top of page

Kỳ vọng Bitcoin trở nên phi đô la hóa vẫn còn rất xa.

Kể từ khi Bitcoin được tạo ra cách đây hơn một thập kỷ, những người ủng hộ tiền điện tử đã bị ám ảnh bởi việc phi đô la hóa. Chống đô la hóa là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả sự ra đi của đồng đô la Mỹ khỏi vai trò là đồng tiền dự trữ thế giới.


Những tiếng nói đó ngày càng lớn hơn vào năm ngoái sau khi một số ngân hàng địa phương ở Hoa Kỳ phải đối mặt với tình trạng hỗn loạn và nợ quốc gia đạt mức kỷ lục 34 nghìn tỷ USD. Nhưng dữ liệu cho thấy đồng đô la vẫn là loại tiền tệ phổ biến nhất trong các giao dịch quốc tế và nhu cầu toàn cầu đối với Kho bạc Hoa Kỳ đã trì trệ.


Nhóm chiến lược gia tiền tệ của Credit Agricole cho biết: “Tỷ trọng của đồng đô la Mỹ trong các giao dịch SWIFT quốc tế đã tăng vào năm 2023, đạt mức cao nhất trong hơn một thập kỷ”. Ngược lại, tỷ trọng của đồng euro giảm đáng kể, trong khi tỷ trọng của đồng yên Nhật và bảng Anh vẫn không thay đổi. Đồng đô la là đồng tiền dự trữ chính kể từ năm 1944 và các nhà đầu tư có xu hướng gửi tiền vào tài sản bằng đô la hoặc giữ đồng đô la trong các cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.


Các chiến lược gia của Credit Agricole cho biết: "Tầm quan trọng ngày càng tăng của đồng đô la với tư cách là đồng tiền được lựa chọn trong thanh toán và giao dịch quốc tế là một lý do khác khiến các nhà đầu tư công và tư nhân trên toàn thế giới mua đồng đô la. Điều này sẽ càng trì hoãn các nỗ lực phi đô la hóa". Nói.


Nói cách khác, đồng đô la có thể vẫn là loại tiền tệ được ưa thích hoặc tài sản trú ẩn an toàn trong thời điểm căng thẳng, rút ​​vốn từ các tài sản khác như Bitcoin và cổ phiếu.


Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tỷ lệ USD trong dự trữ ngoại hối do các ngân hàng trung ương trên thế giới nắm giữ dự kiến ​​sẽ duy trì ổn định ở mức 59% vào năm 2023, giống như ba năm trước. Tỷ trọng đồng euro giảm xuống mức thấp thứ hai kể từ năm 2017.


Nhìn vào xu hướng đầu tư nước ngoài vào Kho bạc Hoa Kỳ, vào năm 2023, các quốc gia ngoài châu Á sẽ bù đắp sự sụt giảm nắm giữ ở Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và Nhật Bản, duy trì sự ổn định toàn cầu.


"Chúng tôi tiếp tục tin rằng kỳ vọng rằng lượng nắm giữ bằng đồng đô la sẽ giảm đáng kể là quá sớm. Thật vậy, lượng nắm giữ trái phiếu của Hoa Kỳ tại Trung Quốc và Hồng Kông (và ở mức độ thấp hơn là Nhật Bản) có thể giảm trong năm 2023. "Có lập luận mạnh mẽ rằng nhu cầu trái phiếu đối với Hoa Kỳ Kho bạc từ phần còn lại của thế giới vẫn rất mạnh”, một chiến lược gia của Credit Agricole cho biết.


Theo Global Times, dự trữ chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ của Trung Quốc đạt tổng cộng 769,6 tỷ USD trong tháng 10, mức giảm hàng tháng thứ bảy liên tiếp và tổng mức giảm là 97,5 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm nay. 2023. Xu hướng rời xa đồng đô la đang tăng tốc khi Trung Quốc tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ nợ của Mỹ.


Việc Trung Quốc và Nhật Bản mua trái phiếu là vấn đề kinh tế chứ không phải sự hào phóng của các nước này như người ta thường nghĩ. Các quốc gia này có thặng dư tài khoản vãng lai lớn (và thâm hụt tài khoản vốn), khiến họ đầu tư dự trữ ngoại hối dư thừa vào Kho bạc Hoa Kỳ. Ngoài ra, đầu tư vào trái phiếu chính phủ có thể giúp Nhật Bản và Trung Quốc ngăn chặn sự tăng giá tiền tệ và duy trì thặng dư tài khoản vãng lai.


Nói một cách đơn giản, không có thị trường trái phiếu nào có chiều sâu và tính minh bạch để đáp ứng nhu cầu hàng tỷ USD ngoài thị trường trái phiếu Mỹ.


Hiện tại, hầu hết các ngân hàng trung ương không quan tâm đến Bitcoin. Mặc dù sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức đã tăng lên trong những năm gần đây, nhưng tiền điện tử vẫn tiếp tục đóng vai trò là tài sản đầu tư thay vì nơi trú ẩn an toàn hoặc dự trữ toàn cầu trong tương lai. Biến động giá cả cũng là một vấn đề. Do đó, ý tưởng Bitcoin có thể thay thế đồng đô la Mỹ làm đồng dự trữ toàn cầu trong tương lai gần dường như rất xa vời.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page