top of page

(Part 1) Những khó khăn mà các nhà giao dịch mới phải đối mặt là gì?

Theo thống kê, 95% nhà giao dịch mới cháy tài khoản đầu tiên của họ trong vòng chưa đầy sáu tháng khi họ bắt đầu giao dịch mà không có công cụ quản lý rủi ro phù hợp và chiến lược giao dịch mạnh mẽ. Có một fact là hầu hết trong số họ không đến được năm thứ tư giao dịch.


1. Giao dịch dựa trên cảm xúc


Tâm lý giao dịch và khả năng kiểm soát cảm xúc của bạn sẽ quyết định số phận sự nghiệp giao dịch của bạn.

 

Một số nhà giao dịch, cho dù họ thông minh đến đâu, cũng không thể giải quyết được căng thẳng khi giao dịch trong ngày (cách phổ biến nhất mà các nhà giao dịch mới tiếp cận giao dịch) và rơi vào cái bẫy của việc ra quyết định theo cảm tính. 


Không có gì nguy hiểm hơn cho lợi nhuận của bạn hơn là đưa ra những quyết định thất thường dựa trên sự sợ hãi, thất vọng, giận dữ, lạc quan quá mức hoặc tham lam.


Kế hoạch giao dịch sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh

Cách tốt nhất để kiểm soát tâm lý của bạn là tuân theo kế hoạch giao dịch của bạn. Hãy luôn nhớ những lý do và nghiên cứu khiến bạn đưa ra quyết định giao dịch đó. Viết nhật ký giao dịch cũng là một cách hiệu quả để giải quyết vấn đề giao dịch theo cảm xúc. Tất cả các kế hoạch giao dịch phải có điểm vào và ra cũng như cửa khẩn cấp trong trường hợp có sự cố xảy ra và bạn cần bảo vệ vốn của mình.


Một kế hoạch giao dịch sẽ giúp bạn giữ được sự bình tĩnh giữa những con số lý luận ban đầu của bạn. Tất nhiên, mọi thứ có thể thay đổi chỉ sau một đêm và thị trường có thể bắt đầu phản ứng với một chất xúc tác khác, nhưng ngay cả khi đó, bạn vẫn nên tuân theo và tôn trọng kế hoạch giao dịch của mình.


2. Giao dịch quá mức


Một trong những lỗi giao dịch phổ biến nhất của các nhà giao dịch mới chắc chắn là giao dịch quá mức. 


Một số nhà giao dịch xem 20 biểu đồ, 10 cặp khác nhau và thực hiện 100 giao dịch mỗi ngày. Họ tin vào số lượng thay vì chất lượng, trong khi trên thực tế, điều này phải ngược lại.


Giao dịch giống như một môn thể thao mạo hiểm, nó sẽ đòi hỏi tất cả năng lượng, sự tập trung và khả năng của bạn, và đôi khi bạn sẽ phải cố gắng hơn nữa và đẩy bản thân lên 120%. Và cũng như trong thể thao, nghỉ ngơi là điều kiện tiên quyết cần thiết để giao dịch thành công.  


Nghỉ giải lao!


Đừng giao dịch nhiều hơn mức thị trường cho phép. Đừng bao giờ theo đuổi cơ hội giao dịch trên thị trường và đừng cảm thấy tức giận nếu bạn bỏ lỡ giao dịch năm sao. Sẽ có nhiều người như vậy vào ngày mai, tôi hứa.


Đặt quy tắc giao dịch của bạn và đảm bảo bao gồm cả thời gian nghỉ ngơi và thời gian nghỉ ngơi của bạn. Hãy kiên nhẫn, chờ đợi thời cơ và nắm bắt cơ hội của bạn.


3. Cảm thấy choáng ngợp trước lượng dữ liệu quá lớn


Chúng ta sống và giao dịch trong một thế giới nơi dữ liệu di chuyển với tốc độ ánh sáng và thông tin có sẵn ở mọi nơi. Sẽ rất hữu ích nếu bạn thích cập nhật thông tin cho mình; tuy nhiên, đây là một trong những vấn đề giao dịch phổ biến nhất vì quá nhiều thông tin cũng phản tác dụng.


Càng tìm hiểu, bạn sẽ càng thấy còn có bao nhiêu thứ để học. Vì vậy, thay vì biết từng phần nhỏ của mọi thứ, hãy cố gắng trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể.


Tập trung vào một điều.


Bạn có thể thử nhiều chiến lược trong tài khoản demo của mình, nhưng tất cả những chiến lược đó sẽ cung cấp cho bạn một hoặc chỉ một vài chiến lược để thực hiện. Sau đó, hãy trở thành bậc thầy của bộ quy tắc đó.


Bạn không cần phải biết mọi thứ về đầu tư, nhưng bạn nên biết mình đang làm gì. Theo thời gian, bạn sẽ tự nhiên cảm thấy cần phải mở rộng giới hạn và mở rộng kiến ​​thức hiện tại của mình.


4. Học cách quản lý rủi ro


Quản lý rủi ro là một trong những chủ đề phù hợp nhất mà bạn nên hiểu khi giao dịch trên thị trường tài chính toàn cầu. Thật không may, những người mới bắt đầu giao dịch thường hoàn toàn bỏ qua những điều cơ bản về quản lý rủi ro lúc đầu, cho đến khi họ học được tầm quan trọng của quản lý rủi ro một cách khó khăn – bằng cách đốt cháy tài khoản của mình.


Quản lý rủi ro là rất quan trọng để giao dịch thành công


Giữ rủi ro ở mức thấp hoặc cân bằng không có nghĩa là bạn hoàn toàn không nên sử dụng đòn bẩy mà phải giao dịch phù hợp với chiến lược giao dịch của bạn và theo số tiền bạn có trong tài khoản. Trước khi đặt giao dịch, hãy tính toán tỷ lệ rủi ro trên mỗi giao dịch và tỷ lệ phần thưởng trên rủi ro của giao dịch đó và đảm bảo chúng phù hợp với kế hoạch giao dịch của bạn. 


Sử dụng một tỷ lệ phần trăm cố định trong tài khoản giao dịch của bạn làm thước đo rủi ro trên mỗi giao dịch - hầu hết các trường hợp rủi ro khoảng 2% số tiền của bạn cho bất kỳ giao dịch nào cũng sẽ có tác dụng tốt. Về tỷ lệ phần thưởng trên rủi ro, hãy đảm bảo rằng bạn đang mạo hiểm ít hơn lợi nhuận có thể có của mình.


Quản lý rủi ro là rất quan trọng để giao dịch thành công. Nó phải là một phần không thể thiếu và được cân nhắc kỹ lưỡng trong bất kỳ kế hoạch giao dịch nào.


5. Sử dụng lệnh dừng lỗ. Luôn luôn


Hãy tưởng tượng điều này:


Bạn đã làm bài tập ở nhà và xác định được một thiết lập giao dịch có xác suất cao. Tràn đầy nhiệt huyết, bạn mở vị thế của mình đúng lúc và nó bắt đầu phát triển đúng như dự đoán. Nhưng đột nhiên, thị trường đảo chiều và giao dịch vàng của bạn bắt đầu trở thành trái đắng.


Lợi nhuận chưa thực hiện của bạn bắt đầu giảm và không chỉ vị thế của bạn bị đe dọa mà còn mua toàn bộ tài khoản của bạn. Điều này có thể dễ dàng tránh được bằng cách sử dụng lệnh dừng lỗ đơn giản để hạn chế tổn thất và bảo vệ vốn của bạn.


Lệnh dừng lỗ hoạt động giống như một cứu cánh cho tài khoản của bạn. Đó là một chính sách bảo hiểm miễn phí. Lệnh dừng lỗ cần được sử dụng trong tất cả các giao dịch của bạn và phải được đặt dựa trên các cấp độ kỹ thuật quan trọng, chẳng hạn như vùng hỗ trợ và kháng cự gần đây.


Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để hạn chế rủi ro giao dịch của bạn và tiếp tục tham gia trò chơi trong những tháng và năm tới. Lệnh dừng lỗ ngăn cản bạn chịu nhiều tổn thất hơn mức bạn có thể chi trả.


Hay như câu nói phổ biến:

Thị trường có thể bất hợp lý lâu hơn khả năng thanh khoản của bạn

6. Có một loạt trận về nhà? Đừng cảm thấy quá tự tin


Một nghiên cứu kéo dài 14 năm do Đại học California và Đại học Bắc Kinh thực hiện cho thấy 75% nhà đầu tư bỏ cuộc sau hai năm và 90% nhà giao dịch cá nhân bỏ cuộc sau bốn năm. Phần lớn những con số đó có thể là do sự tự tin thái quá sau một loạt giao dịch thắng.


Quá tự tin là liều thuốc độc ngọt ngào có thể giết chết sự nghiệp giao dịch của bạn

Nghiên cứu cho thấy mọi người bắt đầu sự nghiệp giao dịch của mình một cách rất có trách nhiệm. Tuy nhiên, sau khi tuân theo kế hoạch giao dịch và tận hưởng những khoảng thời gian giao dịch có lợi nhuận, họ trở nên quá tự tin và giao dịch quá mức với mức độ chấp nhận rủi ro quá mức. Vì vậy, họ đã bị đốt cháy.


Quá tự tin là liều thuốc độc ngọt ngào có thể giết chết sự nghiệp giao dịch của bạn. Đó là lý do tại sao bạn nên chú ý và đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng của mình.


Cách tốt nhất để tránh sự tự tin thái quá là phát triển một thói quen và luôn tuân thủ các quy tắc giao dịch của riêng bạn. Ngoài ra, ghi nhật ký giao dịch có thể giúp bạn đánh giá xem giao dịch của bạn có phù hợp với kế hoạch giao dịch của bạn hay không.



Theo Mytradingskill



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page