top of page

Giữa 'thiết lập lại' và 'giảm thiểu rủi ro', các nhà lãnh đạo EU hiếm hoi có chuyến thăm Trung Quốc


Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 9 tháng 2 năm 2023. REUTERS/Yves Herman/File Photo
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Châu Âu tại Brussels, Bỉ ngày 9 tháng 2 năm 2023. REUTERS/Yves Herman/File Photo
  • Von der Leyen và Macron bay tới Bắc Kinh

  • Những chuyến đi đầu tiên như vậy kể từ năm 2019

  • Rủi ro thương mại và Ukraine

BẮC KINH, ngày 5 tháng 4 (Reuters) – Giám đốc điều hành của Liên minh Châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ đến Trung Quốc vào thứ Tư để tìm cách "thiết lập lại" quan hệ với một đối tác kinh tế quan trọng trong khi thảo luận về các vấn đề gai góc như Ukraine và rủi ro thương mại.

Macron đến thăm Trung Quốc lần cuối vào năm 2019 trong khi đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của von der Leyen kể từ khi trở thành chủ tịch Ủy ban châu Âu vào năm đó.


Kể từ đó, các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc đã buộc tất cả các cuộc họp ngoại giao phải trực tuyến khi quan hệ với châu Âu trở nên xấu đi: đầu tiên là do hiệp ước đầu tư bị đình trệ vào năm 2021 và sau đó là việc Bắc Kinh từ chối lên án Nga về cuộc xâm lược Ukraine.


Đối với Macron, đang phải đối mặt với các cuộc biểu tình đáng xấu hổ về lương hưu ở quê nhà , chuyến đi mang đến cơ hội giành được một số thắng lợi về kinh tế khi ông đi cùng một phái đoàn gồm 50 doanh nghiệp, bao gồm cả Airbus (AIR.PA) , đang đàm phán một đơn đặt hàng máy bay lớn, Alstom (CŨNG NHƯ VẬY .PA) và gã khổng lồ hạt nhân EDF (EDF.PA) .


Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng việc ký kết thỏa thuận phô trương sẽ có vẻ mang tính cơ hội vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.


Nhà phân tích Noah Barkin của Rhodium Group cho biết: “Đây không phải là thời điểm để công bố các giao dịch kinh doanh hoặc các khoản đầu tư lớn mới. "Về cơ bản, đó sẽ là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với nền kinh tế Trung Quốc và gửi thông điệp rằng Pháp không ủng hộ cách tiếp cận của Mỹ."


Von der Leyen cho biết EU phải cắt giảm rủi ro trong quan hệ với Bắc Kinh, bao gồm hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với công nghệ nhạy cảm và giảm sự phụ thuộc vào các đầu vào quan trọng như khoáng sản quan trọng, cũng như pin, tấm pin mặt trời và các sản phẩm công nghệ sạch khác.


Macron đã mời von der Leyen trong chuyến đi như một cách để thể hiện sự thống nhất của châu Âu, sau khi các quan chức Pháp chỉ trích Thủ tướng Đức Olaf Scholz vì đã đi một mình đến Trung Quốc vào cuối năm ngoái.


Các cố vấn của Macron cho biết, ông đã thúc đẩy EU mạnh mẽ hơn trong quan hệ thương mại với Trung Quốc và ủng hộ rộng rãi lập trường của von der Leyen, nhưng nhà lãnh đạo Pháp đã công khai kiềm chế sử dụng những luận điệu chống Trung Quốc mạnh mẽ, Bắc Kinh có xu hướng áp dụng các biện pháp trả đũa song phương.


Ngoài thương mại, cả hai đều cho biết họ muốn thuyết phục Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để mang lại hòa bình ở Ukraine, hoặc ít nhất là ngăn Bắc Kinh hỗ trợ trực tiếp cho đồng minh của mình.


Joerg Wuttke, chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc cho biết: “Cả hai (Macron và von der Leyen) không chỉ có ý định kinh doanh mà còn cả Ukraine”.

"Tôi chắc chắn rằng đó sẽ không phải là một chuyến thăm dễ dàng."


Đầu năm nay, Trung Quốc đã đề xuất một kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm cho cuộc khủng hoảng Ukraine, trong đó kêu gọi cả hai bên đồng ý giảm leo thang dần dần dẫn đến ngừng bắn toàn diện.


Nhưng kế hoạch này phần lớn bị phương Tây bác bỏ do Trung Quốc từ chối lên án Nga, và Mỹ và NATO sau đó cho biết Trung Quốc đang cân nhắc gửi vũ khí cho Nga, điều mà Bắc Kinh đã bác bỏ.


UKRAINA TRONG TÂM


Những nghi ngờ về động cơ của Trung Quốc chỉ sâu sắc hơn sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình bay tới Moscow để gặp Vladimir Putin vào tháng trước trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi đảm bảo nhiệm kỳ tổng thống thứ ba phá vỡ tiền lệ.


Macron cho biết ông cũng muốn nhấn mạnh với Tập, người mà ông sẽ gặp cùng với von der Leyen vào thứ Năm, rằng châu Âu sẽ không chấp nhận việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga.


"Xét đến sự gần gũi của Trung Quốc với Nga, rõ ràng đây là một trong số ít quốc gia, nếu không phải là quốc gia duy nhất, có thể có tác động thay đổi cuộc chơi đối với cuộc xung đột, theo cách này hay cách khác", một trong những cố vấn của Macron nói trước cuộc họp. chuyến đi.


Trong cuộc gặp với ông Tập tại Bắc Kinh vào tuần trước, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết ông đã khuyến khích nhà lãnh đạo Trung Quốc nói chuyện với giới lãnh đạo Ukraine và tìm hiểu trực tiếp về công thức hòa bình của Kiev .


Macron và von der Leyen dự kiến ​​sẽ lặp lại thông điệp rằng ông Tập cũng nên nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.


Sau khi làm môi giới cho một cuộc hòa hoãn bất ngờ giữa Iran và Ả Rập Saudi vào tháng trước, Trung Quốc đã háo hức thể hiện mình là một nhà kiến ​​tạo hòa bình toàn cầu và là một lựa chọn thay thế cho Hoa Kỳ, quốc gia mà họ cho là đang thổi bùng ngọn lửa bằng cách gửi vũ khí đến Ukraine.


Các cuộc đàm phán với các nhà lãnh đạo châu Âu diễn ra trong bối cảnh căng thẳng cao với Mỹ về các vấn đề từ Đài Loan đến lệnh cấm xuất khẩu chất bán dẫn và Trung Quốc mong muốn rằng châu Âu không tuân theo những gì họ coi là nỗ lực do Mỹ dẫn đầu nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của họ.


Nhằm vào những bình luận của von der Leyen vào tuần trước về những rủi ro thương mại với Trung Quốc, Global Times, cơ quan ngôn luận theo chủ nghĩa dân tộc của nhà nước Trung Quốc, đã cảnh báo hôm thứ Hai rằng châu Âu sẽ phải chịu bất kỳ nỗ lực nào nhằm cắt đứt quan hệ kinh tế với Bắc Kinh.


"EU đang trong một cuộc đấu tranh khó khăn khi chịu áp lực lớn từ Mỹ trong việc điều chỉnh quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Việc Trung Quốc và EU tách rời sẽ chỉ phục vụ lợi ích của Mỹ, nhưng khiến cả Trung Quốc và châu Âu phải chịu thiệt hại", báo cáo viết.


Nhưng ngoài một số cuộc nói chuyện gay gắt về Ukraine và căng thẳng thương mại, chuyến đi cũng sẽ mang lại một số cơ hội nhẹ nhàng hơn để chứng minh điều mà cố vấn của Macron nói là nỗ lực "thiết lập lại" quan hệ ngoại giao và kinh tế với Trung Quốc.


Vào thứ Sáu, ông Tập sẽ tháp tùng ông Macron trong chuyến đi tới cảng Quảng Châu rộng lớn phía nam, nơi con tàu đầu tiên của Pháp cập bờ biển Trung Quốc vào thế kỷ 17 và là nơi Pháp mở lãnh sự quán đầu tiên.


Sau khi gặp gỡ các sinh viên ở đó, Macron sẽ tham dự một bữa tối và tiệc trà riêng với nhà lãnh đạo Trung Quốc, người cũng có tình cảm gắn bó với thành phố như người cha quá cố của ông, Xi Zhongxun, từng làm việc ở đó với tư cách là bí thư thứ nhất của tỉnh.


"Chúng tôi tin rằng (chuyến đi) này có ý nghĩa biểu tượng rất lớn và cho thấy rằng (Pháp) đã sẵn sàng khởi động lại hợp tác với Trung Quốc", Henry Huiyao Wang, chủ tịch Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Bắc Kinh.


Theo Reuters



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page