top of page

Bitcoin Halving vào năm 2024 và những điều nhà đầu tư cần biết

Sự kiện Bitcoin Halving tiếp theo dự kiến ​​diễn ra vào tháng 4 năm 2024. Và đây là năm giai đoạn của đợt giảm một nửa Bitcoin vào năm 2024 mà các nhà đầu tư cần biết.


Halving (chia đôi) là một sự kiện quan trọng trong hệ thống của Bitcoin diễn ra theo chu kỳ 4 năm một lần. Sau sự kiện halving, số lượng Bitcoin được tạo ra mới thông qua quá trình đào Bitcoin (mining) giảm đi một nửa. Đây là cơ chế được đưa ra bởi Satoshi Nakamoto nhằm làm giảm tỷ lệ lạm phát của Bitcoin trong tương lai.


Vai trò của Bitcoin Halving


Bitcoin Halving là cơ chế được thiết kế nhằm làm giảm số lượng BTC mới được phát hành ra thị trường. Cơ chế này sẽ có những vai trò sau:


Làm cho Bitcoin trở nên khan hiếm, đắt đỏ hơn


Bitcoin có nguồn cung được giới hạn tại 21 triệu BTC. Quá trình tạo ra BTC mới sẽ chấm dứt khi tổng số BTC đạt đến mức 21 triệu. Cơ chế giảm phân nửa (Bitcoin Halving) đảm bảo rằng lượng Bitcoin khai thác trên mỗi khối sẽ giảm theo thời gian, làm cho BTC trở nên khan hiếm và đắt đỏ hơn. 


Hạn chế lạm phát


Cơ chế Bitcoin Halving góp phần hạn chế tỷ lệ lạm phát trong hệ sinh thái Bitcoin. Tốc độ Bitcoin mới được phát hành ra thị trường sẽ giảm bằng cách giảm phần thưởng khối.


Vào năm 2011, tỷ lệ lạm phát của Bitcoin lên đến 50%, sau đó giảm dần chỉ còn 4-5% vào năm 2016. Hiện tại, tỷ lệ lạm phát chỉ còn 1.74%. 


Tạo sự cạnh tranh cho mạng lưới thợ đào


Sự kiện Bitcoin Halving có tác động kinh tế đối với cả thợ đào và toàn bộ thị trường tiền mã hoá. Các thợ đào sẽ phải thích nghi với cơ chế Bitcoin Halving để hoạt động có lãi, điều này làm tăng sự cạnh tranh và loại bỏ những thợ đào kém năng suất. 


Bitcoin Halving hoạt động như thế nào?


Các thợ đào phải cạnh tranh để thêm khối mới trên mạng Bitcoin. Mỗi khối là một tệp chứa 1 megabyte (MB) hồ sơ giao dịch Bitcoin. Thợ đào phải giải một bài toán phức tạp bằng phần cứng chuyên dụng, tạo ra 64 ký tự ngẫu nhiên được gọi là “băm” nhằm hoàn tất quy trình và khóa khối để nó không thể thay đổi. Bằng cách thêm các khối này, người khai thác sẽ nhận được Bitcoin.


Nếu một thợ đào thành công thêm một khối vào blockchain, họ sẽ được thưởng 6,25 Bitcoin. Số lượng Bitcoin thưởng cho các thợ đào giảm một nửa mỗi bốn năm, hoặc sau mỗi 210.000 khối, nhằm giảm lượng BTC được phát hành ra thị trường.


Phân tích của Rekt Capital cho thấy rằng trước mỗi đợt halving sẽ có 5 giai đoạn cụ thể:


Giai đoạn Pre-Halving


Chu kỳ Bitcoin Halving 2024, được dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4/2024. Về mặt lịch sử, các đợt thoái lui sâu hơn xảy ra trong giai đoạn này mang lại cho các nhà đầu tư lợi nhuận đầu tư vượt trội trong vài tháng sau khi giảm một nửa.


Theo Rekt, giai đoạn này có thể sẽ rất quan trọng vì bất kỳ đợt thoái lui nào trong giai đoạn này đều có thể sẽ mang đến cơ hội mua và sở hữu Bitcoin (BTC) với giá hời, chuẩn bị cho một đợt uptrend sắp diễn ra.


Giai đoạn phục hồi Pre-Halving


Khoảng 60 ngày trước khi giảm một nửa, có thể thấy xu hướng tăng giá trước khi giảm một nửa. Dự đoán trước sự kiện Halving, các nhà đầu tư mua sự cường điệu (Buy the Hype) nhằm nỗ lực bán tin tức (Sell the News).


Cụ thể, sự cường điệu này sẽ khiến các nhà giao dịch và nhà đầu cơ ngắn hạn thực hiện các động thái mua trong những tuần trước khi Bitcoin giảm một nửa vào năm 2024, với hy vọng kiếm được lợi nhuận từ việc tăng giá. Việc tăng giá được thúc đẩy bởi sự cường điệu này. Những nhà đầu cơ này bán tin tức vào thời điểm này để kiếm lợi nhuận và góp phần vào đợt thoái lui trước halving xảy ra vài tuần trước sự kiện chính.


Giai đoạn thoái lui Pre-Halving


Sự thoái lui trước khi giảm một nửa có xu hướng xảy ra xung quanh sự kiện chính (vòng tròn màu xanh đậm). Dựa trên dữ liệu lịch sử, chúng ta biết rằng:

Năm 2016, mức thoái lui trước halving là -38%. Vào năm 2020, mức thoái lui trước halving là -20%.


Sự thoái lui trước halving này có thể kéo dài trong vài tuần, khiến các nhà đầu tư tự hỏi liệu sự kiện halving Bitcoin có kích hoạt một đợt tăng giá thực sự hay không.


Giai đoạn tích lũy lại


Sự thoái lui trước khi giảm một nửa được theo sau bởi vài tháng hợp nhất. Nhiều nhà đầu tư trong giai đoạn này bị ảnh hưởng bởi sự buồn chán, thiếu kiên nhẫn và thất vọng khi không thể kiếm được lợi nhuận đáng kể từ khoản đầu tư BTC của họ ngay sau Halving.


Giai đoạn xu hướng tăng Parabol


Khi Bitcoin rời khỏi vùng tái tích lũy, nó sẽ bứt phá và bước vào xu hướng tăng parabol. Trong thời gian này, Bitcoin đã trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng và đạt mức cao nhất mọi thời đại mới.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page