top of page

Nhà nước thắt chặt giới hạn cổ phần của nhà đầu tư tại ngân hàng


HÀ NỘI, ngày 18 tháng 1 – Cơ quan lập pháp hôm thứ năm đã thông qua các quy định mới nhằm hạ thấp mức cổ phần tối đa mà nhà đầu tư có thể nắm giữ tại các ngân hàng trong nước, một động thái nhằm giảm rủi ro thao túng thị trường, nhưng điều đó có thể khiến việc đầu tư vào các tổ chức cho vay kém hấp dẫn hơn.


Theo cải cách, sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm nay, các cổ đông tổ chức, như quỹ đầu tư hoặc quỹ hưu trí, sẽ được phép nắm giữ tối đa 10% vốn chủ sở hữu của ngân hàng, giảm so với giới hạn 15% hiện tại.


Hơn 90% đại biểu Quốc hội đồng tình với luật sửa đổi.


Động thái này diễn ra sau vụ bê bối gian lận tài chính lớn nhất Việt Nam cho đến nay vào cuối năm 2022, trong đó bà trùm bất động sản Trương Mỹ Lan bị cáo buộc bòn rút 12,5 tỷ USD từ một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB), Trương Mỹ Lan đã thao túng các khoản cho vay rồi từ đó bòn rút tiền của ngân hàng.


Những người ủng hộ các quy định mới kỳ vọng rằng các giới hạn chặt chẽ hơn về quyền sở hữu có thể khiến việc thao túng tương tự khó xảy ra lần nữa, nhưng những người phản đối cảnh báo rằng điều đó có thể không hiệu quả vì các giới hạn hiện tại không ngăn chặn được gian lận.


Các nhà phê bình, bao gồm cả các nhà lập pháp, cũng cảnh báo trong các cuộc tranh luận công khai rằng cải cách có thể có tác động tiêu cực đến việc giảm đầu tư vào ngân hàng ở thời điểm hệ thống ngân hàng Việt Nam phải đối mặt với nợ xấu gia tăng và rủi ro lan tỏa từ cuộc khủng hoảng lĩnh vực bất động sản kéo dài.


Các biện pháp mới đi ngược lại yêu cầu thường xuyên của các nhà đầu tư nước ngoài về việc dỡ bỏ hoặc loại bỏ mức trần 30% hiện có đối với tổng sở hữu nước ngoài của các ngân hàng.


Mức trần đó không được điều chỉnh theo cải cách, nhưng giới hạn chặt chẽ hơn về sở hữu cổ phần của tổ chức có thể hạn chế hơn nữa đầu tư nước ngoài vì các nhà đầu tư nước ngoài thường đầu tư để chiếm tỷ lệ cổ phần gần với mức tối đa hiện tại hơn so với nhà đầu tư trong nước.


Một phần tính đến những lo ngại này, các nhà lập pháp đã quyết định không hạ thấp một giới hạn khác đối với quyền sở hữu cá nhân vẫn bị giới hạn ở mức 5% mặc dù có kế hoạch ban đầu là giảm xuống 3%.


Các quy định mới cũng trao thêm quyền hạn cho Ngân hàng trung ương để nhanh chóng can thiệp trong trường hợp rút tiền mặt lớn từ ngân hàng hoặc khi người cho vay có dấu hiệu khó khăn sớm.


Vụ bê bối SCB dẫn đến một cuộc tháo chạy ngân hàng buộc ngân hàng trung ương phải tiếp quản người cho vay.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page