top of page

HSBC trả 1 bảng để giải cứu chi nhánh Vương quốc Anh của Ngân hàng Thung lũng Silicon

HSBC trả 1 bảng để giải cứu chi nhánh Vương quốc Anh của Ngân hàng Thung lũng Silicon sau cuộc đàm phán thâu đêm.


Những ý chính:

  • HSBC đã bước vào để mua lại chi nhánh tại Vương quốc Anh của ngân hàng cho vay khởi nghiệp công nghệ đã sụp đổ ở Thung lũng Silicon sau các cuộc đàm phán thâu đêm.

  • HSBC Vương quốc Anh đã mua lại SVB Vương quốc Anh với giá £1 ($1,21), trong một thỏa thuận không bao gồm tài sản và trách nhiệm pháp lý của công ty mẹ của SVB Vương quốc Anh.

  • Một tập đoàn gồm các công ty cổ phần tư nhân cũng đã đệ trình đề xuất mua lại chính thức lên Kho bạc Vương quốc Anh và Cơ quan quản lý thận trọng tại Ngân hàng Anh.


Logo của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) được nhìn thấy qua cửa sổ có mái che mưa. Justin Sullivan | Getty Images Tin tức | những hình ảnh đẹp
Logo của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) được nhìn thấy qua cửa sổ có mái che mưa. Justin Sullivan | Getty Images Tin tức | những hình ảnh đẹp

HSBC


hôm thứ Hai đã công bố một thỏa thuận mua công ty con ở Vương quốc Anh của ngân hàng cho vay khởi nghiệp công nghệ đã sụp đổ của Hoa Kỳ, Ngân hàng Thung lũng Silicon, sau các cuộc đàm phán thâu đêm.


HSBC xác nhận rằng công ty con có rào chắn ở Vương quốc Anh, Ngân hàng HSBC Vương quốc Anh, đã đồng ý mua lại SVB Vương quốc Anh với giá 1 bảng Anh (1,21 USD). Tài sản và nợ phải trả của công ty mẹ SVB U.K. được loại trừ khỏi giao dịch.


Việc mua lại “củng cố đặc quyền ngân hàng thương mại của chúng tôi và tăng cường khả năng phục vụ các công ty đổi mới và tăng trưởng nhanh, bao gồm cả lĩnh vực công nghệ và khoa học đời sống, ở Vương quốc Anh và quốc tế,” Giám đốc điều hành Tập đoàn HSBC, Noel Quinn cho biết.


“Khách hàng của SVB U.K. có thể tiếp tục giao dịch tại ngân hàng như bình thường, an toàn khi biết rằng tiền gửi của họ được hỗ trợ bởi sức mạnh, sự an toàn và bảo mật của HSBC.”




Tính đến thứ Sáu, SVB Vương quốc Anh có các khoản vay khoảng 5,5 tỷ bảng Anh và tiền gửi khoảng 6,7 tỷ bảng Anh, với 88 triệu bảng Anh lợi nhuận cả năm trước thuế vào năm 2022, HSBC nhấn mạnh trong tuyên bố hôm thứ Hai. Ngân hàng dự kiến vốn chủ sở hữu hữu hình của SVB U.K. vào khoảng 1,4 tỷ bảng Anh, nhưng nói thêm rằng “tính toán cuối cùng về lợi nhuận phát sinh từ việc mua lại sẽ được cung cấp trong thời gian tới.”


Trong một tuyên bố, Bộ Tài chính cho biết việc mua bán, được tạo điều kiện bởi Ngân hàng Anh với sự tham vấn của Kho bạc Vương quốc Anh, sẽ bảo vệ tiền gửi của các khách hàng của SVB Vương quốc Anh.


Cổ phiếu của HSBC đã giảm 3,4% vào khoảng 9:30 sáng theo giờ Luân Đôn, sau thông báo về giao dịch.


Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt nhấn mạnh rằng thỏa thuận này “đảm bảo tiền gửi của khách hàng được bảo vệ và có thể gửi ngân hàng như bình thường mà không cần sự hỗ trợ của người nộp thuế”.


Ông nói thêm: “Lĩnh vực công nghệ của Vương quốc Anh thực sự dẫn đầu thế giới và có tầm quan trọng to lớn đối với nền kinh tế Anh, hỗ trợ hàng trăm nghìn việc làm.


Hunt đã nói vào Chủ nhật rằng chính quyền Vương quốc Anh và Ngân hàng Trung ương Anh đang làm việc để “tránh hoặc giảm thiểu” thiệt hại tiềm tàng do chi nhánh SVB ở Vương quốc Anh gây ra.


Đồng thời, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ vào Chủ nhật đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ người gửi tiền và các tổ chức tài chính có liên kết với công ty mẹ SVB của Hoa Kỳ.


Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã chỉ định cả SVB và Ngân hàng Chữ ký có trụ sở tại New York, đã bị đóng cửa vào Chủ nhật vì lo ngại về sự lây lan tương tự, cũng như rủi ro hệ thống, cho phép nó giải phóng cả hai tổ chức theo cách bảo vệ người gửi tiền.


'Thở phào nhẹ nhõm' cho các công ty khởi nghiệp công nghệ ở Anh

Toby Mather, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập nền tảng giáo dục trẻ em khởi nghiệp Lingumi, là khách hàng của SVB trong bảy năm qua, gửi 85% tiền mặt của công ty cho người cho vay khó khăn.


Ông nói với CNBC hôm thứ Hai rằng thương vụ mua lại HSBC đã khiến các công ty khởi nghiệp ở Anh “thở phào nhẹ nhõm”.


“Tôi nghĩ rằng tôi nói thay mặt cho các công ty khởi nghiệp ở Vương quốc Anh khi chúng tôi nói rằng đây là một sự giải thoát to lớn và chúng tôi có thể nhìn thẳng vào mắt các đội của mình lúc 9 giờ trong các cuộc gọi chung tay, điều sẽ rất căng thẳng vào sáng nay và nói rằng, chúng tôi không chỉ có thể thực hiện bảng lương tiếp theo mà còn có thể tiếp tục kinh doanh như bình thường, tiếp tục đổi mới, thực hiện nghiên cứu và phát triển cũng như xây dựng tương lai của sự phát triển công nghệ của Vương quốc Anh,” ông nói.


“HSBC là một kết quả tuyệt vời… để ngân hàng trở thành một tên tuổi thực sự lớn với hàng trăm năm lịch sử, tôi nghĩ đó là một trong những kết quả tốt nhất mà chúng tôi có thể có để cảm thấy như giờ đây chúng tôi có thể ở lại với SVB mới, vốn là một đối tác quan trọng đối với hệ sinh thái khởi nghiệp, ở đây và ở Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ nay, vì vậy chúng tôi cảm thấy tự tin.”


Giá thầu trong


Một loạt người mua tiềm năng đã gửi đề xuất mua SVB U.K. kể từ thất bại hôm thứ Sáu của công ty mẹ ở Hoa Kỳ, trong bối cảnh lo ngại lan rộng về tương lai trước mắt của nhiều công ty khởi nghiệp khoa học đời sống và công nghệ của Anh.


Ngân hàng Luân Đôn cho biết một tập đoàn gồm các công ty cổ phần tư nhân do họ lãnh đạo cũng đã đệ trình một đề xuất chính thức lên Kho bạc Vương quốc Anh và Cơ quan quản lý thận trọng tại Ngân hàng Anh.


Giám đốc điều hành của Bank of London Anthony Watson cho biết SVB “không được phép thất bại vì cộng đồng quan trọng mà nó phục vụ.”


“Đây là một cơ hội duy nhất để đảm bảo Vương quốc Anh có một lĩnh vực ngân hàng đa dạng hơn, đồng thời cho phép tiếp tục cung cấp dịch vụ cho cơ sở khách hàng Vương quốc Anh của SVB. Sẽ thật đáng thất vọng nếu thời điểm này dẫn đến sự củng cố quyền lực hơn nữa giữa các ngân hàng lớn.”


Ngân hàng Anh xác nhận rằng không có ngân hàng nào khác của Vương quốc Anh “bị ảnh hưởng nghiêm trọng trực tiếp bởi những hành động này hoặc bởi nghị quyết của ngân hàng mẹ của SVBUK tại Hoa Kỳ,” đồng thời nói thêm rằng hệ thống ngân hàng rộng lớn hơn của Anh vẫn “an toàn, lành mạnh và được vốn hóa tốt”.



Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page