top of page

Đồng rúp của Nga tiếp tục tăng, đạt mức cao nhất trong 7 năm

Sự kết hợp của các biện pháp kiểm soát vốn, xuất khẩu tăng và nhập khẩu giảm đã củng cố đồng tiền của Nga kể từ khi đồng tiền này lao dốc trong những tuần sau khi cuộc tấn công Ukraine diễn ra.

Đồng rúp củng cố vị thế là đồng tiền hoạt động tốt nhất thế giới, tăng lên mức cao mới trong nhiều năm trong tuần này. Kể từ khi sụp đổ trong vài tuần sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine , gây ra từ các lệnh trừng phạt quốc tế sâu rộng nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga, đồng rúp đã tăng trở lại.


Vào thứ Ba, đồng tiền này đã giao dịch ở mức mạnh nhất so với đô la Mỹ kể từ tháng 6 năm 2015. Nó đã tăng khoảng 35% cho đến nay trong năm nay, đánh bại mọi loại tiền tệ chính và tăng hơn gấp đôi so với mức thấp sau cuộc xâm lược.

Vì sao đồng Rúp tăng phi mã


Mặc cho các lệnh trừng phạt áp đặt, nhưng nền kinh tế Nga đã tăng trưởng tốt hơn nhiều người mong đợi. Các biện pháp kiểm soát vốn do ngân hàng trung ương áp đặt, bao gồm cả những biện pháp buộc các nhà xuất khẩu chuyển đổi ngoại tệ sang đồng rúp, đã làm tăng nhu cầu đối với đồng tiền Nga.


Thu nhập cao hơn từ xuất khẩu dầu và khí đốt, vốn đã tăng lên khi giá cả tăng và nhu cầu ở châu Á bù đắp cho việc cắt giảm ở châu Âu, đã giữ cho đồng rúp tăng giá. Đồng thời, nhập khẩu của Nga đã giảm mạnh, một phần là kết quả của việc nhiều công ty nước ngoài rút khỏi Nga, vốn cũng hỗ trợ đồng rúp.


Ngoài ra, nhu cầu đối với đồng USD và Euro suy yếu trong bối cảnh nhập khẩu suy giảm và các hạn chế đối với các giao dịch xuyên biên giới cũng góp phần khiến giá trị đồng Rúp so với đồng USD và Euro đi lên.


Vào cuối tháng 2 sau cuộc xâm lược, đồng rúp đã rơi xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay so với đồng đô la và ngân hàng trung ương Nga đã tăng lãi suất gấp đôi, lên 20% như một động thái ngăn chặn dòng chảy của đồng rúp ra khỏi nền kinh tế. Kể từ đó, một số hạn chế đã được nới lỏng và tỷ lệ đã được cắt giảm xuống còn 9,5 phần trăm.


Nhưng đồng rúp tiếp tục mạnh lên, giúp giảm lạm phát nhưng cũng gây áp lực lên ngân sách của Nga, vốn phụ thuộc vào việc bán năng lượng thường được tính bằng đô la.


Theo Nytimes

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page