top of page

Lãi suất cao khiến thị trường bất động sản tại Mỹ "đóng băng"

Tỷ lệ thế chấp ở Mỹ đã tăng trên 7% và doanh số bán nhà của nước này trong tháng 3 chịu mức giảm lớn nhất trong hơn một năm. Ngoài áp lực từ lãi suất tăng vọt, thị trường bất động sản Mỹ còn phải đối mặt với sự bất ổn từ những thay đổi trong quy định hoa hồng môi giới.


Tờ Wall Street Journal trích dẫn dữ liệu do công ty tài chính nhà ở Freddie Mac công bố hôm thứ Năm tuần trước cho thấy lãi suất trung bình của khoản thế chấp lãi suất cố định 30 năm ở Mỹ đã tăng lên 7,1%.


Đây là mức lãi suất cao nhất cho loại hình vay này kể từ cuối năm 2023. Đồng thời, mức tăng gần 0,25 điểm phần trăm trong tuần qua phản ánh mức tăng hàng tuần lớn nhất ở Mỹ trong gần một năm.


Hình minh họa.

Doanh số bán nhà đang giảm song song với lãi suất thế chấp tăng. Theo dữ liệu công bố hôm thứ Năm của Hiệp hội Bất động sản Quốc gia (NAR), số lượng nhà bán ở Mỹ trong tháng 3 đã giảm 4,3% so với tháng 2, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2022.


Sau khởi đầu mạnh mẽ vào năm 2024, thị trường bất động sản Mỹ đang trong tình trạng bất ổn. Doanh số bán nhà ở nước này giảm xuống mức thấp gần 30 năm vào năm 2023, nhưng lại tăng trong hai tháng đầu năm do nhiều người mua tận dụng lãi suất thế chấp thấp hơn để mua nhà.


Tuy nhiên, lãi suất thế chấp đã tăng trở lại kể từ tháng Hai, gây áp lực giảm doanh số bán nhà trong tháng Ba. Lãi suất tăng có thể đưa giá nhà ở Mỹ trở lại mức cao lịch sử đạt được vào năm ngoái. Giá bất động sản tuyệt đối ở Mỹ cũng gần mức cao kỷ lục. Ngoài lãi suất, các chi phí khác khi sở hữu một ngôi nhà như bảo hiểm, thuế và bảo trì cũng tăng đáng kể.


Tất nhiên, người mua nhà cũng lo ngại về những thay đổi sắp tới đối với quy định hoa hồng đại lý và liệu những thay đổi này sẽ làm tăng hay giảm tổng chi phí mua nhà. Theo dự kiến, quy định mới sẽ giúp người mua nhà dễ dàng đàm phán mức hoa hồng với đại lý hơn. Hiện chưa rõ các quy định mới sẽ như thế nào nên người mua và bán nhà ở Mỹ có thể đợi cho đến khi các quy định mới chính thức có hiệu lực vào tháng 7.


Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng kinh tế và lạm phát giảm, các chuyên gia tin rằng Fed sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất. Những thay đổi về kỳ vọng lãi suất sẽ khiến lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng lên, dẫn đến lãi suất thế chấp cao hơn.


Ngoài ra, nguồn cung nhà ở thấp là lý do quan trọng khiến giá bất động sản ở Mỹ tăng bất chấp doanh số bán hàng mờ nhạt. Theo trang web bất động sản Realtor.com, số lượng nhà được bán ở Hoa Kỳ đã tăng trong tháng 3, nhưng vẫn thấp hơn 37,9% so với mức trước đại dịch.


Giá trung bình của một ngôi nhà hiện có ở Mỹ đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước lên 393.500 USD vào tháng 3, theo NAR. Doanh số bán nhà hiện có tại Hoa Kỳ, phân khúc chiếm phần lớn thị trường bất động sản Hoa Kỳ, đã giảm 3,7% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, với mức giá cao so với thu nhập hộ gia đình Hoa Kỳ. Theo dữ liệu từ công ty môi giới bất động sản Redfin, khoản thanh toán trung bình hàng tháng cho người mua thế chấp ở Mỹ là 2.775 USD trong bốn tuần kết thúc vào ngày 14 tháng 4, tăng 10,6% so với một năm trước đó. Giá bất động sản ở Hoa Kỳ cũng tăng nhanh hơn giá thuê, khiến việc thuê nhà tương đối rẻ hơn so với mua.


Theo phân tích của một công ty tư vấn và môi giới bất động sản, số tiền thanh toán trung bình hàng tháng để mua nhà thế chấp cao hơn 38% so với giá thuê trung bình một căn hộ. Sự khác biệt này vẫn ở mức hai con số trong hai năm qua.

Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page