top of page

Ba nguy cơ tiềm ẩn khi Phố Wall nhảy vào “cuộc chơi” tiền ảo

Sau khi được 11 quỹ giao ngay ETF Bitcoin chấp thuận, Bitcoin đã chính thức trở thành chủ đề được quan tâm và thảo luận nhiều ở Mỹ. Khối lượng giao dịch của các sản phẩm này đã vượt quá 7 tỷ USD trong hai ngày làm việc đầu tiên.


Ngành công nghiệp tiền điện tử đã chờ đợi sự chấp thuận này trong nhiều năm để chứng kiến ​​một dòng vốn mới khổng lồ đổ vào thị trường và giờ đây thị trường đang mở cửa cho các công ty tài chính truyền thống lớn nhất và các nhà đầu tư bán khống. Các nhà đầu tư cá nhân quan tâm đến tiền điện tử nhưng chưa sẵn sàng tìm hiểu các chi tiết kỹ thuật của tiền điện tử.


Nhưng sự tham gia của Phố Wall cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số nhà đầu tư Bitcoin lâu năm tin rằng khả năng quyền sở hữu Bitcoin tập trung vào một số ít tổ chức, khả năng tái cơ cấu và những thay đổi trong cách quản lý cộng đồng Bitcoin có thể dẫn đến “sự phân cấp” của Bitcoin. có khả năng bị mất. Rủi ro là gần như tất cả các quỹ sẽ chọn Coinbase làm người giám sát.


Ngoại trừ VanEck, hầu hết các tổ chức phát hành đều liệt kê Coinbase là tổ chức giám sát của họ. VanEck cạnh tranh với Gemini và Fidelity bằng các sản phẩm giám sát của riêng mình.


Nhiều người đã chỉ ra rằng trong tình huống như vậy, người giám sát sẽ trở thành một điểm thất bại duy nhất, gây khó khăn cho việc điều tra xem bạn có muốn lấy lại Bitcoin bị khóa trong một quỹ ETF hay không.


Rủi ro thiếu minh bạch trong báo cáo phát hành quỹ


Giống như trường hợp của các thị trường tài chính truyền thống hiện nay như chứng khoán, Bitcoin đang dần được “tài chính hóa”. Điều này đang dần thay đổi, vì đòn bẩy của quỹ ETF Bitcoin đã bị hạn chế nhiều lần.


Về cơ bản, Bitcoin ETF yêu cầu tài sản thế chấp trong thế giới thực, chẳng hạn như vàng hoặc tiền tệ, có giá trị tương ứng với tỷ lệ 1:1 với giá trị của Bitcoin ETF đã phát hành.


Hơn nữa, sự tham gia của Phố Wall vào trò chơi này dẫn đến các hình thức thao túng giá vốn đã tồn tại trên thị trường chứng khoán. Một ví dụ về điều này là một công ty ở Phố Wall đã thổi phồng giá chào bán cổ phiếu của mình một cách giả tạo bằng cách mua và bán những cổ phiếu không tồn tại. Bây giờ họ có thể thử thủ thuật tương tự với Bitcoin.


Rủi ro do đấu tranh quản lý


Do đó, các nhà phát hành ETF và nhà giao dịch tích lũy số lượng lớn Bitcoin và đạt được một mức độ quyền lực nào đó trong cộng đồng Bitcoin sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến cách duy trì giao thức Bitcoin và thậm chí cả giá Bitcoin trong tương lai.

Một số nhà phân tích tin rằng điều này sẽ dẫn đến một cuộc chiến tranh chính phủ vào năm 2025.


Họ có thể sẽ cố gắng chuyển sang bằng chứng cổ phần hoặc thay đổi nguồn cung Bitcoin cố định, nhưng rất khó có khả năng những người chơi Bitcoin chân chính sẽ cho phép điều này.


Trần Thu Hiền


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page