dự trữ Liên bang cũng thông báo rằng họ sẽ giảm bớt các hạn chế đối với nền kinh tế bằng cách hạn chế sự thu hẹp của bảng cân đối kế toán. Ngoài lãi suất, nó còn là công cụ kích thích hoặc hạ nhiệt nền kinh tế. Do đó, bắt đầu từ tháng 6, Fed sẽ để trái phiếu chính phủ trị giá 25 tỷ USD hết hạn mỗi tháng mà không mua lại. Trước đây, con số này là 60 tỷ USD.


Powell cho biết tại một cuộc họp báo rằng có một số kịch bản có thể dẫn đến việc cắt giảm lãi suất, bao gồm cả việc lạm phát sẽ chậm lại khi nền kinh tế và thị trường lao động ổn định. Đây là kịch bản đã diễn ra vào năm ngoái.

Thị trường lao động Hoa Kỳ nhìn chung vẫn mạnh mẽ. Tỷ lệ thất nghiệp dưới 4% và các doanh nghiệp đang tuyển dụng số lượng lớn người. Thống kê việc làm tháng 4 sẽ được công bố vào ngày 3 tháng 5.


Powell kỳ vọng nền kinh tế và lạm phát sẽ hạ nhiệt trong nửa cuối năm do đại dịch làm giảm lượng tiết kiệm. Tuy nhiên, lạm phát dai dẳng làm lu mờ triển vọng về thời điểm Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất. JPMorgan và Goldman Sachs dự kiến ​​đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 7. Wells Fargo tin rằng phải đến tháng 9 và Bank of America phải đến tháng 12 thì Fed mới hành động.


Thị trường hiện đang đặt cược vào tháng 11, theo công cụ theo dõi lãi suất CME FedWatch. Ông Powell đang chờ đợi những dữ liệu tiếp theo như giá thuê nhà được ổn định. Ông cũng nhắc lại rằng nền kinh tế không rơi vào tình trạng lạm phát đình trệ, hay lạm phát cao với mức tăng trưởng thấp.


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page