top of page

Bài toán cải tạo chung cư cũ Hà Nội đã có giải pháp

Giá phân khúc nhà tập thể, chung cư cũ tại Hà Nội tiếp tục tăng cho thấy nhu cầu rất lớn của người dân, khi các dự án nhà ở đô thị ngày càng khan hiếm. Đặc biệt, với việc Quốc hội thông qua 2 luật mới là Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai (sửa đổi), tạo điều kiện để Hà Nội thêm quyết tâm công khai thông tin, ra các văn bản tháo gỡ vướng mắc trong việc cải tạo nhà tập thể, chung cư cũ nhằm chỉnh trang bộ mặt đô thị.


Giá căn hộ đã qua sử dụng đang tăng cao


Phát biểu trước báo Lao động ngày 19/1, ông Trần Văn Việt, người dân khu tập thể Trung Tự, quận Đống Đa, Hà Nội, cho biết, kể từ khi xây dựng đã gần 50 năm trôi qua, khu nhà tập thể hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Do không gian hạn chế, nhiều hộ dân ở đây phải mở rộng diện tích sinh hoạt bằng cách xây dựng hàng loạt “chuồng cọp” làm bếp, nơi giặt giũ, phòng tắm… lại càng méo mó. Các ký túc xá ngày càng trở nên méo mó và quá tải.


Ông Việt cho biết, dù xuống cấp nghiêm trọng nhưng giá nhà ở chung Trung Thu thời gian gần đây vẫn tiếp tục tăng, từ 2 tỷ đồng lên 4 tỷ đồng một căn, cao hơn giá chung cư cũ, cho rằng xứng đáng với mức giá bỏ ra. Cụ thể, căn hộ tầng 3 có 2 phòng ngủ, diện tích sử dụng 70 m2 được rao bán với giá 3,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo Việt, diện tích thực tế căn hộ chỉ có 41m2, có giá hơn 75 triệu đồng/m2. Chúng tôi ủng hộ thành phố có những bước nhanh chóng xây dựng, cải tạo các khu tập thể cũ nhưng đa số hộ gia đình ở đây đều mong muốn được định cư tại chỗ ở trung tâm Hà Nội và ổn định cuộc sống càng sớm càng tốt.

Khu tập thể Trung Tự gồm 29 dãy nhà 5 tầng, được thiết kế từ những năm 1970, 1980.


Theo thời gian, tình trạng của các ngôi nhà cộng đồng cũ dần xuống cấp khi nhiều hộ gia đình cố gắng mở rộng chuồng cọp, chuồng chim để tăng diện tích sẵn có. “Khu tập thể này được cải tạo thì tôi cũng mừng vì gia đình sẽ có một nơi ở mới an toàn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng lo lắng, nếu việc cải tạo, quy hoạch chậm tiến độ thì chuyện học hành của con cái, cuộc sống sẽ bị xáo trộn” - anh Nguyễn Thế Huy (sinh sống ở khu tập thể Trung Tự, quận Đống Đa) nói.


Anh Nguyễn Văn An, ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội, cho biết cô đã tìm căn hộ mới gần một năm nay. Tuy nhiên, giá nhà ở chung ở thủ đô quá cao nên họ quyết định mua một căn hộ cũ.


Ông An cho biết, nhiều chung cư cũ ở Hà Nội đang được chủ nhà rao bán với giá cực cao, trên 3 tỷ đồng/căn, dù đã có dấu hiệu cũ kỹ. Thậm chí, căn hộ chung cư cũ 55m2, 2 phòng ngủ, 1 phòng khách ở quận Thanh Xuân, Hà Nội đã sử dụng hàng chục năm nay được rao bán trên thị trường với giá gần 4 tỷ đồng. Vị trí thuận tiện, khoảng 70 triệu/m2, tương đương một căn hộ mới xây.

Hà Nội quyết tâm giải quyết vấn đề


Theo thống kê của Bộ Xây dựng Hà Nội đến năm 2023, thành phố có khoảng 1.579 chung cư cũ (bao gồm khoảng 1.273 căn hộ trong 7 tòa chung cư và khoảng 306 căn hộ chung cư cũ độc lập), chủ yếu được xây dựng từ năm 1960. được xây dựng vào năm 1994 và nằm ở trung tâm. Tập trung huyện. Ngày nay, những chung cư cũ đã xuống cấp và không còn đáp ứng được nhu cầu sử dụng cũng như an toàn của bạn.


Theo kế hoạch, UBND TP Hà Nội sẽ cải tạo 10 khu ký túc xá, nhà ở cấp D cũ từ năm 2021 đến năm 2025, trong đó có 4 tòa nhà cấp D (cấp nguy hiểm) có nguy cơ sập. Trong trường hợp sập, người dân sẽ cần ứng cứu khẩn cấp và di dời các tòa nhà Giang Bồ, Thành Công, Ngọc Khánh, Bộ Tư pháp... và 6 khu vực thích hợp để cải tạo (Kim Liên, Trung Thu, Quồng Tường, Tân Xuân Bắc, Tân Xuân Nam, Nghi Tân) thì được. . Tuy nhiên, đến nay, nhiều dự án này chỉ dừng lại ở chính sách phê duyệt đầu tư và gặp nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Đặc biệt, trong số hơn 1.579 chung cư, tổ hợp nhà ở cũ ở Hà Nội, chỉ có 1,2% được cải tạo dù sau 30 năm.


Ông Tạ Nam Chiến, Chủ tịch UBND quận Ba Đình (Hà Nội), chỉ ra khó khăn trong việc huy động nhân sự, đồng thời cho rằng quận cần công khai các thông tin liên quan đến việc cải tạo chung cư cũ trên địa bàn và phải minh bạch. nói rằng anh ấy sẽ làm vậy. Để người dân có thể theo dõi, giám sát. Đối với những hộ chưa dọn ra khỏi nhà ở dột nát nguy hiểm, UBND quận Ba Đình sẽ tiếp tục vận động các hộ này nhận quỹ nhà ở tạm và bàn giao nhà ở. Nếu sau chiến dịch, các hộ gia đình cố tình không hợp tác với chính quyền để di dời những khu nhà ở đổ nát nguy hiểm, Quận Ba Đình sẽ phân công các cơ quan chức năng, chính quyền cấp quận và giảm đáng kể hồ sơ tài liệu để thực hiện các biện pháp. Các biện pháp hành chính phù hợp.


Kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, phó chủ tịch Hiệp hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Đảng Lao động rằng việc xây dựng, cải tạo các khu tập thể, chung cư cũ đang là một vấn đề ở Hà Nội. Tuy nhiên, khoảng 30 năm trước, trường hợp này chỉ xảy ra trong khoảng 1,2% trường hợp. Trình tự thực hiện các dự án cải tạo chung cư, chung cư cũ hiện nay rất phức tạp, có nhiều điều chỉnh, yêu cầu cụ thể chưa được xác định rõ ràng.

Guillem cho biết hầu hết người dân ngày nay đều muốn quay trở lại khu tái định cư cũ, ngoại trừ một số rất ít người muốn tìm nơi ở mới. Ông Guillem cho rằng, khi quy hoạch cải tạo các khu ký túc xá, chung cư cũ cần xem xét chính sách bồi thường trong trường hợp người dân không quay về nơi ở cũ hoặc đi đến khu tái định cư thì cần thực hiện kịp thời. phải được thực hiện. . Nắm bắt được nguyện vọng của người dân để có những chính sách cụ thể, phù hợp.


Việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở và mới đây là Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ đưa ra giải pháp cải tạo nhà ở cũ không chỉ ở Hà Nội mà còn ở nhiều khu vực khủng hoảng khác như TP.HCM. Minh, Đà Nẵng. Nguyên nhân là do những quy định mới đã mở ra thị trường bất động sản, trong đó có thị trường mua bán căn hộ cũ.


Cần thêm có chính sách thu hút doanh nghiệp tham gia cải tạo, đầu tư
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho rằng, sự chênh lệch lợi ích giữa các hộ ở tầng cao và các hộ ở mặt tiền đường đang cho thuê các cửa hàng luôn dẫn đến tỉ lệ đồng thuận không thể đạt mức tuyệt đối. Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cũng cho biết, nguyên tắc tái định cư 100% cho các chung cư cũ là hộ ở ghép cũng được tái định cư, tuy nhiên việc không cho phép tăng số lượng căn hộ trong chung cư cải tạo thì chủ đầu tư không có lợi nhuận, không có lãi, doanh nghiệp khó mặn mà với cải tạo đầu tư.
Thống kê sơ bộ của Bộ Xây dựng, hiện nay cả nước có khoảng trên 2.500 nhà chung cư cũ (tương đương khoảng trên 3 triệu m2) được xây dựng từ trước năm 1994 với hơn 100.000 hộ dân sinh sống, trong đó, Hà Nội có có khoảng 1.579 tòa, TP Hồ Chí Minh có gần 500 tòa. Theo Bộ Xây dựng, trước đây, một trong những nguyên nhân khiến việc cải tạo, xây dựng chung cư cũ, nhất là các khu nhà tập thể xuống cấp trở nên bế tắc là do những vướng mắc về cơ chế, phương án tài chính, đền bù... Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Đất đai mới được Quốc hội thông qua được kỳ vọng là sẽ giải tỏa được những vướng mắc này.


Trần Thu Hiền


bottom of page