top of page

Độc quyền: No Va Land Việt Nam đàm phán với Credit Suisse và các đối tác khác để cơ cấu lại nguồn nợ

Đã cập nhật: 2 thg 6, 2023

Ngày 23 tháng 5 năm 2023 17:02 GMT+7

Một chiếc xe máy chạy ngang qua phòng trưng bày No Va Land của gã khổng lồ bất động sản Việt Nam ở Hà Nội, Việt Nam ngày 23 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Francesco Guarascio
Một chiếc xe máy chạy ngang qua phòng trưng bày No Va Land của gã khổng lồ bất động sản Việt Nam ở Hà Nội, Việt Nam ngày 23 tháng 5 năm 2023. REUTERS/Francesco Guarascio

HÀ NỘI, ngày 23 tháng 5 (Reuters) - Công ty bất động sản khổng lồ Việt Nam No Va Land Investment Group Corp (NVL.HM) đang đàm phán với các chủ nợ để tái cơ cấu một phần khoản nợ nước ngoài trị giá 1 tỷ USD, trong bối cảnh hỗn loạn ở một số quốc gia. công nghiệp hàng đầu của đất nước, theo hai chuyên gia về vấn đề này.


Theo một nguồn tin, những chủ nợ đó bao gồm Credit Suisse (CSGN.S) .


Nhà phát triển lớn thứ năm của đất nước đã bị ảnh hưởng nặng nề theo giá trị thị trường với lĩnh vực bất động sản, do chính phủ đàn áp tham nhũng và các quy định chặt chẽ hơn về phát hành và tái cấp vốn trái phiếu doanh nghiệp. Điều đó đã dẫn đến một cuộc khủng hoảng tín dụng trong khi các công ty cũng phải vật lộn với tình trạng dư thừa bất động sản cao cấp.


Cho đến nay, No Va Land đã không thanh toán ba trong số các trái phiếu trong nước và phải đối mặt với các nghĩa vụ trả nợ tiếp theo với trị giá khoảng 14 nghìn tỷ đồng (597 triệu USD) cho hơn 30 đợt trái phiếu. Tháng trước, công ty kiểm toán PwC đã bày tỏ "sự nghi ngờ đáng kể" về khả năng "hoạt động liên tục" của công ty.


Theo người dân, để giảm áp lực trả nợ, công ty đang nỗ lực đàm phán với các chủ nợ nước ngoài. Họ từ chối tiết lộ danh tính vì thông tin không được công khai.


Theo một trong những nguồn tin, tổng số tiền mà No Va Land tiếp xúc với các chủ nợ nước ngoài trị giá khoảng 1 tỷ USD vào cuối năm ngoái, bao gồm trái phiếu cũng như các khoản vay có kỳ hạn ngắn và dài hạn.


Nguồn tin cho biết công ty đã đạt được thỏa thuận với một số chủ nợ và đang xem xét các phương án tái cơ cấu các khoản nợ nước ngoài khác.


Người thứ hai cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành với Credit Suisse và ít nhất một chủ nợ khác.


Credit Suisse, công ty đã thu xếp một số đợt phát hành trái phiếu của No Va Land, cam kết cho các khoản vay trị giá khoảng 55 triệu USD, theo báo cáo tài chính của công ty Việt Nam. Ngân hàng cũng đã đồng ý thu xếp một khoản vay hợp vốn trị giá khoảng 81 triệu đô la với khoản tín dụng trị giá 250 triệu đô la.


Credit Suisse từ chối bình luận. No Va Land, hiện được định giá khoảng 1,1 tỷ USD sau khi cổ phiếu giảm 83% trong 12 tháng qua, đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.


Trong số các chủ nợ nước ngoài chính của nó, Warburg Pincus, đã đầu tư 250 triệu đô la vào tháng 6 năm ngoái. Nova Land đã đồng ý chuyển 200 triệu đô la trong số đó thành cổ phần của các công ty con, theo một trong những nguồn tin.


Một chủ nợ lớn khác là công ty tài chính Seatown, do công ty đầu tư khổng lồ Temasek của Singapore kiểm soát, đã gia hạn khoản vay khoảng 100 triệu USD, theo báo cáo tài chính của No Va Land.


Một trong những nguồn tin cho biết No Va Land đang tìm cách bán tài sản để trả nợ, nhưng một nguồn thứ ba quen thuộc với vấn đề này cho biết công ty đã phải vật lộn trong nhiều tháng để tìm người mua.


Tổng nợ của No Va Land, bao gồm các khoản vay trong nước và trái phiếu, vào khoảng 2,7 tỷ USD, tương đương 24% tài sản.


($1 =23,443.00 đồng)


Báo cáo của Phương Nguyễn và Francesco Guarascio @fraguarascio; Chỉnh sửa bởi Sumeet Chatterjee và Edwina Gibbs


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page