top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Giá dầu thô có thể tăng vọt 76% nếu chiến tranh Israel-Hamas biến thành xung đột khu vực


Pháo tự hành M109 155mm của Israel khai hỏa gần biên giới Israel-Gaza
Pháo tự hành M109 155mm của Israel khai hỏa gần biên giới Israel-Gaza

Ngân hàng Thế giới cảnh báo trong một báo cáo đặc biệt rằng nếu cuộc chiến Israel-Hamas biến thành một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn nhiều, giá dầu có thể đạt tới 140-157 USD/thùng.


Đó là kịch bản tồi tệ nhất trong ba kịch bản được người cho vay đưa ra, với mức ước tính cao nhất thể hiện mức tăng 76% so với giá dầu thô hiện tại.


Ngân hàng Thế giới viết hôm thứ hai: “Kịch bản này có thể so sánh với sự gián đoạn ban đầu liên quan đến lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập năm 1973, dẫn đến mất gần 7,5% nguồn cung dầu toàn cầu vào thời điểm đó”.


Theo kết quả đó, tồn kho dầu sẽ giảm khoảng 6 triệu-8 triệu thùng mỗi ngày.

Nhưng ngay cả trong kịch bản gián đoạn nhỏ, việc giảm 500.000 đến 2 triệu thùng mỗi ngày sẽ đủ để đẩy giá dầu thô lên mức 93-102 USD.


Trong khi đó, ở mức độ gián đoạn trung bình có thể đẩy giá tăng từ 109 đến 121 USD, do tồn kho giảm 3 triệu-5 triệu thùng mỗi ngày.


Tổ chức này viết: “Trong khi kịch bản rủi ro liên quan đến sự sụt giảm nhỏ trong nguồn cung dầu có thể chỉ dẫn đến giá dầu tăng khiêm tốn, thì các kịch bản rủi ro có sự gián đoạn trên diện rộng hơn có thể dẫn đến sự xáo trộn đáng kể trên thị trường dầu mỏ, với giá tăng mạnh ban đầu”.


Toà nhà Ngân hàng thế giới ở Washington. Ảnh chụp thử hai, ngày 5 tháng 4 năm 2021
Toà nhà Ngân hàng thế giới ở Washington. Ảnh chụp thử hai, ngày 5 tháng 4 năm 2021

Hiện tại, Ngân hàng Thế giới dự kiến ​​giá dầu thô sẽ đạt mức trung bình 90 USD trong quý hiện tại và tiếp tục giảm cho đến năm 2024 do nhu cầu về dầu giảm.

Nhưng trong trường hợp dầu thô tăng giá, các mặt hàng toàn cầu khác sẽ bị thiệt hại, họ nói thêm.

Ví dụ, giá lương thực sẽ tăng do chi phí sản xuất và vận chuyển tăng, trong khi giá phân bón tăng sẽ gây thêm áp lực.

Rủi ro tăng giá cũng sẽ đến với các kim loại công nghiệp như nhôm và kẽm, do hoạt động sản xuất tiêu tốn nhiều năng lượng của chúng. Vàng cũng sẽ tăng giá, mặc dù điều này là do vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn. Hiện tại, mặt hàng này đã tăng 8% kể từ khi xung đột nổ ra.

Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Komentarze


bottom of page