top of page

Động thái của BOJ đề xuất cắt giảm lượng mua trái phiếu siêu dài hàng tháng


Đồng Yên tiếp tục tăng sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cho biết họ sẽ giảm lượng mua trái phiếu chính phủ siêu dài hạn hàng tháng, nhằm nhắc nhở rằng họ vẫn có thể cắt giảm kích thích trong năm nay.


BOJ đã mua 150 tỷ Yên (1,04 tỷ USD) trái phiếu kỳ hạn 10 đến 25 năm vào thứ Ba. Đó là số tiền tương đương với số tiền mua trước đó vào ngày 25 tháng 12, nhưng do ngân hàng trung ương đã cắt giảm hoạt động hàng tháng, điều này cho thấy lượng mua trong cả tháng 1 đã giảm.


Lãi suất thị trường cho thấy các nhà giao dịch vẫn kỳ vọng BOJ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào cuối năm nay, mặc dù những đồn đoán về động thái này trong tháng này phần lớn đã giảm bớt. Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng ngân hàng trung ương sẽ tránh các bước đi có thể đè nặng lên nền kinh tế sau trận động đất mạnh tấn công Nhật Bản vào ngày 1 tháng 1.


Keisuke Tsuruta, chiến lược gia cấp cao về thu nhập cố định tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities Co, cho biết: “Quyết định giữ nguyên số lượng mua trái phiếu kỳ hạn 10-25 năm hôm nay cho thấy mức giảm khá mạnh trong tháng”. việc mua bất cứ khi nào có thể.”  


Đồng yên đã tăng tới 0,6% so với đồng đô la lên 143,42 sau thông báo hoạt động của BOJ. Các quỹ phòng hộ ở Tokyo đã bán đồng đô la lấy đồng yên khi chênh lệch lãi suất kỳ hạn 10 năm giữa Mỹ và Nhật Bản được thu hẹp, theo các nhà giao dịch tiền tệ ở châu Á.


Hoán đổi chỉ số qua đêm cho thấy ngân hàng trung ương sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 7, so với tháng 4 được thấy vào đầu tháng 11.


Yujiro Goto, người đứng đầu chiến lược ngoại hối Nhật Bản tại Nomura Securities Co. ở Tokyo, cho biết: “Kỳ vọng BOJ bãi bỏ chính sách lãi suất âm đã giảm nhiều nhất có thể”. Do đó, việc BOJ giảm mua trái phiếu siêu dài hạn “có thể đã hồi sinh” điều đó một chút, ông nói.


BOJ cũng phải đối mặt với ít áp lực hơn trong việc mua trái phiếu nhằm ngăn chặn chi phí đi vay tăng sau khi áp lực giảm lãi suất nợ toàn cầu đã hạn chế lãi suất của Nhật Bản. Lợi suất trái phiếu 10 năm chuẩn của Nhật Bản vào tháng trước đã chạm mức thấp nhất kể từ ngày 28 tháng 7, ngày BOJ điều chỉnh kiểm soát đường cong lợi suất lần đầu tiên vào năm 2023. 


Dữ liệu trước đó vào thứ Ba cho thấy mức tăng giá tiêu dùng ở Tokyo đã chậm lại trong tháng thứ hai trong tháng 12, gây ít áp lực hơn cho BOJ phải hành động sớm nhất là trong tháng này. Ngân hàng trung ương giữ nguyên các thiết lập chính sách tiền tệ vào ngày 19 tháng 12 và không đưa ra hướng dẫn nào về việc liệu và khi nào sẽ kết thúc lãi suất âm. 


BOJ ban đầu cho biết họ sẽ mua tối thiểu 100 tỷ Yên trái phiếu siêu dài cho mỗi hoạt động, theo kế hoạch hàng quý. Số lượng mua cho các kỳ hạn khác không thay đổi vào thứ Ba.



Theo BNN Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page