top of page

Kiều hối về Việt Nam sẽ ảnh hưởng đến bất động sản như thế nào?

Thị trường bất động sản dự kiến ​​sẽ sôi động khi Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản được thực thi và người Việt sống ở nước ngoài sẽ được mua nhà.


Theo thống kê của Bộ Xây dựng, có khoảng 4 triệu người, trong đó có người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài có mong muốn mua nhà ở Việt Nam trong tương lai.


Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào mạnh mẽ, số lượng người nước ngoài sống và làm việc lâu dài tại Việt Nam ngày càng tăng qua từng năm.


Theo Cục Thống kê, số lượng lao động nước ngoài tại Việt Nam năm 2019 là 117.800 người. Theo số liệu trên, tính đến tháng 3/2022, số lượng lao động nước ngoài có giấy phép lao động tại Việt Nam sẽ là 100.000 người, tăng gần 10 lần so với năm 2005.


Theo Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, hiện có 600.000 đến 700.000 người Việt Nam sống ở nước ngoài là doanh nhân, trí thức có tay nghề cao (cộng đồng Việt kiều có 10 đến 12%), nhiều người mong muốn về nước đầu tư. trong kinh doanh và cuộc sống. Vì vậy, nhu cầu mua nhà ở Việt Nam rất cao.


Nhu cầu kinh doanh, đầu tư lâu dài tại Việt Nam do tiềm năng hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam chắc chắn sẽ kéo theo nhu cầu về nhà ở, căn hộ.


Ngoài ra, quyết định của giới nhà giàu nước ngoài khi giá bất động sản ở một số nước quá cao và việc thắt chặt quy định nhập cư ở một số nước cũng sẽ khiến nhu cầu sở hữu nhà ở Việt Nam tăng cao. Càng lên cao.

mở cửa mua nhà


Các quy định của Luật Đất đai, Nhà ở và Giao dịch bất động sản có tính thống nhất, đồng bộ nhằm bảo đảm công dân Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục giữ quốc tịch Việt Nam và có các quyền giao dịch đất đai, bất động sản như người trong nước. cách tiếp cận toàn diện. Luật đất đai mới quy định công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài là công dân Việt Nam có đầy đủ các quyền về đất đai chứ không chỉ là quyền sở hữu nhà ở giống như người Việt Nam trong nước.


Quy định mới cho phép Việt kiều đầu tư xây dựng nhà ở, dự án xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua, đầu tư hạ tầng công nghệ vào các dự án bất động sản (chuyển nhượng, cho thuê), cho thuê lại quyền sử dụng đất có hạ tầng công nghệ được thực hiện.


Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 và bao gồm nhiều nội dung mới, trong đó có sự tham gia của người Việt Nam là người nước ngoài muốn đầu tư vào bất động sản tại Việt Nam. Vì vậy, công dân Việt Nam ở nước ngoài là công dân Việt Nam (quốc tịch Việt Nam) và có các quyền, nghĩa vụ về đất đai như công dân Việt Nam trong nước (tức là có thể thực hiện các giao dịch bất động sản giống như công dân Việt Nam).


Đặc biệt, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài không có quốc tịch Việt Nam (không phải là công dân Việt Nam) chỉ được thực hiện giao dịch bất động sản theo các thủ tục do pháp luật hiện hành quy định.


Quy định trên căn cứ Luật Nhà ở (sửa đổi), trong đó quy định Việt kiều được phép nhập cảnh được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất theo hướng dẫn của Luật Đất đai.


Vì vậy, quy định của ba luật được thông qua về cơ bản được thiết kế nhằm bảo đảm công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài tiếp tục giữ quốc tịch Việt Nam và có các quyền sử dụng, vận hành đất đai tại Việt Nam như công dân trong nước một cách thống nhất và đồng bộ. Theo thống kê, có tới 25% số khu tái định cư được đầu tư vào bất động sản. Nhiều chuyên gia tin rằng tình hình kinh doanh bất động sản có thể sẽ được cải thiện, đặc biệt nhờ lượng kiều hối hàng năm trên 10 tỷ USD, đạt mức lịch sử 16 tỷ USD chỉ riêng vào năm 2023.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page