top of page

Các thành phố Trung Quốc đua nhau tăng cầu bất động sản

Sau khi tập đoàn Evergrande phá sản, nhiều thành phố lớn ở Trung Quốc đã dỡ bỏ hạn chế mua nhà.


Động thái này có thể kích thích nhu cầu thị trường trong bối cảnh hàng tồn kho cao và giá giảm. Thành phố Thượng Hải gần đây đã quyết định nới lỏng các hạn chế trong việc mua nhà, cho phép các hộ gia đình không có hộ khẩu Thượng Hải mua nhà ở một số khu vực. Trước đây, họ bị cấm mua bất động sản trong thành phố. Trong khi đó, thành phố Tô Châu vừa dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế đối với việc mua nhà đối với nhà mới và nhà hiện có.


Trước đây, người dân Tô Châu chỉ được mua tối đa 3 căn hộ có diện tích dưới 120m2. Chính quyền Quảng Châu cũng thông báo những bất động sản có diện tích sàn từ 120 mét vuông trở lên sẽ được miễn hạn chế mua nhà. Điều này có nghĩa là bạn có thể mua bao nhiêu căn hộ tùy thích, trên 120 mét vuông, bất kể bạn đã sở hữu nhà hay chưa.


Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường China Real Estate Information Corporation, trung bình phải mất 18,5 tháng để tìm được một ngôi nhà ở Quảng Châu. “Quảng Châu là thành phố cấp 1 đầu tiên nới lỏng đáng kể các hạn chế mua nhà. Wang Xiaoqiang, nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu dữ liệu bất động sản Zhuge, nói với Reuters: “Biện pháp này sẽ giúp đẩy nhanh việc giảm tồn kho nhà ở và hồi sinh thị trường bất động sản”.


Động thái này được thực hiện sau sự sụp đổ của Evergrande. Một tòa án Hồng Kông đã ra phán quyết chống lại gã khổng lồ bất động sản. Thẩm phán Linda Chan cho biết công ty đã không thể xây dựng một kế hoạch tái cơ cấu hợp lý mặc dù quá trình này bị trì hoãn nhiều tháng.


Công ty hiện có tài sản khoảng 240 tỷ USD nhưng nợ hơn 300 tỷ USD. Họ được coi là những công ty mắc nợ nhiều nhất trên thế giới. Phán quyết thanh lý của Evergrande có thể làm rung chuyển thị trường vốn và bất động sản vốn đã mong manh của Trung Quốc.


Một khu chung cư tại Quảng Châu, Trung Quốc (Ảnh: Reuters).
Một khu chung cư tại Quảng Châu, Trung Quốc (Ảnh: Reuters).


Thị trường bất động sản, từng là xương sống của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng thanh khoản kể từ năm 2021, với nhiều nhà đầu tư vỡ nợ hoặc không có khả năng trả nợ.


Trong những tháng gần đây, chính quyền đã thực hiện các biện pháp để hỗ trợ đất nước, bao gồm giảm lãi suất thế chấp và nới lỏng các quy định về mua nhà. Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa hồi phục một cách nghiêm túc.



Trần Thu Hiền



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page