top of page

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà

Chính phủ Canada vừa thông báo sẽ gia hạn lệnh cấm người nước ngoài mua nhà ở Canada thêm hai năm (tháng 1 năm 2027), khi các quy định hiện hành hết hiệu lực vào đầu năm sau.

Chính phủ Canada đã cấm người nước ngoài sở hữu nhà vào năm 2022. Lệnh này có nghĩa là các công ty hoặc cá nhân nước ngoài không phải là công dân Canada hoặc thường trú nhân không thể mua nhà. Lệnh cấm áp dụng đối với đất chưa phát triển để xây dựng nhà ở.



Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland cho biết việc mở rộng lệnh cấm người nước ngoài mua nhà sẽ đảm bảo rằng chúng chỉ dành cho các gia đình Canada và không trở thành tài sản đầu cơ. Đến giữa năm 2022, giá bất động sản sẽ bắt đầu giảm trên khắp Canada. Tuy nhiên, lệnh cấm người mua nước ngoài có hiệu lực vào tháng 6 năm 2022.


Thành Long, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Công ty Bất động sản BakerWest có trụ sở tại Vancouver, cho biết: “Vancouver và Canada là những quốc gia đa văn hóa nên có tâm lý ‘đúng, tôi là người châu Á’ ở đây”. Người nước ngoài và người nhập cư đến đây và mua bất động sản, tiêu thụ nguồn cung và đẩy giá lên cao.


Nhưng chuyên gia sinh ra ở Hong Kong (Trung Quốc) và sống ở Vancouver 29 năm cho biết: “Hầu hết người nước ngoài mua bất động sản không phải là nhà đầu cơ. Họ là những người nhập cư mua nhà để ở”. Trên thực tế, Chính phủ đã làm rất nhiều việc để giải quyết vấn đề giá bất động sản tăng cao.


Tại Ontario, chính phủ tăng thuế đầu cơ bất động sản đối với người mua nước ngoài từ 20% lên 25%. British Columbia đã áp dụng mức thuế 20% đối với người mua nhà ở nước ngoài.


Theo Bộ Tài chính, các biện pháp này dường như đang phát huy tác dụng khi đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm từ 9% doanh số bán bất động sản vào tháng 6 năm 2016 xuống còn khoảng 1% vào tháng 6 năm 2022. British Columbia.


Theo Hiệp hội Bất động sản Canada, giá nhà trung bình đã giảm từ mức cao hơn 800.000 đô la C (590.000 đô la Mỹ) vào đầu năm 2022 xuống chỉ còn hơn 630.000 đô la C (465.000 đô la Mỹ) vào tháng trước. Theo Văn phòng Thống kê Quốc gia, nhiều chuyên gia cũng cho biết lệnh cấm đối với người mua nước ngoài, những người chiếm dưới 5% quyền sở hữu nhà ở Canada, sẽ không có tác động như mong muốn đối với việc làm trong lĩnh vực nhà ở. Nhà ở sẽ trở nên giá cả phải chăng hơn. Trên thực tế, họ chỉ ra rằng cần phải xây dựng thêm nhiều nhà ở để đáp ứng nhu cầu.


Tập đoàn Thế chấp và Nhà ở Canada - cơ quan nhà ở quốc gia - cho biết trong một báo cáo tháng 6 rằng nước này sẽ cần khoảng 19 triệu đơn vị nhà ở vào năm 2030. Điều này có nghĩa là 5,8 triệu ngôi nhà mới cần được xây dựng để đáp ứng nhu cầu này.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page