top of page

Đầu tư chứng khoán - chiến lược quản trị chủ động “3 không 1 có”

“Đường dài mới biết ngựa hay”, nhưng nếu ngay từ đầu “chứng sĩ” chọn nhầm hướng đi chiến lược, thì đoạn đường dù ngắn hay dài đều dễ dàng ở trong trạng thái “sắc đỏ” thay vì “sắc xanh“. Sở hữu chiến lược đúng đắn sẽ giúp nhà đầu tư quản trị rủi ro, bảo toàn vốn và vững vàng trên chặng đường đầu tư.


Chiến lược đầu tư “3 Không 1 Có”


Chiến lược đầu tiên là tránh đầu tư vào những cổ phiếu mà bạn thiếu kiến ​​thức. Với hơn 2.000 mã cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hiện nay, nhà đầu tư cần tỉnh táo và lựa chọn cổ phiếu cẩn thận để tránh đầu tư vào những mã ít hứa hẹn. Lĩnh vực tài chính nói chung và đầu tư chứng khoán nói riêng đòi hỏi sự đầu tư đáng kể về kiến ​​thức và thời gian. Sự thiếu hiểu biết thường dẫn đến những bài học đắt giá, và trong nhiều trường hợp, nhà đầu tư rơi vào tình trạng thua lỗ, đánh mất đi nhiều năm làm việc và tiết kiệm.


Thứ hai, các nhà đầu tư nên tránh suy nghĩ FOMO và suy đoán về mức cao và mức thấp của thị trường. FOMO xảy ra với cả nhà đầu tư F0 và nhà đầu tư có kinh nghiệm. Bởi họ rơi vào “cái bẫy” bất an và bị cai trị bởi lòng tham và nỗi sợ hãi sâu sắc dẫn đến những quyết định sai lầm khi chứng kiến ​​những mã cổ phiếu trên.


Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư có xu hướng dự đoán các đỉnh và đáy, điều này không dễ thực hiện và thường có thể được nhận ra khi thị trường đạt đến các đỉnh và đáy. Các nhà đầu tư cần chủ động đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của mình, thiết lập kỷ luật trong việc cắt lỗ và chốt lãi, đồng thời giữ bình tĩnh trước những thông tin khó hiểu.


Thứ ba, nhà đầu tư không nên đa dạng hóa khoản đầu tư của mình hoặc “để cảm xúc dâng trào”. Nhiều nhà đầu tư đi theo nguyên tắc “không bỏ hết trứng vào một giỏ” mà lại mắc sai lầm khi đầu tư quá rộng. Nếu danh mục đầu tư quá dài, nhà đầu tư không gặp quá nhiều rủi ro nhưng không thể tối ưu hóa lợi nhuận và gặp khó khăn trong việc xác định cổ phiếu có giá trị hoặc mang tính đầu cơ.


Ngược lại, nhà đầu tư nên đa dạng hóa danh mục đầu tư thông qua đầu tư chiến lược và tính toán cẩn thận việc phân bổ đầu tư để giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội sinh lời. Kết hợp quản lý danh mục đầu tư và quản lý cảm xúc cá nhân giúp nhà đầu tư đi đúng hướng trên hành trình đầu tư chứng khoán của mình.


Khi các nhà đầu tư học cách nói KHÔNG, họ sẽ giành được quyền kiểm soát nhiều thứ trên thị trường chứng khoán, nhưng họ cũng cần phải nói CÓ với điều quan trọng tiếp theo: Có nguyên tắc và phương pháp quản lý rủi ro đầu tư. Vẫn còn cơ hội trên thị trường chứng khoán miễn là bạn có đủ vốn, đặc biệt đối với các nhà đầu tư có khoản vay tín dụng. Không ai muốn rơi vào tình huống “bị ép bán”. Nếu các nhà đầu tư thích ký quỹ thì việc chủ động là điều bắt buộc.


Quản lý rủi ro là yếu tố quan trọng nhất trong việc bảo toàn vốn đầu tư và tiết kiệm chi phí.



Hiền Trần



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


 

bottom of page