top of page

(Part 1) Khám phá những ưu và nhược điểm của ETF tiền điện tử

Nhiều nhà đầu tư quan tâm đến việc nắm giữ bitcoin, ether hoặc các loại tiền điện tử khác. Tuy nhiên, đầu tư vào tiền điện tử rất phức tạp đối với những người chưa quen với công nghệ này.


Để giảm bớt quá trình đầu tư vào tiền điện tử, các nhà quản lý quỹ đã cung cấp các quỹ giao dịch trao đổi tiền điện tử (ETF). Điều này cho phép các nhà đầu tư hàng ngày có cơ hội tiếp cận tiền điện tử thông qua tài khoản môi giới thông thường của họ mà không cần phải tự mua và lưu trữ mã thông báo kỹ thuật số.


Mặc dù chúng mang lại sự tiện lợi nhưng điều quan trọng là phải xem xét rủi ro và lợi ích của các quỹ ETF này trong khi cân nhắc việc thêm chúng vào danh mục đầu tư của bạn.


BÀI HỌC CHÍNH


  • Tiền điện tử đã trở nên phổ biến như một loại tài sản trong thập kỷ qua, đặc biệt là trong số các nhà đầu tư trẻ tuổi.

  • Đối với nhiều nhà đầu tư, việc mua tiền điện tử trực tiếp và giữ nó an toàn là một điều phức tạp.

  • ETF tiền điện tử giúp các nhà đầu tư tiếp cận tiền điện tử dễ dàng hơn.

  • Có hai loại ETF tiền điện tử. ETF giao ngay tiền điện tử đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử và giao dịch thay mặt cho các nhà đầu tư.

  • ETF tương lai tiền điện tử không chứa tiền điện tử. Thay vào đó, nó đạt được mức độ hiển thị bằng cách đầu tư vào các hợp đồng tương lai tiền điện tử.

  • Có những hạn chế đối với các quỹ ETF này, chẳng hạn như phí và khả năng kiểm soát bị giảm sút.

Giới thiệu về ETF tiền điện tử


ETF tiền điện tử cho phép các nhà đầu tư thêm khả năng tiếp cận tiền điện tử vào danh mục đầu tư của họ. Giống như các ETF khác, chúng được giao dịch trên thị trường mở và được giữ trong tài khoản môi giới truyền thống.


Có hai cách mà ETF có thể cung cấp khả năng tiếp cận tiền điện tử. ETF giao ngay đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử thay mặt cho các nhà đầu tư của mình, mua bitcoin hoặc các token khác trên thị trường tiền điện tử và lưu trữ chúng thay mặt cho các nhà đầu tư của họ. Do nhận thức về rủi ro của nhà đầu tư, loại ETF này đã phải đối mặt với khó khăn trong việc phê duyệt theo quy định.


ETF cũng có thể cung cấp khả năng tiếp cận tiền điện tử bằng cách đầu tư vào các hợp đồng tương lai gắn liền với giá của tiền điện tử. Hợp đồng tương lai là một thỏa thuận được tiêu chuẩn hóa trong đó hai bên sắp xếp trao đổi một lượng tài sản cụ thể vào một ngày cụ thể với một mức giá cụ thể.


Các quỹ ETF mua các hợp đồng tương lai và gộp chúng vào một quỹ. Sau đó, ETF bán cổ phiếu của quỹ cho các nhà đầu tư trên sàn giao dịch chứng khoán. Ví dụ: quỹ ETF tương lai Bitcoin tận dụng các hợp đồng tương lai để mô phỏng sự tăng giảm giá của Bitcoin.


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) chống lại áp lực phê duyệt các quỹ ETF tiền điện tử, nói rằng họ chưa chứng minh được cách họ sẽ bảo vệ các nhà đầu tư khỏi sự thao túng thị trường. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý cuối cùng đã hài lòng: quỹ ETF tương lai tiền điện tử đầu tiên đã được phê duyệt vào tháng 10 năm 2021 và quỹ ETF tiền điện tử giao ngay đầu tiên ra mắt vào tháng 1 năm 2024.


Vẫn còn những trở ngại cho cả hai loại quỹ. Hợp đồng tương lai không phải lúc nào cũng mang lại lợi nhuận giống như tài sản mục tiêu của chúng. Ngoài ra, quỹ ETF dành cho các khoản đầu tư phức tạp như tiền điện tử thường có mức phí cao hơn có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận tiềm năng của bạn.


Một số quỹ ETF tiền điện tử đặt cược vào sự gia tăng giá trị của tiền điện tử, bán khống các loại tiền điện tử cụ thể. Ví dụ: ProShares Short Bitcoin ETF ( BITI ) cho phép các nhà đầu tư bán khống Bitcoin, nghĩa là giá của ETF tăng khi Bitcoin giảm và ngược lại.


Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch đã phê duyệt các quỹ ETF bitcoin giao ngay đầu tiên cho thị trường bán lẻ vào ngày 10 tháng 1 năm 2024. Vào ngày giao dịch đầu tiên, 11 quỹ này có tổng khối lượng giao dịch là 4,6 tỷ USD.


Ưu điểm của ETF tiền điện tử


ETF tiền điện tử mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư quan tâm đến việc tiếp cận tiền điện tử trong danh mục đầu tư của họ:


  • Đa dạng hóa : Tiền điện tử là một loại tài sản độc nhất, do đó, việc thêm tiền điện tử vào danh mục đầu tư sẽ mang lại sự đa dạng hóa . ETF tiền điện tử cũng giúp việc tiếp cận nhiều loại tiền điện tử dễ dàng hơn so với chỉ một loại tiền điện tử, cho phép bạn đa dạng hóa trong thế giới tiền điện tử.

  • Tính đơn giản : Đối với hầu hết các nhà đầu tư, việc mua cổ phiếu trong quỹ ETF đơn giản hơn nhiều so với việc mua và nắm giữ tiền điện tử trực tiếp. Để đầu tư trực tiếp vào tiền điện tử, bạn cần tạo ví , tìm một sàn giao dịch để sử dụng để giao dịch, kết nối nó với tài khoản ngân hàng của bạn và sử dụng sàn giao dịch tiền điện tử để mua và bán tiền điện tử. Bạn có thể bỏ qua phần lớn việc này và giao dịch cổ phiếu trong các quỹ ETF tiền điện tử từ tài khoản môi giới hiện tại của mình — nhiều lần trong vài giây.

  • Bảo mật : Mặc dù về mặt kỹ thuật, bạn không có tiền điện tử trong ví của mình nhưng bạn có khóa bảo mật để bảo vệ nếu bạn sở hữu hầu hết các loại tiền điện tử. Nếu bạn mua tiền điện tử thông qua một sàn giao dịch, bạn có thể chọn lưu trữ khóa của mình trên sàn giao dịch đó nếu sàn giao dịch đó cung cấp dịch vụ đó. Tuy nhiên, ví và sàn giao dịch có thể bị hack và bị đánh cắp chìa khóa—điều đó có nghĩa là tiền điện tử của bạn có thể bị đánh cắp. ETF không yêu cầu bạn sở hữu bất kỳ loại tiền điện tử nào, lưu trữ khóa một cách an toàn hoặc di chuyển khóa qua lại giữa các loại lưu trữ khác nhau—bạn sở hữu cổ phiếu của quỹ, quỹ này cũng không sở hữu bất kỳ loại tiền điện tử nào mà là các công cụ phái sinh dựa trên tiền điện tử giá di chuyển.


Sự phức tạp của việc mua và nắm giữ tiền điện tử trực tiếp có nghĩa là nhiều nhà đầu tư không thể bận tâm hoặc sẽ không có kiến ​​thức kỹ thuật cần thiết. ETF tiền điện tử mở các khoản đầu tư vào tiền điện tử cho nhiều nhà đầu tư hơn.



Theo Investopedia



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page