top of page

Hơn 100 tỷ USD vốn hóa thị trường Bitcoin “bốc hơi” do làn sóng ETF

Từ mức giá gần 49.000 USD/đồng vào thời điểm ETF được phê duyệt ở Mỹ, giá Bitcoin đã giảm gần 18%, xóa sạch hơn 100 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Giá bitcoin đã giảm đều đặn kể từ cuối ngày 19 tháng 1, kết thúc ngày giảm gần 3%. Vào khoảng 12:10 sáng, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã giảm xuống còn khoảng 40.280 USD/đơn vị, mức giá thấp nhất trong một tháng. Sau đó, Bitcoin dần dần cải thiện về giá và bắt đầu đi ngang khoảng 41.500 USD vào buổi sáng.


Tổng cộng, giá thị trường của tiền điện tử đã giảm và tạm dừng giao dịch trong bốn ngày liên tiếp. Kể từ ngày 11 tháng 1, khi Bitcoin ETF được chấp thuận ở Mỹ, giá thị trường của tài sản này đã giảm gần 18% so với mức cao nhất mọi thời đại là 48.969 USD. Kết quả là vốn hóa thị trường đã giảm từ dưới 913,7 tỷ USD xuống chỉ còn hơn 790 tỷ USD, với hơn 120 tỷ USD "bốc hơi".



Chỉ báo xu hướng Bitcoin của CoinDesk cũng giảm từ mức tăng rõ ràng xuống mức trung tính. Chiến lược “mua tin đồn, bán tin tức” được coi là nguyên nhân chính khiến nhà đầu tư liên tục kiếm được lợi nhuận khi bơm vốn vào thị trường với giá thấp.


Vettle Runde, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu tiền điện tử K33, cho biết nhiều sản phẩm Bitcoin giao ngay đã được giao dịch trên toàn thế giới từ rất lâu trước khi ETF được phê duyệt. Trên thực tế, ETF chỉ là một trong nhiều loại sản phẩm giao dịch trao đổi (ETP). Các ETP khác trên toàn thế giới hiện nắm giữ hơn 864.000 Bitcoin. Trong khi đó, tổ chức phát hành ETF chỉ đăng hơn 68.000 đơn vị trong tuần giao dịch đầu tiên. Nói cách khác, việc đưa ra ETF sẽ chỉ gây ra “sự bùng nổ tương đối nhỏ”.


Các nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường CryptoQuant cho biết một số con số và chỉ số cho thấy đợt điều chỉnh giá có thể vẫn chưa kết thúc, hoặc ít nhất là một đợt tăng giá mới vẫn sắp xảy ra. “Các nhà giao dịch ngắn hạn và những người nắm giữ Bitcoin lớn tiếp tục bán đáng kể mặc dù lo ngại rủi ro cao”, bộ này cho biết trong báo cáo mới nhất của mình.


CryptoQuant đã dự đoán vào tháng trước rằng Bitcoin có thể giảm xuống còn 32.000 USD vào tháng tới sau khi được ETF chấp thuận. Hơn nữa, các nhà đầu tư đang mong đợi một quỹ ETF tương tự cho Ether, đây cũng là lý do khiến giá Bitcoin giảm. Gần đây, nhiều người đã chuyển sang Ether và rút tiền khỏi Bitcoin vì tin rằng tin tốt cũng sẽ đến với loại tiền điện tử lớn thứ hai này. Tuy nhiên, ngân hàng đầu tư JP Morgan dự đoán xác suất Ether ETF được phê duyệt chỉ là 50%.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page