top of page

Hai sự kiện quan trọng trong tuần này có thể quyết định tương lai chính sách lãi suất của Fed

Các thị trường ngày càng ít tin tưởng rằng Cục Dự trữ Liên bang đã sẵn sàng nhấn nút cắt giảm lãi suất, một vấn đề ảnh hưởng đến trọng tâm của nền kinh tế và chứng khoán.


Hai báo cáo kinh tế lớn sắp công bố trong tuần này có thể giúp ích rất nhiều trong việc xác định ít nhất xem các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương có thể nghiêng về hướng nào - và thị trường có thể phản ứng như thế nào trước sự thay đổi trong chính sách tiền tệ.


Các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn đầu tiên về bức tranh toàn cảnh về tăng trưởng kinh tế quý 4 năm 2023 khi Bộ Thương mại công bố ước tính tổng sản phẩm quốc nội ban đầu vào thứ Năm. Các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát dự kiến ​​​​tổng tổng hàng hóa và dịch vụ được sản xuất trong nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng với tốc độ 1,7% trong ba tháng cuối năm 2023, đây sẽ là mức chậm nhất kể từ mức giảm 0,6% trong quý 2 năm 2022.


Một ngày sau, Bộ Thương mại sẽ công bố số liệu tháng 12 về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo lạm phát ưa thích của Fed. Kỳ vọng đồng thuận về giá PCE cốt lõi , loại trừ các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, là mức tăng trưởng 0,2% trong tháng và 3% cho cả năm.


Chủ tịch Fed Chicago Goolsbee: Một ‘sai lầm’ khi thị trường phụ thuộc vào lời nói của các quan chức Fed


Cả hai điểm dữ liệu sẽ thu hút nhiều sự chú ý, đặc biệt là con số lạm phát, vốn đang có xu hướng hướng tới mục tiêu 2% của Fed nhưng vẫn chưa đạt được.


Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm thứ Sáu trên CNBC: “Đó là điều mà mọi người nên theo dõi để xác định lộ trình lãi suất của Fed sẽ như thế nào”.


″Đây không phải là các cuộc họp hay quyết định bí mật. Về cơ bản, đó là về dữ liệu và điều gì sẽ cho phép chúng tôi trở nên ít hạn chế hơn nếu chúng tôi có bằng chứng rõ ràng rằng chúng tôi đang trên đường đưa” lạm phát trở lại mục tiêu.


FED triển vọng cắt giảm lãi suất thấp hơn


Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh thị trường đang hồi phục về hướng đi của Fed.


Tính đến chiều thứ Sáu, giao dịch trên thị trường tương lai của quỹ liên bang gần như không có khả năng Ủy ban Thị trường mở Liên bang ấn định lãi suất sẽ cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 30-31 tháng 1, theo dữ liệu của CME Group như được chỉ ra thông qua Công cụ FedWatch. Điều đó không có gì mới, nhưng khả năng cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 3 đã giảm xuống 47,2%, giảm mạnh so với mức 81% chỉ một tuần trước.


Cùng với đó, các nhà giao dịch đã loại bỏ một mức dự kiến ​​khỏi bảng, làm giảm triển vọng nới lỏng lãi suất xuống còn 5/4 điểm phần trăm so với 6 điểm phần trăm trước đó.


Sự thay đổi trong tâm lý diễn ra sau dữ liệu cho thấy mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng cao hơn dự kiến ​​là 0,6% trong tháng 12 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu giảm xuống mức thấp nhất hàng tuần kể từ tháng 9 năm 2022.


Ngoài ra, một số đồng nghiệp của Goolsbee, bao gồm cả Thống đốc Christopher Waller, Chủ tịch Fed New York John Williams và Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đã đưa ra bình luận chỉ ra rằng ít nhất họ không vội cắt giảm lãi suất ngay cả khi việc tăng lãi suất có thể đã được thực hiện.


Franklin Templeton Sonal Desai cho biết, rào cản để Fed thực hiện cắt giảm lãi suất lớn là rất cao


Goolsbee nói: “Tôi không thích bị trói tay và chúng tôi vẫn còn nhiều tuần dữ liệu. “Hãy nhìn xa hơn. Nếu chúng ta tiếp tục đạt được tiến bộ đáng kinh ngạc nhanh hơn dự báo về lạm phát, thì chúng ta phải tính đến điều đó khi xác định mức độ hạn chế.”


Goolsbee lưu ý rằng một lĩnh vực đặc biệt mà ông tập trung sẽ là lạm phát nhà ở.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 12 chỉ ra rằng lạm phát nơi trú ẩn, chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng trong chỉ số CPI, đã tăng 6,2% so với một năm trước, vượt xa tốc độ phù hợp với lạm phát 2%.


Tuy nhiên, các biện pháp khác lại kể một câu chuyện khác.


Một chỉ số mới của Bộ Lao động được gọi là Chỉ số giá thuê nhà mới cho thấy con đường lạm phát nhà ở phía trước sẽ thấp hơn. Chỉ số đo lường giá cho các hợp đồng thuê mới mà người thuê ký kết, cho thấy mức giảm 4,6% trong quý 4 năm 2023 so với một năm trước và cao hơn gấp đôi so với quý đó.


Xem dữ liệu và các yếu tố khác


Nhà kinh tế Andrew Hollenhorst của Citigroup cho biết trong một báo cáo gửi khách hàng: “Trong thời gian rất gần, chúng tôi cho rằng dữ liệu lạm phát sẽ phù hợp với các kế hoạch ôn hòa của Fed”.


Tuy nhiên, Citi dự đoán lạm phát vẫn còn dai dẳng và có khả năng sẽ trì hoãn đợt cắt giảm đầu tiên cho đến ít nhất là tháng Sáu.


Mặc dù không rõ thời điểm tạo ra sự khác biệt như thế nào hoặc tầm quan trọng như thế nào nếu Fed chỉ cắt giảm bốn hoặc năm lần so với kỳ vọng đầy tham vọng hơn của thị trường, kết quả thị trường dường như có liên quan đến kỳ vọng về chính sách tiền tệ.


Có rất nhiều yếu tố làm thay đổi triển vọng theo cả hai hướng - sự phục hồi liên tục của thị trường chứng khoán có thể khiến Fed lo lắng về lạm phát gia tăng trong tương lai, cũng như căng thẳng địa chính trị gia tăng và tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến.


Komal Sri-Kumar, chủ tịch của Sri-Kumar Global Strategies, cho biết hôm thứ Bảy: “Bằng cách duy trì khả năng lạm phát tăng lên, những diễn biến kinh tế và địa chính trị này có thể gây áp lực lên cả lãi suất ngắn hạn và lợi suất dài hạn”. báo cáo thị trường hàng tuần của anh ấy.


“Liệu Cục Dự trữ Liên bang có thể buộc phải tăng lãi suất của Quỹ Liên bang như động thái tiếp theo thay vì cắt giảm nó không?” anh ấy nói thêm. “Một suy nghĩ thú vị. Đừng ngạc nhiên nếu có nhiều cuộc thảo luận về vấn đề này trong những tháng tới.”


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page