top of page

Căng thẳng ở biển Đỏ khiến giá dầu tiếp tục tăng


LONDON, ngày 20 tháng 12 – Giá dầu Brent chuẩn toàn cầu dao động quanh mức 80 USD/thùng vào thứ tư trong bối cảnh lo ngại về gián đoạn thương mại toàn cầu và căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông sau các cuộc tấn công vào tàu của lực lượng Houthi của Yemen ở biển Đỏ.


Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 81 cent, tương đương 1%, ở mức 80,04 USD/thùng vào lúc 13:27 GMT, trong khi dầu thô Trung cấp West Texas của Mỹ tăng 87 cent, tương đương 1,2%, lên 74,81 USD/thùng.


Giá đóng cửa tăng hơn 1% vào thứ ba khi một số công ty định tuyến lại tàu, với các chuyến đi dài hơn làm tăng chi phí vận chuyển và bảo hiểm.


Hôm thứ tư, Hy Lạp đã khuyến cáo các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden tránh vùng biển của Yemen . Các chủ tàu Hy Lạp kiểm soát khoảng 20% ​​số tàu thương mại trên thế giới xét về sức chở.


Trong khi đó, Washington hôm thứ ba đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để bảo vệ vận chuyển hàng hải trong khu vực.


Yeap Jun Rong, chiến lược gia thị trường tại cho biết: “Cho đến nay, sứ mệnh hải quân do Mỹ dẫn đầu nhằm giảm thiểu các cuộc tấn công của Houthi đã không làm giảm bớt những lo ngại rộng rãi về việc đi lại an toàn qua Biển Đỏ, khi các hãng vận tải hàng hải lớn vẫn chọn cách tránh xa trong bối cảnh căng thẳng”.


Lực lượng Houthi thề sẽ thách thức sứ mệnh hải quân do Mỹ dẫn đầu và tiếp tục nhắm mục tiêu vào hoạt động vận chuyển trên biển Đỏ để hỗ trợ phong trào Hamas cầm quyền của vùng Gaza thuộc Palestine.


Khoảng 12% lưu lượng vận tải biển thế giới đi qua biển Đỏ và qua Kênh đào Suez. Các nhà phân tích cho biết, mặc dù nguồn cung dầu đã được điều chỉnh lại nhưng vẫn chưa xuất hiện tình trạng thiếu hụt.


Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết: “Miễn là sản xuất không bị đe dọa thì thị trường cuối cùng sẽ điều chỉnh để thay đổi tuyến cung ứng”.


Tamas Varga của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết: “Sẽ không phải là một suy nghĩ quá xa vời khi cho rằng sự tăng giá hiện tại là do kỳ vọng cắt giảm lãi suất, lợi suất trái phiếu giảm và thị trường đồng đô la cũng như chứng khoán lành mạnh cũng như nhiệt độ địa chính trị”.


Trong một động thái thúc đẩy giá khác, Mỹ đã mua 2,1 triệu thùng dầu thô để giao vào tháng 2, Bộ Năng lượng cho biết hôm thứ Ba, khi nước này tiếp tục bổ sung nguồn dự trữ của mình.


Các nguồn tin cho biết, trích dẫn số liệu từ Viện Dầu mỏ Mỹ, dự trữ dầu thô và nhiên liệu của Mỹ cũng tăng trong tuần trước, trái ngược với kỳ vọng của các nhà phân tích về sự sụt giảm tồn kho dầu thô.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page