top of page

Đặt cược vào Fed Pivot thúc đẩy S&P 500 đạt kỷ lục đầu tiên sau hai năm

Chỉ số S&P 500 lần đầu tiên đạt mức cao nhất mọi thời đại sau hai năm vào thứ Sáu, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự hồi sinh của thị trường chứng khoán Mỹ. 


Đó là một giai đoạn chóng mặt đối với thị trường chứng khoán, được gây ra bởi lạm phát giảm và khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024.


Trong hai năm qua, các nhà đầu tư đã phải đối mặt với cuộc chiến trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II, mức lạm phát nhanh nhất kể từ Thế chiến II.


những năm 1980 và chi phí đi vay cao nhất kể từ đầu thiên niên kỷ - bộ ba lực lượng đã đẩy chỉ số chứng khoán Mỹ vào thị trường giá xuống vào tháng 6 năm 2022.


Tuy nhiên, chứng khoán đã bất chấp lo ngại về suy thoái kinh tế để tăng vọt vào năm 2023 và tiếp tục tăng, mặc dù với tốc độ khiêm tốn hơn, vào đầu năm 2024.


S&P 500 đã lập kỷ lục mới trong ngày và đóng cửa vào thứ Sáu. Vào thứ Sáu, S&P 500 đã tăng 1,2%, đóng cửa ở mức 4.839,81, làm lu mờ mức cao nhất đóng cửa trước đó được thiết lập vào ngày 3 tháng 1 năm 2022.


Nó cũng chạm mức kỷ lục mới trong ngày là 4.842,07, vượt mức cao nhất trong ngày trước đó là 4.818,62 được thiết lập vào ngày 4 tháng 1 2022.


Yung-Yu Ma, giám đốc đầu tư của BMO Wealth Management, cho biết: “Đó là một chuyến đi hoang dã đối với các nhà đầu tư chứng khoán sau hai năm cực đoan với lạm phát cao và tỷ lệ gia tăng, nhưng bây giờ có vẻ như nền kinh tế đã sẵn sàng hạ cánh nhẹ nhàng”.


“Lạm phát đang hạ nhiệt và có nhiều khả năng dự đoán hơn về con đường phía trước đối với chính sách của Fed.”


S&P 500 là chỉ số cuối cùng trong ba chỉ số chính của Hoa Kỳ đạt mức cao mới, cùng với Chỉ số Nasdaq 100 và Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones, cả hai chỉ số này đều phá kỷ lục của chúng trong tháng 12.


Sau khi đạt đỉnh gần hai năm trước, S&P 500 đã giảm tới 1/4 giá trị khi giảm xuống mức đóng cửa thấp nhất là 3.577,03 vào ngày 12 tháng 10 năm 2022.


Nhưng sau đó chỉ số này đã phục hồi trở lại và đạt mức lợi nhuận hai chữ số vào năm 2023, lần thứ tư trong năm năm qua. 


Lịch sử đứng về phía trước với nhiều lợi ích hơn nữa. Theo Ed Clissold, chiến lược gia trưởng Hoa Kỳ tại Ned Davis Research, S&P 500 đã trải qua 512 ngày giao dịch không có kỷ lục cho đến ngày thứ Năm, được xếp hạng là chuỗi dài thứ sáu kể từ năm 1928.


Một năm sau khi đạt mức cao mới, chỉ số này đã tăng 13/14 lần với mức tăng trung bình là 13% trong khoảng thời gian đó. 


Tuy nhiên, các nhà quản lý tiền tệ đang tranh luận về thời điểm Fed có thể cắt giảm các chính sách diều hâu của mình. Một thách thức chính đối với các nhà đầu tư sẽ là đánh giá tác động chậm trễ của chu kỳ đi bộ đường dài.


Các nhà giao dịch đang nhanh chóng định giá lại kỳ vọng cắt giảm lãi suất của họ, với khả năng chỉ tiêu quỹ liên bang giảm 1/4 điểm trong quý đầu tiên sẽ giảm xuống còn khoảng 50% sau khi nó gần như đã được định giá đầy đủ chỉ trong vài tuần trước.


Theo The Leuthold Group, kể từ năm 1957, đã có 16 bước tăng lớn của S&P 500, với thời gian tăng chủ yếu phụ thuộc vào việc liệu nó có xảy ra trước một cuộc suy thoái hay không.


Trong 8 trường hợp xu hướng đi lên bắt đầu trong thời kỳ kinh tế suy thoái, chỉ số này đã tăng trung bình 135% trong 45 tháng.


Nhưng khi đợt giảm trước đó không liên quan đến suy thoái kinh tế thì đợt tăng tiếp theo không mạnh bằng, với S&P 500 tăng trung bình khoảng 75% và đợt phục hồi kéo dài chưa đầy ba năm một chút.


Trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng mạnh, có những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng trong quý nghỉ lễ quan trọng đang suy giảm - nhưng vẫn mạnh.


Mô hình GDPNow của Fed Atlanta cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong quý 4 chậm lại ở mức 2,4% hàng năm, từ tốc độ 4,9% trong ba tháng tính đến tháng 9.


Hiện tại, những người lạc quan về cổ phiếu đang ở vị trí dẫn đầu. Theo quan điểm của họ, Big Tech sẽ thúc đẩy một làn sóng tăng trưởng lợi nhuận mới, lạm phát cuối cùng sẽ giảm bớt và nền kinh tế vẫn có vẻ kiên cường.


Các nhà tiên đoán chứng khoán ở Phố Wall có lịch sử đứng về phía họ nếu chiến dịch thắt chặt của Fed sắp kết thúc vì việc tạm dừng lãi suất trong lịch sử mang lại lợi nhuận hai chữ số cho cổ phiếu.


Thomas Martin, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Globalt Investments, cho biết: “Nền kinh tế Mỹ vẫn đang tăng trưởng với tốc độ tốt và bền vững.


“Những cổ phiếu có thời hạn dài hơn đó có thể sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng ổn định cao hơn những cổ phiếu còn lại và chúng sẽ không phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế đang bùng nổ.”


Theo BNN Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page