top of page

Năm mất mát của nước Đức đã qua nhưng năm 2024 có thể không khá hơn là bao


Ngay cả khi nền kinh tế Đức cuối cùng cũng bắt đầu mở rộng trở lại vào năm 2024, nước này sẽ phải vật lộn để thoát khỏi nỗi lo lắng đằng sau một trong những thành tích hàng năm yếu kém nhất trong một thế hệ.


Bị vây quanh bởi những khó khăn về năng lượng và cơ sở hạ tầng ọp ẹp, bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm nhu cầu toàn cầu và tụt lại trong cuộc đua giành ưu thế về xe điện, đất nước này có lẽ đã suy thoái khi kết thúc năm 2023 với một quyết định gây sốc của tòa án làm suy yếu toàn bộ chiến lược tài trợ ngân sách của Berlin.


Với dữ liệu công nghiệp vào tuần tới có thể sẽ không cải thiện nhiều so với mức thấp nhất trong ba năm, chính phủ thắt chặt việc tăng cường đầu tư và mối đe dọa về các cuộc đình công của tàu hỏa đang rình rập, rất ít nhà kinh tế dự đoán sẽ có nhiều sự cải thiện. Một quốc gia từ lâu được coi là động cơ của khu vực đồng euro đang loay hoay tìm cách khơi dậy.


Stefan Schneider, nhà kinh tế trưởng tại Đức tại Deutsche Bank Research, cho biết: “Chúng tôi khá bi quan về tốc độ tăng trưởng của Đức trong năm nay”. “Sự kết hợp giữa áp lực mang tính chu kỳ và cơ cấu hiện đang dập tắt hy vọng rằng đất nước có thể tháo gỡ nút thắt và quay trở lại tốc độ tăng trưởng trước đó là 1,5 đến 2% trong tương lai gần.”


Bộ trưởng tài chính Christian Lindner thừa nhận câu nói và hình thức ám chỉ “kẻ bệnh hoạn của châu Âu” khi ông xuất hiện tại một sự kiện của thành viên FDP tại nhà hát opera ở Stuttgart vào thứ Bảy.


Phát biểu “hơi sốt”, Lindner thừa nhận những tin tức tiêu cực về nền kinh tế Đức và cuộc chiến khó khăn của đất nước. Ông nói: “Chúng ta có quá ít tăng trưởng kinh tế”, đồng thời nhấn mạnh rằng nền kinh tế “có tiềm năng quay vòng rất lớn”.

Trong khi các cuộc khảo sát đã chỉ ra khả năng chạm đáy của tình trạng bất ổn trong sản xuất của đất nước, các báo cáo trong những ngày tới cũng có thể nhấn mạnh mức độ suy thoái của nó.


Đơn đặt hàng nhà máy trong tháng 10 gần với mức thấp nhất kể từ giữa năm 2020 và các nhà kinh tế dự đoán dữ liệu vào thứ Hai sẽ cho thấy mức tăng 1% trong tháng 11, không đủ để khắc phục thiệt hại. Hàng xuất khẩu sẽ được phát hành trong cùng ngày. 


Vào thứ Ba, dữ liệu về sản xuất công nghiệp – cũng đang suy yếu ở mức thấp tương tự – sẽ cho thấy liệu cuối cùng nó cũng bắt đầu phục hồi sau 5 tháng sụt giảm liên tiếp hay không.


Ấn tượng chung có thể cho thấy quý thứ hai sẽ sụt giảm, thường được mô tả là một cuộc suy thoái. Dấu hiệu đầy đủ hơn sẽ có vào ngày 15 tháng 1, khi các quan chức Đức tiết lộ ước tính quốc gia đầu tiên của Nhóm G7 về tổng sản phẩm quốc nội cả năm 2023. 


Điều đó có thể sẽ có mức giảm nhỏ hàng năm, được Bundesbank dự đoán là 0,1%, trong khi Ủy ban Châu Âu dự đoán mức giảm 0,3%. 


Lần duy nhất trong hai thập kỷ qua nước Đức trở nên tồi tệ hơn là vào năm 2009 – khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hoành hành – và sau đó là cú sốc đại dịch năm 2020. 


Đất nước này khập khiễng bước sang năm 2023 chỉ để tránh một cuộc suy thoái được dự đoán rộng rãi, nhưng lại bị bao vây bởi cuộc khủng hoảng về nguồn cung cấp khí đốt sau cuộc xâm lược Ukraine của Nga vẫn chưa được giải quyết bền vững. 


Trong khi câu trả lời của liên minh của Thủ tướng Olaf Scholz là tăng gấp đôi việc chuyển đổi sang năng lượng thân thiện với khí hậu, thì phương pháp thực hiện điều đó - các phương tiện tài trợ đặc biệt ngoại bảng - vừa bị tòa án tối cao của Đức bác bỏ một cách hiệu quả. 


Kể từ đó, các bộ trưởng đã cùng nhau soạn thảo lại ngân sách cho cả năm 2023 và 2024, nhưng câu hỏi lớn hơn là làm thế nào để trang bị lại nền kinh tế để bù đắp cho những năm thiếu đầu tư vẫn chưa được giải quyết khi chính phủ phải vật lộn với giới hạn vay được quy định trong hiến pháp đòi hỏi mức nợ gần như cân bằng. ngân sách.


Gabriele Widmann, một nhà kinh tế tại Dekabank cho biết: “Việc chuyển đổi sang một quốc gia trung hòa về khí hậu và lượng đầu tư lớn phải được thực hiện trước khi có thể tạo ra thu nhập vào một thời điểm nào đó cũng làm tăng thêm sự không chắc chắn”. “Đây là điều sẽ là gánh nặng trong năm nay và những năm tới.” 


Thách thức chính trị của Scholz càng trở nên phức tạp bởi khả năng xảy ra các cuộc đình công ngày càng kéo dài trong ngành tàu hỏa, nông dân tức giận trước việc loại bỏ trợ cấp và sự nổi lên của Đảng Giải pháp thay thế cực hữu cho nước Đức, có khả năng đạt được lợi ích trong các cuộc bầu cử khu vực vào cuối năm nay tại các thành trì của họ. ở phía đông của đất nước.


Những khó khăn kinh tế của Đức không chỉ liên quan đến năng lượng, khi tình trạng thiếu nhân viên gây áp lực lên mô hình kinh doanh dựa trên sản xuất của nước này. Và vào thời điểm mà Công ty BYD của Trung Quốc đã vượt qua cả Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, tổ chức vận động hành lang ô tô VDA của nước này hôm thứ Năm cho biết rằng sản lượng ô tô du lịch năm ngoái vẫn thấp hơn 12% so với mức năm 2019.


Trong bối cảnh đó, Bundesbank dự đoán mức tăng trưởng chung chỉ là 0,4% trong năm nay. Đó sẽ là một sự cải thiện vào năm 2023, nhưng vẫn là một trong những kết quả tồi tệ nhất trong thế kỷ này, cùng với tình trạng lạm phát mà các quan chức cho rằng sẽ kéo dài lâu hơn so với các nền kinh tế lớn khác trong khu vực đồng euro.  


Lindner hôm thứ Bảy đã bác bỏ những lời kêu gọi trợ cấp nhằm tìm kiếm tăng trưởng theo mô hình của Đạo luật Giảm lạm phát ở Mỹ, nói rằng sức mạnh và nền tảng cho sự thịnh vượng của Đức nằm ở các doanh nghiệp nhỏ, các công ty khởi nghiệp và ngành công nghiệp cũng như khả năng đổi mới của họ.  

Schneider của Deutsche Bank cho biết có thể sẽ xảy ra một đợt giảm 0,2% hàng năm khác, mặc dù ngay cả ông cũng nhìn thấy triển vọng sẽ tăng trở lại vào thời điểm thích hợp. 


Ông nói: “Hy vọng rằng từ mùa xuân trở đi, khi thu nhập thực tế của các hộ gia đình nói riêng tăng lên, lạm phát tiếp tục giảm và sự lạc quan của các hộ gia đình có lẽ cũng tăng lên một chút, chúng ta sẽ có thể thoát khỏi vòng xoáy này”. “Tiêu dùng cá nhân có khả năng cứu chúng ta khỏi một cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng.”  


Một nhà kinh tế lạc quan hơn là Stefan Muetze tại Helaba, người cho rằng sự kết hợp giữa chi tiêu tiêu dùng, nhu cầu công nghiệp và đầu tư vào quá trình chuyển đổi xanh có thể thúc đẩy tăng trưởng vượt quá 1%.


Ông nói: “Luận điểm của chúng tôi là mọi thứ sẽ tốt hơn vào năm 2024, kể cả trong ngành công nghiệp”. “Chúng tôi giả định rằng xuất khẩu sẽ phục hồi phần nào trong năm nay.”


Theo BNN Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page