top of page

Hãy quên Nvidia: Các nhà đầu tư tỷ phú đang bán nó và mua 2 cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI) này

Trong 30 năm qua, một trong những điều bất biến của Phố Wall là luôn có xu hướng hoặc sự đổi mới lớn tiếp theo thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng như hàng ngày.


Ở thời điểm hiện tại, không có xu hướng nào thu hút được sự chú ý và túi tiền của nhà đầu tư bằng trí tuệ nhân tạo (AI).


Khi thảo luận về 'AI', tôi đang nói về việc sử dụng phần mềm và hệ thống để xử lý các công việc mà con người thường quản lý. Tuy nhiên, giá trị thực sự của AI được thể hiện qua việc kết hợp học máy, cho phép phần mềm và hệ thống AI phát triển theo thời gian để chúng có thể thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.


Năm ngoái, các nhà nghiên cứu tại PwC đã công bố một báo cáo (“Nghiên cứu trí tuệ nhân tạo toàn cầu của PwC: Khai thác cuộc cách mạng AI”) cho thấy AI sẽ bổ sung thêm 15,7 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào đầu thập kỷ này. Điều này sẽ bao gồm mức tăng năng suất 6,6 nghìn tỷ USD cũng như 9,1 nghìn tỷ USD có được từ các tác động tiêu cực đến tiêu dùng.


Sức hấp dẫn của AI trong toàn ngành và toàn ngành không bị mất đi đối với các nhà quản lý tiền thông minh nhất và thành công nhất ở Phố Wall. Các nhà đầu tư tỷ phú từ nhiều quỹ đầu tư được theo dõi nhiều nhất đã có chiến lược chuyển vốn của họ vào và ra khỏi một số cổ phiếu trí tuệ nhân tạo nhất định.


Điều đặc biệt đáng chú ý là các tỷ phú đã tích cực bán bộ mặt của phong trào AI – cổ phiếu bán dẫn Nvidia (NASDAQ: NVDA) – trong khi đầu tư vào hai cổ phiếu AI khác.


Các nhà quản lý tiền tỷ phú đang đẩy Nvidia vào lề đường


Sau khi kết thúc mỗi quý, các nhà đầu tư tổ chức có tài sản được quản lý ít nhất 100 triệu USD phải nộp Mẫu 13F cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch. Những 13F này cung cấp cho nhà đầu tư những bức ảnh chụp nhanh chi tiết về những gì các nhà quản lý tài sản hàng đầu đã mua và bán. Dựa trên vòng hồ sơ 13F mới nhất, tám tỷ phú nổi tiếng đã đưa Nvidia vào danh sách bị loại, bao gồm (tổng số cổ phiếu được bán trong ngoặc đơn):



  • Israel Englander của Millenium Management (1.689.322 lượt chia sẻ)

  • Jeff Yass của Susquehanna International (1.170.611 cổ phiếu)

  • Steven Cohen của Point72 Asset Management (1.088.821 cổ phiếu)

  • David Tepper của Appaloosa Management (235.000 cổ phiếu)

  • Philippe Laffont của Coatue Management (218.839 lượt chia sẻ)

  • Chase Coleman của Tiger Global Management (142.900 cổ phiếu)

  • David Siegel và John Overdeck của Two Sigma Investments (30.663 cổ phiếu)



Nvidia đã trở thành thứ mà tôi thường gọi là “xương sống cơ sở hạ tầng” của phong trào AI. Các bộ xử lý đồ họa (GPU) A100 và H100 của nó là thiết bị chủ yếu của các trung tâm dữ liệu tính toán cao. Cho đến nay, nhu cầu đã vượt xa nguồn cung chip của Nvidia, dẫn đến sức mạnh định giá vượt quá quy mô đã khiến doanh số bán hàng tại trung tâm dữ liệu của công ty tăng vọt.



Nhưng cũng không thiếu lý do để tin rằng điều tốt đẹp nhất dành cho Nvidia đã đến rồi đi. Ngoài sự cạnh tranh ngày càng tăng từ bên ngoài từ những công ty như Intel và Advanced Micro Devices, Nvidia còn có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh nội bộ đáng kể về chip AI từ những khách hàng hàng đầu của chính mình. Microsoft, Meta Platforms, Amazon (NASDAQ: AMZN) và Alphabet, chiếm khoảng 40% doanh thu của Nvidia, tuy nhiên cả bốn công ty đều đang phát triển chip AI công suất cao của riêng mình.



Các tỷ phú cũng có thể bị mất hứng thú trước những trở ngại pháp lý mà Nvidia đang phải đối mặt. Vòng hạn chế xuất khẩu ban đầu sang Trung Quốc, nền kinh tế đứng thứ 2 thế giới tính theo tổng sản phẩm quốc nội, đã thúc đẩy Nvidia phát triển chip A800 và H800 nhẹ hơn. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ cuối cùng cũng hạn chế xuất khẩu những con chip này sang Trung Quốc. Trung Quốc là thị trường trọng điểm của Nvidia và những hạn chế này có nguy cơ làm giảm doanh thu của hãng này hàng tỷ đô la mỗi quý.



Việc định giá cũng không có nhiều ý nghĩa. Nvidia đang tiến gần đến mức mà Amazon và Cisco Systems đã đạt được trong thời kỳ bong bóng dot-com, dựa trên doanh số bán hàng trong 12 tháng qua. Đơn giản là chúng ta chưa bao giờ chứng kiến ​​một doanh nghiệp dẫn đầu thị trường giao dịch với mức doanh thu cao như vậy trong một khoảng thời gian dài. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các tỷ phú bán cổ phiếu Nvidia.



Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo số 1 được các nhà đầu tư tỷ phú mua thay vì Nvidia: Baidu


Cổ phiếu AI đầu tiên khiến các nhà quản lý tiền tỷ phú hoàn toàn quên mất Nvidia trong quý kết thúc vào tháng 12 là Baidu có trụ sở tại Trung Quốc (NASDAQ: BIDU). Mặc dù không phải tất cả các nhà đầu tư tỷ phú sẽ bỏ tiền của họ vào cổ phiếu Trung Quốc, nhưng 8 tỷ phú đã mua Baidu (nói nhanh gấp ba lần) trong quý 4, bao gồm (tổng số cổ phiếu được mua trong ngoặc đơn):



  • Jeff Yass của Susquehanna International (290.154 lượt chia sẻ)

  • Israel Englander của Millennium Management (147.481 cổ phiếu

  • Steven Cohen của Point72 Asset Management (135.600 cổ phiếu)

  • Ken Griffin của Citadel Advisors (80.815 cổ phiếu)

  • Jim Simons của Renaissance Technologies (47.000 lượt chia sẻ)

  • David Siegel và John Overdeck của Two Sigma Investments (38.966 cổ phiếu)

  • Philippe Laffont của Coatue Management (5.545 lượt chia sẻ)


Việc sử dụng AI của Baidu có thể được thấy ở hai phân khúc phát triển nhanh nhất của nó: đám mây và lái xe thông minh. Đám mây AI của công ty có thể cho phép người bán sử dụng các giải pháp AI tổng quát để điều chỉnh quảng cáo cho phù hợp với từng khách hàng. Trong khi đó, Apollo Go là dịch vụ gọi xe tự hành thành công nhất thế giới, với tổng số lượt đi trên đường công cộng vượt 5 triệu lượt kể từ khi thành lập. Các dự án đầu tư được hỗ trợ bởi AI đang giúp phân khúc tiếp thị phi trực tuyến của Baidu thường xuyên phát triển với tỷ lệ hai con số.


Điều mà các nhà đầu tư tỷ phú có thể đánh giá cao với Baidu, so với Nvidia, là phân khúc hoạt động nền tảng của nó có thể sẽ giúp công ty không bị sụp đổ nếu bong bóng AI vỡ. Phân khúc tìm kiếm trên internet của Baidu đã chiếm từ 60% đến 85% thị phần tìm kiếm trên internet tại Trung Quốc trong 9 năm qua. Việc sở hữu công cụ tìm kiếm chiếm ưu thế rõ ràng ở Trung Quốc sẽ mang lại cho Baidu sức mạnh định giá quảng cáo mạnh mẽ ở hầu hết các môi trường kinh tế.


Các tỷ phú có thể cũng bị thu hút bởi mức định giá rất nhỏ của Baidu. Ngay cả khi tính đến rủi ro pháp lý khi đầu tư vào các công ty có trụ sở tại Trung Quốc, Baidu vẫn được định giá chỉ bằng 8 lần thu nhập trong năm tới và chưa đến 2 lần doanh thu trong 12 tháng qua. Nó khác xa so với mức định giá khổng lồ mà Phố Wall đã ấn định cho Nvidia và có lẽ đặt một mức sàn an toàn cho cổ phiếu của Baidu.


Cổ phiếu trí tuệ nhân tạo số 2 được các nhà đầu tư tỷ phú mua thay vì Nvidia: Amazon

Cổ phiếu AI khác khiến các tỷ phú quên mất Nvidia không ai khác chính là Amazon, thành phần 'Magnificent Seven'. Trong quý kết thúc vào tháng 12, tám nhà đầu tư tỷ phú thành công đã đổ xô vào cổ phiếu Amazon, bao gồm (tổng số cổ phiếu được mua trong ngoặc đơn):



  • Ken Griffin của Citadel Advisors (4.321.477 cổ phiếu)

  • Jim Simons của Renaissance Technologies (4.296.466 lượt chia sẻ)

  • Chase Coleman của Tiger Global Management (947.440 cổ phiếu)

  • Ken Fisher của Fisher Asset Management (888.369 cổ phiếu)

  • David Siegel và John Overdeck của Two Sigma Investments (726.854 cổ phiếu)

  • Steven Cohen của Point72 Asset Management (462.179 cổ phiếu)

  • Israel Englander của Millennium Management (85.532 cổ phiếu)



Amazon đang kết hợp các giải pháp AI vào hoạt động của mình theo nhiều cách hơn mức có thể tính được ở đây. Một số ứng dụng hấp dẫn hơn bao gồm dựa vào các giải pháp AI tổng quát trong nền tảng dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây Amazon Web Services (AWS) để giúp người bán cá nhân hóa quảng cáo cho người tiêu dùng, cũng như dựa vào AI tổng quát để cải thiện chất lượng danh sách sản phẩm cho người bán.


Mặc dù hầu hết mọi người đều quen thuộc với Amazon vì nền tảng thương mại điện tử dẫn đầu thị trường của họ, nhưng doanh số bán lẻ trực tuyến đóng góp rất ít vào việc điều hành dòng tiền hoặc lợi nhuận vì đây là phân khúc có tỷ suất lợi nhuận thấp. Phần lớn nhất trong dòng tiền mà Amazon tạo ra có thể bắt nguồn từ các hoạt động phụ trợ của nó: AWS, dịch vụ đăng ký và dịch vụ quảng cáo.


WS là bánh răng quan trọng giúp tăng dòng tiền của Amazon. Chi tiêu cho đám mây doanh nghiệp vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng ban đầu, điều này cho thấy AWS có thể duy trì thị phần dẫn đầu về chi tiêu dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây toàn cầu. Mặc dù chỉ chiếm 1/6 doanh thu thuần của Amazon nhưng AWS lại chịu trách nhiệm mang lại 2/3 thu nhập hoạt động của Amazon vào năm ngoái.


Amazon cũng có giá rẻ lịch sử khi so sánh với Nvidia. Cổ phiếu hiện được định giá thấp hơn 13 lần dòng tiền đồng thuận trên mỗi cổ phiếu cho năm 2025, thấp hơn 44% so với bội số dòng tiền trung bình của Amazon trong khoảng thời gian 5 năm trước đó.


Bạn có nên đầu tư 1.000 USD vào Baidu ngay bây giờ không?
Trước khi bạn mua cổ phiếu ở Baidu, hãy cân nhắc điều này:

Nhóm phân tích của Motley Fool Stock Advisor vừa xác định những gì họ tin là 10 cổ phiếu tốt nhất để các nhà đầu tư mua ngay bây giờ… và Baidu không phải là một trong số đó. 10 cổ phiếu bị cắt giảm có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ trong những năm tới.


Stock Advisor cung cấp cho các nhà đầu tư một kế hoạch chi tiết dễ thực hiện để đạt được thành công, bao gồm hướng dẫn xây dựng danh mục đầu tư, cập nhật thường xuyên từ các nhà phân tích và hai lựa chọn cổ phiếu mới mỗi tháng. Dịch vụ Stock Advisor đã tăng hơn gấp ba lần lợi nhuận của S&P 500 kể từ năm 2002*.


Xem 10 cổ phiếu


*Cố vấn chứng khoán trở lại kể từ ngày 11 tháng 3 năm 2024



John Mackey, cựu Giám đốc điều hành của Whole Foods Market, một công ty con của Amazon, là thành viên ban giám đốc của The Motley Fool. Randi Zuckerberg, cựu giám đốc phát triển thị trường và phát ngôn viên của Facebook và là chị gái của Giám đốc điều hành Meta Platforms Mark Zuckerberg, là thành viên ban giám đốc của The Motley Fool. Suzanne Frey, giám đốc điều hành của Alphabet, là thành viên ban giám đốc của The Motley Fool. Sean Williams có các vị trí trong Alphabet, Amazon, Baidu, Intel và Meta Platforms. Motley Fool có các vị trí và đề xuất Advanced Micro Devices, Alphabet, Amazon, Baidu, Cisco Systems, Meta Platforms, Microsoft và Nvidia. Motley Fool đề xuất Intel và đề xuất các tùy chọn sau: cuộc gọi dài tháng 1 năm 2023 trị giá 57,50 đô la trên Intel, cuộc gọi dài tháng 1 năm 2025 trị giá 45 đô la trên Intel, cuộc gọi dài hạn vào tháng 1 năm 2026 trị giá 395 đô la trên Microsoft, cuộc gọi ngắn hạn vào tháng 1 năm 2026 trị giá 405 đô la trên Microsoft và cuộc gọi ngắn hạn vào tháng 5 năm 2024 trị giá 47 đô la trên Microsoft. Intel. Motley Fool có chính sách tiết lộ thông tin.


Theo Fool


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page