top of page

(Part 2) Những khó khăn mà các nhà giao dịch mới phải đối mặt là gì?

7. Đi theo các bậc thầy về thị trường thay vì làm bài tập về nhà


Chưa có kinh nghiệm giao dịch, những người mới giao dịch thường rơi vào bẫy của những kẻ lừa đảo và những âm mưu làm giàu nhanh chóng của chúng. Không có chén thánh trong giao dịch - cần có sự kiên nhẫn, kỷ luật và kinh nghiệm để làm được công việc này.


Thật không may, một số nhà môi giới cũng có thể lừa đảo, cung cấp đòn bẩy cực cao và đẩy bạn phải chấp nhận rủi ro đáng kể để thực hiện giao dịch ở phía bên kia. Khoản lỗ của bạn chính là lợi nhuận của họ và ngược lại.


Cách tốt nhất để tránh điều này là bám sát những công ty lớn trong ngành.

  • Họ có nổi tiếng không và họ có đánh giá tích cực trên internet không?

  • Còn quy định của họ thì sao – họ có được quản lý bởi cơ quan quản lý đáng tin cậy không ?


8. Thêm quá nhiều chỉ báo kỹ thuật vào biểu đồ


Các nhà giao dịch, thông thường khi mới bắt đầu, sẽ làm quen với nhiều loại chỉ báo như Dải Bollinger, MA, ATR, MACD, RSI và các chỉ báo khác. Một sai lầm phổ biến của người mới bắt đầu là áp dụng nhiều chỉ báo vào biểu đồ mà không thực sự biết cách tính toán hoặc diễn giải giá trị của chúng.


Điều quan trọng là không quá phức tạp hệ thống giao dịch của bạn

Điều quan trọng là không quá phức tạp hóa hệ thống giao dịch của bạn. Điều này có thể dẫn đến một thứ gọi là phân tích hoặc tê liệt chỉ báo và trái ngược với những gì bạn đang cố gắng đạt được, nó chỉ khiến giao dịch của bạn trở nên tồi tệ hơn.


Trước khi sử dụng một chỉ báo, điều quan trọng là phải hiểu cách thức hoạt động của nó và ý nghĩa thực sự của nó. Hầu hết những người mới bắt đầu không hiểu rằng các chỉ báo về cơ bản diễn giải hành động giá theo một cách khác, được cho là dễ hiểu hơn. 


Do đó, nếu bạn hiểu những chuyển động của hành động giá đang biểu thị điều gì, bạn có thể có được bức tranh rõ ràng hơn nhiều mà không cần sử dụng bất kỳ chỉ báo nào. Cách tiếp cận giao dịch này thường được gọi là giao dịch “trần trụi” hoặc “hành động giá” vì thứ duy nhất bạn cần là biểu đồ trần trụi và các công cụ kỹ thuật cơ bản.


Ngoài ra, điều quan trọng là phải hiểu rằng các điều kiện thị trường khác nhau có thể yêu cầu các chỉ báo khác nhau. Hai loại chỉ báo chính là chỉ báo theo xu hướng và chỉ báo động lượng, và chỉ áp dụng một chỉ báo từ mỗi nhóm thường là quá đủ.

  • Tìm hiểu thêm, tham gia khóa học miễn phí của chúng tôi: Cách sử dụng chỉ báo kỹ thuật


9. Giao dịch ngược xu hướng


Chắc hẳn bạn đã từng nghe câu nói “Xu hướng là bạn của bạn”. Đặc biệt là những người mới bắt đầu có thể được hưởng lợi rất nhiều từ việc giao dịch theo xu hướng vì xu hướng có thể khá dai dẳng trên thị trường.


Tuy nhiên, một khi một nhà giao dịch mới trở nên quá thoải mái với các kỹ năng giao dịch mới học được của mình thì đó là lúc sai lầm thường xảy ra. Anh ta hoặc cô ta bắt đầu tìm kiếm các giao dịch nhanh chóng theo xu hướng chung với dự đoán rằng họ có thể bán khống ở đỉnh chính xác của thị trường tăng giá hoặc đáy của thị trường giảm giá.


Việc nắm bắt các đỉnh và đáy của các đợt tăng giá là rất khó và có thể nguy hiểm ngay cả đối với những nhà giao dịch có kinh nghiệm . Thay vì mua thấp và bán cao, những nhà giao dịch thành công thường mua cao và bán cao hơn, hoặc bán thấp và mua thấp. 


Đi theo đám đông và cưỡi sóng theo một xu hướng sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc cố gắng tận dụng những gợn sóng nhỏ trong các chuyển động ngược xu hướng.


10. Nguyên tắc cơ bản – Những yếu tố cần thiết bị bỏ qua


Bất chấp những gì các chuyên gia kỹ thuật tuyên bố, các nguyên tắc cơ bản vẫn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong biến động giá. Các mức hỗ trợ và kháng cự quan trọng thường bị phá vỡ khi các nguyên tắc cơ bản thay đổi và xu hướng có thể đảo ngược khi các con số kinh tế vĩ mô quay ngoắt 180 độ.

Nghiên cứu các nguyên tắc cơ bản của các công cụ tài chính mà bạn thường giao dịch để hiểu rõ hơn về biến động giá. 


Nếu các nguyên tắc cơ bản cho thấy giá sẽ giảm, đừng vào vị thế mua ngay cả khi các chỉ số kỹ thuật cho thấy một thiết lập kỹ thuật hoàn hảo. Phân tích kỹ thuật nên được sử dụng để tinh chỉnh điểm vào lệnh của bạn, trong khi hướng giao dịch phải có lý do cơ bản. 


Đừng hiểu sai ý tôi - nhiều nhà giao dịch thành công sử dụng phân tích kỹ thuật trong giao dịch của họ, nhưng đó không phải là công cụ chính hoặc duy nhất của họ trong việc đưa ra quyết định giao dịch. Nếu không có kỹ thuật, chúng ta sẽ không thể có được điểm vào và ra chính xác, phát hiện các mức hỗ trợ hoặc kháng cự quan trọng hoặc xác định độ mạnh của xu hướng.


11. Giao dịch xung quanh các phiên bản thị trường quan trọng


Giao dịch theo tin tức , đặc biệt là những tin tức quan trọng như bảng lương phi nông nghiệp (NFP) , có thể rất thú vị vì nó tạo ra sự biến động lớn trên thị trường. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng giao dịch theo tin tức có tính rủi ro cao và mang tính đầu cơ.


Việc dự đoán giá sẽ di chuyển về đâu sau khi các báo cáo quan trọng được công bố là khá khó khăn vì giá thường có thể quyết định di chuyển theo cả hai hướng, lấy ra các điểm dừng của cả vị thế mua và vị thế bán. Sau đó, giá thường quay trở lại vị trí giao dịch trước khi tin tức được công bố.


Các thông tin quan trọng trên thị trường thường dẫn đến chênh lệch giá rộng hơn và độ trượt tăng cao, từ đó làm giảm lợi nhuận tiềm năng của bạn. Điều này đặc biệt đúng đối với những nhà giao dịch ngắn hạn sử dụng mức dừng lỗ chặt chẽ.


12. Không ghi nhật ký giao dịch và học hỏi từ các giao dịch trong quá khứ


Mục tiêu của nhật ký giao dịch là theo dõi các giao dịch, hiệu suất và quyết định của bạn theo thời gian. Nó cho phép bạn suy ngẫm về các giao dịch trước đó và đánh giá phương pháp giao dịch đã được sử dụng. 


Trong hầu hết các trường hợp, lý do dẫn đến hiệu suất giao dịch kém không phải do bản thân hệ thống giao dịch mà là do nhà giao dịch không thể tuân thủ các quy tắc của hệ thống đó.


Nhật ký giao dịch có thể giúp bạn xác định những thời điểm bạn không tuân thủ kế hoạch giao dịch và nó ảnh hưởng như thế nào đến kết quả giao dịch của bạn.

Một nhật ký giao dịch đơn giản bao gồm ngày và giờ giao dịch, điểm vào và ra, hướng đi, mức độ bảo đảm giao dịch và lý do thực hiện giao dịch. Sau khi bạn đóng vị thế, hãy nhập kết quả giao dịch. Tạo một nhật ký giao dịch đơn giản và lưu nó trên máy tính để bàn của bạn hoặc trên dịch vụ đám mây.


Thực hiện việc xem lại nhật ký thường xuyên mỗi tuần hoặc một tháng một lần và tìm kiếm bất kỳ mô hình giao dịch phổ biến nào dẫn đến giao dịch thua lỗ. 


Lời nhắn nhủ


Kiểm soát cảm xúc, bám sát kế hoạch giao dịch, quản lý rủi ro hiệu quả và trở thành chuyên gia trong một chiến lược cụ thể là những bước cần thiết để trở thành một nhà giao dịch thành công và có lợi nhuận. 


Hãy luôn học hỏi, kiểm tra bản thân, tin tưởng vào kỹ năng của mình và tránh những cái bẫy của sự tự tin thái quá và giao dịch quá mức để có thể tiếp tục cuộc chơi trong nhiều năm tới.



Theo Mytradingskill



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page