top of page

Các hãng vận tải tránh kênh đào Suez khi các cuộc tấn công ở biển Đỏ gia tăng

Đã cập nhật: 20 thg 12, 2023


Ngày 16 tháng 12 – Hai hãng vận tải hàng hóa lớn bao gồm MSC, hãng vận tải container lớn nhất thế giới, hôm thứ bảy cho biết họ sẽ tránh kênh đào Suez khi phiến quân Houthis ở Yemen tăng cường tấn công các tàu thương mại ở biển Đỏ.


Phong trào Houthis do Iran hậu thuẫn ở Yemen đã tấn công các tàu để đáp trả cuộc chiến ở Gaza trên tuyến đường giao thương trên biển của phương Tây, đặc biệt là dầu mỏ, sử dụng kênh đào Suez để tiết kiệm thời gian và chi phí đi vòng quanh châu Phi. Kết quả là phí bảo hiểm rủi ro chiến tranh đã tăng lên.


Tàu MSC được gắn cờ Liberia Palatium III đã bị tấn công vào thứ sáu bằng máy bay không người lái ở eo biển Bab al-Mandab ngoài khơi Yemen, ở phía nam phía cuối Biển Đỏ, theo người Houthis.


MSC cho biết trong một tuyên bố rằng không có thương tích nào xảy ra nhưng con tàu bị hư hại do hỏa hoạn và phải ngừng hoạt động. Quân đội Mỹ cho biết một tàu khác mang cờ Liberia, tàu Al Jasrah của Hapag Lloyd, đã bị trúng tên lửa.


A.P. Moller-Maersk của Đan Mạch vào thứ sáu đã tạm dừng tất cả các chuyến hàng container của mình thông qua Bab al-Mandab cho đến khi có thông báo mới và đã có sự tham gia của MSC có trụ sở tại Thụy Sĩ và tập đoàn vận tải Pháp CMA CGM vào thứ bảy.


"Tình hình ngày càng xấu đi và mối lo ngại về an toàn ngày càng tăng" CMA CGM cho biết trong một tuyên bố.


Hãng container Đức Hapag Lloyd cho biết họ có thể làm điều tương tự.


Houthis tấn công Eilat tại Israel


Người Houthis trong những tuần gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công vào tàu vận chuyển và cũng bắn máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel. Hôm thứ bảy họ đánh vào thành phố nghỉ mát Eilat ở Biển Đỏ - để hỗ trợ nhóm hồi giáo Hamas của người Palestine.


Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Carney đã bắn hạ 14 máy bay không người lái do người Houthis phóng ở biển Đỏ vào sáng thứ bảy.


Trong một tuyên bố, họ cho biết chúng được đánh giá là máy bay không người lái tấn công một chiều và đã bị bắn hạ mà không gây thiệt hại gì cho tàu bè.


Anh cũng cho biết một trong các tàu chiến của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái tấn công bị nghi ngờ nhắm mục tiêu vào tàu buôn.


Lực lượng Houthis, lực lượng cai trị phần lớn Yemen, đã cam kết tiếp tục tấn công cho đến khi Israel ngừng tấn công, nhưng hôm thứ sáu, họ cho biết chỉ nhắm mục tiêu vào các tàu đang hướng tới Israel.


Tuy nhiên, cả Palatium III và một tàu MSC khác đang bị đe dọa, Alanya, đều chỉ ra rằng Jeddah ở Ả Rập Saudi là điểm đến của họ, dựa trên dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ theo dõi và phân tích hàng hải MarineTraffic.


Vào thứ bảy, một phát ngôn viên của Houthis cho biết nhóm này đã tham gia các cuộc đàm phán do Oman làm trung gian với "các đảng quốc tế" giấu tên về các hoạt động của họ ở biển Đỏ và biển Ả Rập - điều này có thể cho thấy người Houthis có thể sẵn sàng xuống nước.


Bab al-Mandab là một trong những tuyến đường quan trọng nhất thế giới đối với các chuyến hàng hàng hóa bằng đường biển toàn cầu, đặc biệt là dầu thô và nhiên liệu từ vùng Vịnh đi về hướng Tây đến Địa Trung Hải qua Kênh đào Suez hoặc đường ống SUMED gần đó cũng như hàng hóa hướng về phía đông đến châu Á, bao gồm cả dầu của Nga.


Sự gia tăng trong chiến tranh biển Đỏ khiến phí bảo hiểm rủi ro chuyển thành hàng chục nghìn đô la chi phí bổ sung cho chuyến đi kéo dài bảy ngày.


MSC cho biết họ sẽ điều chỉnh lại một số dịch vụ quanh Mũi Hảo Vọng ở mũi phía nam châu Phi, tăng thêm số ngày hoạt động của các tàu đã đặt vé đi qua Kênh đào Suez.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page