top of page

Hội Môi giới: Giá chung cư khó giảm

VARS cho rằng giải pháp chủ đầu tư hạ giá bán hay nhà nước đánh thuế đầu cơ bất động sản vẫn khó làm giá chung cư giảm.


Trong bản tin thị trường mới nhất, Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) kết luận, mặc dù thị trường bất động sản đang có những chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn tồn tại những tồn tại cần nhiều thời gian để khắc phục.


Đây là tình trạng thiếu nguồn cung nhà ở, dẫn đến mất cân bằng phân khúc trầm trọng, giá bán mới liên tục đạt mức cao mới.


Theo VARS, tổng nguồn cung nhà ở giảm khoảng 3,7 lần trong giai đoạn 2018-2022, từ 180.000 căn xuống còn khoảng 48.000 căn. Nguồn cung nhà ở sẽ tăng nhẹ vào năm 2023 lên khoảng 55.000 căn, nhưng chỉ bằng 32% của năm 2018. Giỏ hàng mới ra mắt chủ yếu gồm các sản phẩm cao cấp có giá khởi điểm từ 40 triệu đồng/m2, trong khi phân khúc bình dân dưới 25 triệu đồng/m2 gần như biến mất. Tỷ lệ nhà ở giá rẻ sẽ giảm từ 30% vào năm 2019 xuống còn 6% vào năm 2023.


Khoảng cách ngày càng lớn giữa cung và cầu có nghĩa là giá nhà đất tiếp tục đặt ra các tiêu chuẩn mới và vượt quá khả năng chi trả của những người có nhu cầu nhà ở thực sự. Gần đây, các giải pháp thường được đề xuất là công ty bất động sản hạ giá bán và công ty quản lý áp thuế tài sản đối với giới đầu cơ. Tuy nhiên, VARS cho rằng rất khó giảm được điều này ở các khu chung cư.


Ngành này lý giải, sản phẩm nhà ở chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm, đồng thời do quỹ đất ngày càng khan hiếm nên các nhà đầu tư đang tập trung phát triển phân khúc hạng sang để tối đa hóa lợi nhuận. Các chi phí liên quan như tài chính, giá vật liệu xây dựng, lương nhân viên tiếp tục tăng buộc doanh nghiệp phải bán giá cao hơn để kiếm lời.


“Nhà đầu tư có dự án đang mở bán sẽ có lợi thế trong việc xác định giá bán”, VARS cho biết.


Hiệp hội cho rằng giải pháp thuế tài sản sẽ không dẫn đến giá bất động sản giảm do thành phố này rất hấp dẫn và nhu cầu về không gian sống luôn cao. Nếu điều đó xảy ra, kế hoạch giảm giá cũng sẽ thúc đẩy nhu cầu. Về lâu dài, giá cả sẽ tăng trở lại, chưa kể những ảnh hưởng khác tới nền kinh tế.


VARS nhận thấy giá bất động sản về lâu dài phụ thuộc vào hành vi và tư duy của một thế hệ. Giá bất động sản sẽ giảm do nhu cầu không còn tập trung ở trung tâm thành phố mà chuyển dần ra vùng ngoại ô. Vì vậy, giải pháp lâu dài vẫn là giải quyết bài toán hạ tầng giao thông để giảm bớt gánh nặng cho trung tâm và giúp các dự án đạt được giá bán tốt hơn cùng lợi ích quỹ đất.


Hiệp hội môi giới bất động sản cũng kiến ​​nghị cơ quan chủ quản đẩy nhanh các dự án đầu tư công phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng đô thị, quy hoạch thành phố vệ tinh, các dự án giao thông lớn, đặc biệt là triển khai hệ thống giao thông. công tác truyền thông. Ngoài ra, các cơ quan quản lý phải giải quyết các điểm nghẽn trong quá trình cấp phép và phát triển dự án để phát triển các nguồn cung cấp mới. Đối với các công ty phát triển dự án, VARS cho rằng nhu cầu thị trường phải được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo hướng phát triển phù hợp và chất lượng tương xứng với giá bán. Nhà đầu tư cũng phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của mình khi xây dựng cơ sở hạ tầng.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page