top of page

Top 20 Quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất

Đồ thị thông tin sau đây thể hiện danh sách 20 quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2022.


Số liệu cho thấy Pakistan và Angola là hai quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất, lên tới hàng tỷ USD. Nợ chủ yếu tập trung vào các dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng.

Cả hai nước hiện đang phải vật lộn để quản lý gánh nặng nợ nần của mình. Vào tháng 2 năm 2024, Trung Quốc đã gia hạn nợ cho Pakistan với khoản nợ 2 tỷ USD. Ngay sau đó, vào tháng 3, Angola cũng đã đàm phán thành công việc giảm số tiền trả nợ hàng tháng cho chủ nợ lớn nhất là Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB).


Đối với Trung Quốc, nước này đã cho các nước đang phát triển vay hơn 1 nghìn tỷ USD như một phần của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI). Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) là một dự án phát triển kinh tế quy mô lớn nhằm tăng cường thương mại giữa Trung Quốc với quốc gia Trung Quốc và các quốc gia trên khắp Châu Á, Châu Phi và Châu Âu. Nhiều nhà phân tích tin rằng các khoản vay trong sáng kiến ​​này có thể trở thành vấn đề lớn đối với Trung Quốc trong thời gian tới.

Theo báo cáo năm 2023 của AidData, 80% khoản vay này có liên quan đến các quốc gia đang gặp khó khăn về tài chính. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu các nước BRI có thể trả được nợ hay không.


20 Quốc gia nợ Trung Quốc nhiều nhất


Rủi ro từ các khoản vay Trung Quốc


Lãi suất cho vay của Trung Quốc đối với các nước đang phát triển là khoảng 3,5%, cao hơn Quỹ Tiền tệ Quốc tế (2,3%) và Ngân hàng Thế giới (1,7%). Kết quả là các quốc gia đi vay sẽ phải trả nhiều khoản vay hơn, có khả năng dẫn đến mất khả năng thanh toán.


Lãi suất cao cũng gây khó khăn cho các nước đi vay trong việc trả nợ. Các khoản vay của Trung Quốc cũng liên quan đến các rủi ro như rủi ro thanh khoản, rủi ro dự án và rủi ro chính trị. Các khoản vay của Trung Quốc thường có thời hạn trả nợ ngắn hơn các khoản vay từ các tổ chức tài chính quốc tế, ví dụ khoảng 25 năm từ IMF và khoảng 15 năm từ Ngân hàng Thế giới, tiềm ẩn rủi ro thanh khoản.


Điều này có nghĩa là các nước vay từ Trung Quốc sẽ phải trả nợ nhanh hơn và có thể gặp khó khăn trong việc huy động đủ vốn để trả nợ. Các khoản vay của Trung Quốc thường được sử dụng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, một số dự án này không có hiệu quả kinh tế và không mang lại lợi ích cho các nước vay.


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page