top of page

Lợi nhuận đầu tư nhà ở TP.HCM sụt giảm

Theo nghiên cứu của Savills, tổng lợi nhuận từ đầu tư nhà ở tại TP.HCM sẽ tăng lên 7,7% vào năm 2023, tăng từ mức 9,4% của năm ngoái.


Theo nghiên cứu của Savills, tổng lợi nhuận từ đầu tư nhà ở tại TP.HCM sẽ tăng lên 7,7% vào năm 2023, tăng từ mức 9,4% của năm ngoái.

Savills Việt Nam điều tra tỷ suất sinh lời đầu tư nhà ở (tổng mức tăng giá bán và lợi nhuận cho thuê) của 30 dự án nhà ở tại TP.HCM năm 2023. Kết quả, tỷ lệ trúng thưởng duy trì ở mức 7.000,7%, giảm 1,7 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.


Trước đó, báo cáo của Batdongsan chỉ ra rằng lợi nhuận từ đầu tư cho thuê nhà ở tại TP.HCM vào năm 2023 sẽ là 4,6%, thấp hơn mức trước dịch 6-8%. Trong năm qua, giá thuê căn hộ tiếp tục giảm đáng kể ở nhiều khu vực lân cận. Cụ thể, năm 2023, giá thuê căn hộ dự kiến ​​sẽ giảm 9% ở quận 4, 20% ở quận 1, 11% ở Bình Thạnh, 3% ở quận 10 và 7% ở quận 3. . Ngoài ra còn bao gồm giá bán căn hộ chung cư tại TP.HCM. Năm ngoái, nó ghi nhận mức giảm 1-4%, dẫn đến lợi tức chung từ đầu tư nhà ở giảm.


Bà Huỳnh Thị Phương Giang, Phó giám đốc Savills Việt Nam, biện minh cho sự sụt giảm này bằng cách cho rằng lợi tức đầu tư cho thuê nhà ở tại TP.HCM vẫn ở mức 4,8% trong năm ngoái, không hề giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, do giá bán ở phân khúc này tăng nên giá bán giảm 1,9% đã tác động tiêu cực đến lợi nhuận đầu tư nhà ở nói chung.


Dù lợi nhuận sụt giảm nhưng các chuyên gia vẫn đánh giá căn hộ chung cư là kênh đầu tư hấp dẫn và có giá trị. Theo Tomoe Higashiyama, trong 8 năm qua (2015-2022), lợi nhuận từ đầu tư nhà ở luôn ở mức 12,5% so với các loại hình đầu tư khác như cổ phiếu, vàng, ngoại tệ, đất đai và tiết kiệm. Năm 2024, giá cho thuê căn hộ tại TP.HCM dự kiến ​​sẽ tăng 4-6% và tỷ suất lợi nhuận cho thuê dự kiến ​​cũng tăng tương ứng lên 4,9-5%. Giá bán có thể không tăng nhiều nhưng cũng không giảm.


Theo Savills Việt Nam, đầu tư nhà ở vẫn là hướng đi an toàn và sẽ mang lại dòng tiền tốt trong vòng 3 đến 5 năm tới. Nguồn cung nhà ở tại TP.HCM sẽ tiếp tục khan hiếm do nguồn đất đai cạn kiệt và các vấn đề pháp lý. Vì vậy, trong những ngày đầu thị trường khó khăn, chủ nhà có thể cân nhắc việc cho thuê để tạo thêm dòng tiền và đợi thị trường lấy lại đà bán hàng mới kiếm lời.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page