top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Giá dầu đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 8, đây là những thứ đang ảnh hưởng thị trường dầu thô.


Các máy bơm hoạt động trước giàn khoan trong mỏ dầu ở Midland, Texas, Hoa Kỳ ngày 22 tháng 8 năm 2018
Các máy bơm hoạt động trước giàn khoan trong mỏ dầu ở Midland, Texas, Hoa Kỳ ngày 22 tháng 8 năm 2018

Giá dầu hôm thứ ba giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8 trong bối cảnh có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến mặt hàng này.


West Texas Middle giảm 2,2%, xuống 79,08 USD/thùng, trong khi dầu thô Brent , chuẩn quốc tế, giảm 2,1% xuống 83,39 USD/thùng. Vào tháng 9, Brent đạt gần 100 USD.


Cả hai chuẩn dầu này cũng đã xóa bỏ gần như mọi mức tăng đạt được kể từ khi xung đột Israel-Hamas bùng nổ vào tuần đầu tiên của tháng 10. Các nhà giao dịch trên thị trường năng lượng dường như đã bỏ qua phần bù rủi ro của một cuộc chiến kéo dài, những khó khăn về nguồn cung dầu trong khu vực và các tác động lan tỏa tiềm tàng.


David Morrison, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Trade Nation, cho biết trong các bình luận gửi qua email: “Các thương nhân vẫn không thấy sự thù địch hiện tại ở Trung Đông lan rộng và ảnh hưởng đến nguồn cung”. “Thay vào đó, phía cầu mới là trọng tâm, với những lo ngại về sự suy yếu kinh tế ở Trung Quốc và các nơi khác đang hạn chế giá cả.”


Binh sĩ Israel làm việc để bảo vệ các khu dân cư sau vụ xâm nhập hàng loạt của các tay súng Hamas từ Dải Gaza, ở Sderot, miền nam Israel ngày 7 tháng 10 năm 2023
Binh sĩ Israel làm việc để bảo vệ các khu dân cư sau vụ xâm nhập hàng loạt của các tay súng Hamas từ Dải Gaza, ở Sderot, miền nam Israel ngày 7 tháng 10 năm 2023

Triển vọng từ Trung Quốc


Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã chững lại trong nhiều tháng và vẫn còn rất ít dấu hiệu cho thấy sự phục hồi sau đại dịch được nhiều người mong đợi.


Mặc dù Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô nhiều hơn khoảng 13,5% trong tháng 10 so với năm ngoái, nhưng điều đó một phần là do lệnh phong tỏa nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 vẫn được áp dụng một năm trước.


Trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chứng kiến ​​thặng dư thương mại bất ngờ giảm trong tháng trước, với xuất khẩu giảm 6,4% so với cùng kỳ năm trước và nhập khẩu giảm 6,2%.


Nga và Ả Rập Saudi


Việc cắt giảm nguồn cung từ OPEC+ đã gây áp lực lên giá dầu vào đầu năm nay, nhưng những động thái mới nhất của tổ chức này không mang lại kết quả tương tự.

Các nhà sản xuất hàng đầu Nga và Ả Rập Saudi đã cam kết duy trì việc cắt giảm nguồn cung dầu cho đến cuối năm nay, các quan chức cho biết trong tuần này.


Theo thông báo ngày 5 tháng 11, Ả Rập Saudi sẽ tiếp tục cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng mỗi ngày trong khi Nga sẽ giữ nguyên mức cắt giảm 300.000 thùng mỗi ngày cho đến tháng 12 năm 2023. Cả hai nước dự kiến ​​sẽ xem xét lại quyết định này vào tháng tới để quyết định. liệu có nên cắt giảm sâu hơn hay tăng cường sản xuất trở lại.


Lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn


Với 11 lần tăng lãi suất kể từ tháng 3 năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang đã dẫn đầu các ngân hàng trung ương khác trong việc chấm dứt kỷ nguyên tiền dễ dàng.


Điều đó đè nặng lên tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới khi các doanh nghiệp gặp khó khăn dưới cơ chế chính sách tiền tệ đang thay đổi – điều cuối cùng làm giảm nhu cầu dầu mỏ.


Craig Erlam, nhà phân tích cấp cao của OANDA, cho biết: “Chúng ta đang thấy dữ liệu xác nhận các nền kinh tế đang gặp khó khăn dưới áp lực lãi suất cao và dự kiến ​​sẽ không sớm giảm cũng có thể góp phần khiến giá dầu đảo ngược mức tăng”. “Không có gì ngạc nhiên khi Ả Rập Saudi và Nga vẫn cam kết thực hiện cắt giảm cuối năm, vấn đề chỉ là liệu chúng có được gia hạn hay không. Việc họ chưa thực hiện có lẽ cho thấy có một số sự miễn cưỡng, điều này cũng có thể gây áp lực lên về giá một chút."

Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page