top of page

Giá dầu giảm hơn 1 USD/thùng khi Angola quyết định rời OPEC


LONDON, ngày 21 tháng 12 - Giá dầu giảm hơn 1 USD/thùng vào thứ năm sau khi Angola tuyên bố sẽ rời Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).


Dầu thô Brent kỳ hạn giảm 1,30 USD, tương đương 1,63%, xuống 78,40 USD/thùng vào lúc 14h19 GMT, trong khi dầu thô Trung cấp West Texas của Mỹ giảm 1,19 USD, hay 1,60%, ở mức 73,03 USD.


Bộ trưởng dầu mỏ Angola Diamantino Azevedo cho biết tư cách thành viên của nước này trong OPEC không phục vụ lợi ích của nước này .


Tại một cuộc họp vào tháng 11, Angola đã phản đối quyết định của OPEC cắt giảm hạn ngạch sản xuất vào năm 2024. Sản lượng dầu của Angola là khoảng 1,1 triệu thùng mỗi ngày (bpd).


Giovanni Staunovo, nhà phân tích tại UBS cho biết: “Từ góc độ nguồn cung thị trường dầu mỏ, tác động là rất nhỏ do sản lượng dầu ở Angola đang có xu hướng giảm và nếu sản lượng cao hơn trước tiên sẽ đòi hỏi đầu tư cao hơn”.


Ông nói thêm: “Tuy nhiên, giá vẫn giảm do lo ngại về sự đoàn kết của OPEC+ với tư cách là một nhóm”.


Giá dầu đã tương đối ổn định so với mức của ngày hôm qua trước khi có tin tức từ Angola, với giá dầu Brent giao dịch gần 80 USD/thùng, do các nhà đầu tư cân bằng lượng hàng tồn kho cao hơn và sản lượng kỷ lục ở Mỹ với những lo lắng về sự gián đoạn thương mại toàn cầu ở biển Đỏ.


Nhà phân tích John Evans của PVM cho biết: “Với lượng dầu thô lớn như vậy của Mỹ được báo cáo tăng lên, người ta chỉ có thể cho rằng thị trường vẫn lo lắng về sự chuyển hướng nguồn cung hoặc thậm chí gián đoạn do các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển”.


Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hôm thứ tư cho biết tồn kho dầu thô của Mỹ (USOILC=ECI) đã tăng 2,9 triệu thùng trong tuần tính đến ngày 15 tháng 12 lên 443,7 triệu thùng, so với kỳ vọng của các nhà phân tích.


EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục 13,3 triệu thùng/ngày vào tuần trước, tăng so với mức cao nhất mọi thời đại trước đó là 13,2 triệu thùng/ngày.


Cả hai loại giá chuẩn này đều tăng cao hơn vào thứ tư trong phiên thứ ba liên tiếp, khi các nhà đầu tư lo ngại về sự gián đoạn thương mại khi các hãng vận tải hàng hải lớn chọn tránh tuyến Biển Đỏ , với các chuyến đi dài hơn làm tăng chi phí vận chuyển và bảo hiểm.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page