top of page

Loạt bất động sản liên quan giữa Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu bị kê biên

Đã cập nhật: 13 thg 4

Hiện Cơ quan CSĐT đang ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng đối với 8 bất động sản của Âu Lạc (thuộc sở hữu của ông Đào Hồng Tuyển) do liên quan tới thỏa thuận hợp tác với bị cáo Trương Mỹ Lan.


Phiên tòa sơ thẩm giai đoạn 1 vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm tại Tập đoàn Vạn Tinh Phát đã kết thúc.


Ngoài việc đưa ra bản án thích đáng cho bị cáo, bồi thẩm đoàn còn trả lời bản án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan, một công ty và cá nhân có liên quan đến Tập đoàn Vạn Tinh Phát.


Vì vậy, để bảo đảm thi hành án, tòa buộc Công ty TNHH T&H Hạ Long và Công ty Ourac của ông Đào Hồng Tuyên phải trả lại số tiền hơn 6.000 tỷ đồng đã nhận của ông Lân.


Cơ quan công an đã phong tỏa giao dịch chuyển nhượng liên quan đến mối quan hệ thế chấp và bảo đảm liên quan đến quyền sử dụng đất của Orac và Haron được dùng để đảm bảo khoản vay còn nợ với Ngân hàng SCB.



Bồi thẩm đoàn kết luận việc tách biệt là cần thiết để Công ty Tuần Châu và Công ty Âu Lạc đạt được thỏa thuận theo yêu cầu của các bên trong vụ kiện tụng riêng biệt liên quan đến Ngân hàng SCB và các bên liên quan nếu có.


Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, 8 tài sản thuộc sở hữu của Công ty Orac Quảng Ninh hiện đang được rao bán.


Lô hàng bị thu giữ tại tỉnh Quảng Ninh trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác giữa Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Tuần Châu.


Tuy nhiên, chi tiết về sự hợp tác này không được nêu rõ trong cáo trạng.

Khi hỏi đáp về việc hợp tác này, bị cáo Trương Mỹ Lan khai rằng bà Phạm Thị Lan Phương là người chịu trách nhiệm về dự án mà bà đang hợp tác với Tuần Châu.

Theo lời khai của bị cáo, bị cáo đã nhiều lần đưa tiền cho Tuyên Tuần Châu (Đào Hồng Tuyên) trong nhiều năm mà không có giấy tờ chứng minh.


Bị cáo Lan khai về Phạm Thị Lan Phương: “Do bà Phương bị phù não trong chuyến đi Australia nên hồ sơ không được giao và bị cáo cũng không nhớ chi tiết các nội dung liên quan”.


Dù Tuần Châu cho SCB vay tài sản nhưng bị cáo không biết chính xác làm sao Phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB hay Trương Khánh Hoàng (cựu quyền tổng giám đốc SCB) biết được.



Về lời khai của bà Lân, bị cáo Trương Khánh Hoàng cho rằng, việc hợp tác giữa Công ty Âu Lạc Quảng Ninh và bà Trương Mỹ Lan xảy ra trước khi bị cáo làm việc tại SCB và bị cáo không tham gia giao dịch.


Liên quan đến 1.284 khoản vay mà bị cáo Trương Mỹ Lan cấp cho SCB, theo đại diện SCB, tính đến ngày 1/4, một số khoản vay đã được hoàn trả cả gốc và lãi với tổng số tiền hơn 2.000 tỷ đồng. Vì vậy, số khoản vay hiện tại của bị cáo Lân đã giảm xuống còn 1.243 khoản vay, tương ứng với 1.122 mã số tài sản đảm bảo.


Hội đồng xét xử đã quyết định giao 1.122 mã tài sản này cho SCB tiếp tục quản lý và xử lý. Trong quá trình quản lý tài sản để thu hồi nợ, nếu có thừa thì phối hợp với Cục Cảnh sát kinh tế (C03, Bộ Công an) xác định tài sản nào thuộc sở hữu của Trương Mỹ Lan để dùng để bảo đảm nghĩa vụ bồi thường. bị cáo trong vụ án này. Đối với số tiền 5,2 triệu USD mà bị cáo Đỗ Thị Nhàn nhận từ tay sai của bị cáo Lân, HĐXX nhận định tuy là tiền rút từ SCB nhưng được coi là vật chứng ngoại tình nên phải bảo quản để tịch thu quỹ nhà nước.



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page