top of page

Những người chọn cổ phiếu đã bỏ lỡ ngân hàng, đảo ngược công nghệ và đang phải trả giá đắt


  • Các quỹ đang hoạt động bị ảnh hưởng trong bối cảnh phòng thủ trong thị trường nặng hàng đầu Active funds suffer amid defensive stance in top-heavy market

  • Đó là một sự khác biệt lớn so với hiệu suất nổi bật của năm 2022It’s a big departure from 2022’s standout performance


Những người chọn cổ phiếu chuyên nghiệp, những người thích thú với sự biến động của năm ngoái đã được định vị cho nhiều điều tương tự hơn vào năm 2023. Họ nhận được một thứ hoàn toàn khác và đang trả tiền cho nó trong lợi nhuận của mình.


Chỉ một phần ba quỹ tương hỗ được quản lý tích cực vượt qua các tiêu chuẩn vốn chủ sở hữu trong quý đầu tiên, hiệu suất tồi tệ nhất kể từ cuối năm 2020, dữ liệu do Bank of America Corp tổng hợp cho thấy. Điều đó trái ngược với tỷ lệ thành công là 47% vào năm 2022, mức tốt nhất trong 5 năm.


Hầu hết các quỹ đang hoạt động đều bị ảnh hưởng khi sự nghiêng về phía ngân hàng của họ phản tác dụng sau sự sụp đổ của nhiều công ty cho vay trong khu vực và nhóm cổ phiếu chiến thắng bị thu hẹp trong bối cảnh thị trường ngày càng nặng nề. Thêm vào sự bất hạnh là một định vị thận trọng tỏ ra không đúng lúc cho một đợt tăng giá cổ phiếu bất ngờ.


Các chiến lược gia của BofA bao gồm Savita Subramanian đã viết trong một ghi chú: “Tâm lý đang giảm trong năm nay, khiến các quỹ đang hoạt động có khả năng mất cảnh giác trước sự phục hồi của thị trường”.


Tiền mặt đã trở thành một trong những công cụ phòng ngừa rủi ro ưa thích của Phố Wall sau thị trường giá xuống năm 2022. Trong cuộc khảo sát mới nhất của Bank of America Corp. đối với các nhà quản lý tiền, mức tiền mặt được giữ ở mức trên 5% trong 15 tháng liên tiếp, thời gian dài nhất kể từ năm 2002.


Mặc dù tỷ suất tiền mặt 5% một năm không phải là tầm thường, nhưng nó vẫn thấp hơn mức tăng 7% trong quý đầu tiên so với điểm chuẩn S&P 500.


Chắc chắn rằng, ngay cả những người chọn cổ phiếu thành công nhất cũng theo dõi thị trường theo thời gian và tất cả sự thận trọng cuối cùng có thể được dự đoán trước trong bối cảnh đáng ngại đối mặt với các tài sản rủi ro, từ việc thắt chặt tiền tệ đến hạ thu nhập và định giá cổ phiếu tăng cao.


Tuy nhiên, sự khởi đầu tệ hại của quản lý tích cực là một sự khác biệt so với năm ngoái , khi những người chọn cổ phiếu cố gắng tỏa sáng trong đợt bán tháo trên thị trường. Bất kỳ hoạt động kém hiệu quả nào nữa sẽ làm suy yếu vị thế của họ trong cuộc chiến khó khăn chống lại sự gia tăng của đầu tư thụ động.


Thêm vào nỗi đau là những vụ cá cược sai lầm trong ngành. Theo dữ liệu của Goldman Sachs Group Inc., vào đầu quý, các quỹ cốt lõi vốn hóa lớn ưa chuộng cổ phiếu tài chính hơn bất kỳ nhóm lớn nào khác ngoại trừ cổ phiếu công nghiệp. Mặt khác, công nghệ là ít phổ biến nhất.


Hiệu suất thực tế của ngành hóa ra gần như hoàn toàn ngược lại. Cổ phiếu tài chính xếp cuối bảng trong 11 ngành thuộc S&P 500, mất 6% do ngân hàng đổ vỡ làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của ngành. Trong khi đó, tiền tìm kiếm sự an toàn trong các công ty giàu tiền mặt, gây ra sự gia tăng 21% trong lĩnh vực công nghệ.

Tất cả đã nói, một rổ cổ phiếu được ưa chuộng nhất của các quỹ tương hỗ của Goldman đã giảm 7,5 điểm phần trăm so với cổ phiếu ít được ưa chuộng nhất của chúng trong quý đầu tiên.


Các chiến lược gia của Goldman bao gồm David Kostin đã viết trong một ghi chú vào cuối tháng 3: “Các quỹ tương hỗ hoạt động kém hiệu quả gần đây do họ quá coi trọng tài chính và phân bổ quá ít cho công nghệ vốn hóa lớn”.

Danh sách các cổ phiếu đánh bại thị trường mà các nhà quản lý tiền có thể lựa chọn đang giảm dần. Năm nay, chỉ có 33% thành viên trong Russell 3000 hoạt động tốt hơn, so với 47% vào năm 2022. Và nhiều người chiến thắng lớn đều tập trung trong một ngành: công nghệ.


Để thấy thách thức mà những người chọn cổ phiếu phải đối mặt, hãy xem xét số liệu thống kê này: trong khi chỉ số Russell 3000 tăng 6,7% trong quý đầu tiên, thì chỉ số Nasdaq 100 nặng về công nghệ đã tăng 20%. Đó là mức chênh lệch lớn nhất có lợi cho cái sau kể từ năm 2001.


Subramanian của BofA cho biết: “Bề rộng hẹp là một trở ngại đối với các quỹ đang hoạt động.


Theo Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page