top of page

Đường phục hồi của bất động sản đã dễ dàng hơn phần nào

Hành lang pháp lý đang dần được cải thiện sau khi nhiều luật mới được thông qua. Hoạt động cho vay cũng sẽ trở nên cởi mở hơn, điều mà các chuyên gia cho rằng có thể giúp quá trình phục hồi của lĩnh vực bất động sản trong tương lai bớt khó khăn hơn.

Các chuyên gia tại Diễn đàn Thị trường Bất động sản 2024 do Báo Xây dựng phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức ngày 18/1 cho rằng thị trường bất động sản sẽ “tỏa sáng” một khi khung pháp lý được hoàn thiện.


Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà ở và Thị trường Bất động sản, cho biết Luật Nhà ở, Bất động sản và Đất đai sửa đổi sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nhưng về nguyên tắc đây là điểm khởi đầu tốt để có hiệu lực vào năm 2024. . . Một khi thay đổi pháp luật chính thức có hiệu lực, thị trường sẽ khởi sắc.


"Thị trường đang có những dấu hiệu tích cực trong nửa cuối năm 2023, vấn đề pháp lý trong lĩnh vực bất động sản cũng được giải quyết 70%. Vì vậy, nếu khung pháp lý hoàn chỉnh và hiệu quả thì đã đến lúc phải vượt qua khó khăn." Nó sẽ không còn xa nữa", anh nói.



Tiến sĩ Chuyên gia kinh tế trưởng BIBV Cấn Văn Lực đồng tình, cho rằng thị trường chưa bao giờ chứng kiến ​​3 luật quan trọng về bất động sản được thay đổi và thực thi cùng một lúc. Sự đồng bộ, nhất quán của chính sách pháp luật làm tăng tính thông thoáng, thúc đẩy thị trường phát triển minh bạch hơn.


"10 điểm mới của Luật Nhà ở, 13 điểm mới của Luật Kinh doanh bất động sản và hàng loạt các điều chỉnh trong Luật Đất đai sẽ góp phần giải quyết những tồn đọng đang gây khó khăn của ngành thời gian tới", ông Lực nhấn mạnh.


Ông Lê Viết Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng Việt Nam, cũng cho rằng, áp lực đã giảm bớt đáng kể khi Luật Đất đai, Nhà ở và Luật Quản lý bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng được thông qua. Một số cải cách pháp lý tích cực đã góp phần giải quyết các vấn đề tồn đọng lâu nay liên quan đến sự sống còn của các công ty bất động sản. Theo ông, việc cải thiện quy định về thuế, phí sẽ tăng tính minh bạch, chắc chắn về mặt pháp lý cho người mua và bán bất động sản, từ đó tạo niềm tin, giúp ổn định thị trường. Những quy định mới về quản lý, sử dụng đất đai cũng sẽ hỗ trợ quy hoạch, phát triển bền vững và góp phần phát triển thị trường nhà ở.


Ông Mai Việt Bình, Chủ tịch Mỹ Việt Land, cho rằng nhìn từ góc độ ngành môi giới, thị trường bất động sản sẽ chạm đáy vào nửa đầu năm 2023. Đó là một thời điểm khó khăn khi chúng tôi phải đóng cửa sàn. Người môi giới bỏ việc. Tuy nhiên, kể từ cuối năm ngoái, các biện pháp hỗ trợ của Chính phủ đã thành công, thị trường có dấu hiệu phục hồi và bắt đầu hồi phục. Mặc dù đà phục hồi không mạnh nhưng ông kỳ vọng nó sẽ tiếp tục đáng kể vào năm 2024. Nguồn vốn chảy vào thị trường đã được cải thiện và chính phủ cũng đang tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng.


Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng đồng tình với quan điểm của các chuyên gia, cho rằng thị trường có nhiều chuyển biến tích cực, nguồn cung dần cải thiện, dòng vốn dần thông thoáng. Như vậy, trong quý 4 năm 2023, 20 dự án mới (trên 11.500 căn) đã được cấp giấy phép xây dựng trên khắp cả nước. 47 dự án (hơn 14.500 căn) đã được phê duyệt để bán nhà trong tương lai. Nguồn cung nhà ở thương mại phát triển tích cực so với cùng kỳ năm 2022.


Về dòng vốn, ông cho biết, dư nợ cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1 triệu đồng vào đầu tháng 12 năm ngoái, tăng so với cùng kỳ trước. Các quỹ đầu tư vào bất động sản bắt đầu hoạt động ngày càng nhiều. Năm ngoái, phát hành trái phiếu liên quan đến bất động sản lên tới 73,2 nghìn tỷ đồng, tăng 40,8% so với năm 2022. Vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực này cũng tăng 4,8% so với năm ngoái, với tổng vốn đạt 4,67 tỷ USD, gần đứng thứ hai..


"Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, những thay đổi tích cực từ chính sách điều hành, hoàn thiện pháp lý kỳ vọng tạo đà phục hồi cho thị trường bất động sản 2024", ông Sinh cho hay.


Ông kêu gọi các công ty tập trung hoàn thành các dự án còn dang dở, đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng lao động và nhà ở giá rẻ, đồng thời tăng tính thanh khoản để giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế. Ngoài ra, cần tích cực đa dạng hóa nguồn vốn, huy động các nguồn vốn liên quan đến mục đích sử dụng vốn cụ thể, giảm đòn bẩy tài chính, hạn chế đầu tư dàn trải. Đặc biệt, bạn cần đảm bảo chất lượng sản phẩm và tính pháp lý cho dự án của mình.


Mai Việt Bình cũng cho rằng, để tiến gần hơn đến sự phục hồi, trước hết đất nước phải nhanh chóng khôi phục niềm tin và thu hút người mua nhà quay lại với bất động sản. Để làm được điều đó, nhà đầu tư cần cơ cấu lại nguồn cung, chất lượng sản phẩm và đặc biệt là tính minh bạch, hoàn thiện mặt pháp lý của dự án.

"Giải quyết được những vấn đề này, cơ hội phục hồi trong năm 2024 sẽ lớn hơn", ông Vĩnh nhấn mạnh.


Lê Việt Hải cho rằng bất động sản đô thị có thể phục hồi vào năm 2024 và bất động sản công nghiệp mang lại nhiều cơ hội phát triển, nhưng bất động sản nghỉ dưỡng còn phải vài năm nữa. Huang Hai cho biết có ba điểm sáng cho năm 2024: bất động sản công nghiệp, nhà ở giá rẻ và nhà ở công cộng.



Trần Thu Hiền


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page