top of page

Intel trình làng chip AI mới nhất khi sự cạnh tranh của Nvidia ngày càng nóng lên

Intel hôm thứ Ba đã tiết lộ chip trí tuệ nhân tạo mới nhất của mình, được gọi là Gaudi 3, khi các nhà sản xuất chip gấp rút sản xuất chất bán dẫn có thể đào tạo và triển khai các mô hình AI lớn, chẳng hạn như mô hình làm nền tảng cho ChatGPT của OpenAI.


Intel cho biết chip Gaudi 3 mới tiết kiệm điện hơn gấp đôi và có thể chạy các mô hình AI nhanh hơn gấp rưỡi so với GPU H100 của Nvidia. Nó cũng có nhiều cấu hình khác nhau như một gói gồm 8 chip Gaudi 3 trên một bo mạch chủ hoặc một thẻ có thể cắm vào các hệ thống hiện có.


Intel đã thử nghiệm chip trên các model như mã nguồn mở Llama của Meta và Falcon được Abu Dhabi hậu thuẫn. Họ cho biết Gaudi 3 có thể giúp đào tạo hoặc triển khai các mô hình, bao gồm Stable Diffusion hoặc mô hình Whisper của OpenAI để nhận dạng giọng nói.


Intel cho biết chip của họ sử dụng ít năng lượng hơn của Nvidia.


Nvidia ước tính chiếm khoảng 80% thị trường chip AI với bộ xử lý đồ họa, được gọi là GPU, vốn là loại chip cao cấp được các nhà xây dựng AI lựa chọn trong năm qua.


Intel cho biết chip Gaudi 3 mới sẽ có sẵn cho khách hàng vào quý 3 và các công ty bao gồm Dell, HP và Supermicro sẽ xây dựng hệ thống bằng chip. Intel không cung cấp phạm vi giá cho Gaudi 3.


Das Kamhout, phó chủ tịch phần mềm Xeon tại Intel, cho biết trong một cuộc gọi với các phóng viên: “Chúng tôi thực sự kỳ vọng nó sẽ có khả năng cạnh tranh cao” với các chip mới nhất của Nvidia. “Từ mức giá cạnh tranh, mạng tích hợp mở trên chip đặc biệt của chúng tôi, chúng tôi đang sử dụng Ethernet tiêu chuẩn công nghiệp. Chúng tôi tin rằng đó là một lời đề nghị mạnh mẽ.”


Thị trường AI của trung tâm dữ liệu cũng dự kiến ​​sẽ phát triển khi các nhà cung cấp đám mây và doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng để triển khai phần mềm AI, cho thấy vẫn còn chỗ cho các đối thủ cạnh tranh khác ngay cả khi Nvidia tiếp tục sản xuất phần lớn chip AI.


Chạy AI tổng quát và mua GPU Nvidia có thể tốn kém và các công ty đang tìm kiếm thêm nhà cung cấp để giúp giảm chi phí.


Sự bùng nổ AI đã khiến cổ phiếu của Nvidia tăng gấp ba lần trong năm qua. Cổ phiếu của Intel chỉ tăng 18% trong cùng khoảng thời gian.


AMD cũng đang tìm cách mở rộng và bán thêm chip AI cho máy chủ. Năm ngoái, hãng đã giới thiệu GPU trung tâm dữ liệu mới có tên MI300X, hiện đã coi Meta và Microsoft là khách hàng.


Đầu năm nay, Nvidia đã tiết lộ GPU B100 và B200, những sản phẩm kế thừa cho H100 và cũng hứa hẹn sẽ tăng hiệu suất. Những con chip này dự kiến sẽ bắt đầu được xuất xưởng vào cuối năm nay.


Nvidia đã thành công như vậy nhờ bộ phần mềm độc quyền mạnh mẽ có tên CUDA cho phép các nhà khoa học AI truy cập tất cả các tính năng phần cứng trong GPU. Intel đang hợp tác với những gã khổng lồ về chip và phần mềm khác, bao gồm cả Google, Qualcomm và Arm để xây dựng phần mềm mở không độc quyền và có thể cho phép các công ty phần mềm dễ dàng chuyển đổi nhà cung cấp chip.


Gaudi 3 được xây dựng trên quy trình 5 nanomet, một kỹ thuật sản xuất tương đối gần đây, cho thấy công ty đang sử dụng một xưởng đúc bên ngoài để sản xuất chip. Ngoài việc thiết kế Gaudi 3, Intel còn có kế hoạch sản xuất chip AI, có khả năng cho các công ty bên ngoài, tại một nhà máy mới ở Ohio, dự kiến mở cửa vào năm 2027 hoặc 2028, CEO Patrick Gelsinger nói với các phóng viên vào tháng trước.


Theo CNBC



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page