top of page

Cổ phiếu: Chúng là gì, Các loại chính, Chúng khác với trái phiếu như thế nào

Đã cập nhật: 24 thg 2, 2023


Cổ phiếu là gì?  Cổ phiếu, còn được gọi là vốn chủ sở hữu, là chứng khoán thể hiện quyền sở hữu một phần nhỏ của công ty phát hành. Các đơn vị cổ phiếu được gọi là "cổ phiếu" cho phép chủ sở hữu được hưởng một phần tài sản và lợi nhuận của công ty tương đương với số lượng cổ phiếu mà họ sở hữu.

Cổ phiếu là gì?


Cổ phiếu, còn được gọi là vốn chủ sở hữu, là chứng khoán thể hiện quyền sở hữu một phần nhỏ của công ty phát hành. Các đơn vị cổ phiếu được gọi là "cổ phiếu" cho phép chủ sở hữu được hưởng một phần tài sản và lợi nhuận của công ty tương đương với số lượng cổ phiếu mà họ sở hữu.


Cổ phiếu được mua và bán chủ yếu trên các sàn giao dịch chứng khoán và là nền tảng trong danh mục đầu tư của nhiều nhà đầu tư cá nhân. Các giao dịch chứng khoán phải tuân thủ các quy định của chính phủ nhằm bảo vệ các nhà đầu tư khỏi các hành vi gian lận.


Những điểm chính


  • Cổ phiếu là một hình thức bảo đảm cho biết người nắm giữ có quyền sở hữu tương ứng trong công ty phát hành và được bán chủ yếu trên các sàn giao dịch chứng khoán.


  • Các tập đoàn phát hành cổ phiếu để huy động vốn cho hoạt động kinh doanh của họ.


  • Có hai loại cổ phiếu chính: phổ biến và ưu tiên.


  • Trong lịch sử, cổ phiếu đã vượt trội so với hầu hết các khoản đầu tư khác trong thời gian dài.


Hiểu Chứng Khoán


Các tập đoàn phát hành cổ phiếu để huy động vốn cho hoạt động kinh doanh của họ và người nắm giữ cổ phiếu, một cổ đông, có thể yêu cầu một phần tài sản và thu nhập của công ty.


Một cổ đông được coi là chủ sở hữu của công ty phát hành, được xác định bởi số lượng cổ phiếu mà nhà đầu tư sở hữu so với số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Nếu một công ty có 1.000 cổ phiếu đang lưu hành và một người sở hữu 100 cổ phiếu, thì người đó sẽ sở hữu và có quyền sở hữu 10% tài sản và thu nhập của công ty.


Các cổ đông không sở hữu một công ty nhưng các công ty là một loại tổ chức đặc biệt vì luật coi họ là pháp nhân. Tổng công ty nộp thuế. có thể vay, có thể sở hữu tài sản, và có thể bị kiện. Ý tưởng rằng một công ty là một "người" có nghĩa là công ty sở hữu tài sản của mình. Một văn phòng công ty có đầy đủ bàn ghế thuộc về công ty chứ không phải của các cổ đông.


Tài sản của công ty được tách biệt về mặt pháp lý với tài sản của các cổ đông, điều này hạn chế trách nhiệm pháp lý của cả công ty và cổ đông. Nếu công ty phá sản, thẩm phán có thể ra lệnh bán tất cả tài sản của công ty nhưng tài sản của cổ đông không gặp rủi ro. Tòa án không thể buộc bạn bán cổ phần của mình, mặc dù giá trị cổ phần của bạn có thể đã giảm. Tương tự như vậy, nếu một cổ đông lớn bị phá sản, họ không thể bán tài sản của công ty để trả cho các chủ nợ.


Cổ đông
Một người, công ty hoặc tổ chức sở hữu ít nhất một cổ phiếu của công ty.

Quyền sở hữu của cổ đông là gì?


Những gì cổ đông sở hữu là cổ phiếu do công ty phát hành và công ty sở hữu tài sản do công ty nắm giữ. Nếu bạn sở hữu 33% cổ phần của một công ty, thì việc khẳng định rằng bạn sở hữu 1/3 công ty đó là không chính xác. Tuy nhiên, bạn sở hữu một phần ba cổ phần của công ty. Điều này được gọi là “sự tách biệt giữa quyền sở hữu và quyền kiểm soát”.


Sở hữu cổ phiếu mang lại cho bạn quyền bỏ phiếu trong các cuộc họp cổ đông, nhận cổ tức nếu và khi chúng được chia, và quyền bán cổ phần của bạn cho người khác.


Nếu bạn sở hữu đa số cổ phần, quyền biểu quyết của bạn sẽ tăng lên để bạn có thể gián tiếp kiểm soát hướng đi của công ty bằng cách bổ nhiệm ban giám đốc.


Điều này trở nên rõ ràng nhất khi một công ty mua một công ty khác. Công ty mua lại mua tất cả các cổ phiếu đang lưu hành.


Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm gia tăng giá trị của công ty và thường làm như vậy bằng cách thuê các nhà quản lý hoặc cán bộ chuyên nghiệp, chẳng hạn như giám đốc điều hành hoặc Giám đốc điều hành. Cổ đông phổ thông không quản lý công ty.


Tầm quan trọng của việc trở thành cổ đông là bạn được hưởng một phần lợi nhuận của công ty, đây là nền tảng của giá trị cổ phiếu. Bạn sở hữu càng nhiều cổ phiếu, phần lợi nhuận bạn nhận được càng lớn. Tuy nhiên, nhiều cổ phiếu không trả cổ tức và thay vào đó tái đầu tư lợi nhuận trở lại vào việc phát triển công ty. Tuy nhiên, những khoản thu nhập được giữ lại này vẫn được phản ánh trong giá trị của một cổ phiếu.


Cách so sánh cổ phiếu phổ thông và ưu đãi

Có hai loại cổ phiếu chính: phổ biến và ưu tiên. Cổ phiếu phổ thông thường cho phép chủ sở hữu bỏ phiếu tại các cuộc họp cổ đông và nhận bất kỳ khoản cổ tức nào do công ty chi trả.


Các cổ đông ưu đãi thường không có quyền biểu quyết, mặc dù họ có yêu cầu về tài sản và thu nhập cao hơn so với các cổ đông phổ thông. Ví dụ, chủ sở hữu cổ phiếu ưu đãi nhận cổ tức trước cổ đông phổ thông và được ưu tiên nếu công ty phá sản và bị thanh lý.


Cổ phiếu phổ thông đầu tiên từng được phát hành là của Công ty Đông Ấn Hà Lan (Dutch East India Company) vào năm 1602.

Các công ty có thể phát hành cổ phiếu mới bất cứ khi nào có nhu cầu huy động thêm tiền mặt. Quá trình này làm loãng quyền sở hữu và quyền của các cổ đông hiện tại (miễn là họ không mua bất kỳ đợt chào bán mới nào). Các công ty cũng có thể tham gia vào việc mua lại cổ phiếu, điều này mang lại lợi ích cho các cổ đông hiện tại vì họ làm cho cổ phiếu của họ tăng giá trị.


Sự khác biệt giữa Cổ phiếu và Trái phiếu là gì?


Cổ phiếu được phát hành bởi các công ty để huy động vốn để phát triển kinh doanh hoặc thực hiện các dự án mới. Có sự khác biệt quan trọng giữa việc ai đó mua cổ phiếu trực tiếp từ công ty khi công ty phát hành chúng trên thị trường sơ cấp hay từ một cổ đông khác trên thị trường thứ cấp. Khi công ty phát hành cổ phiếu, nó sẽ làm như vậy để đổi lấy tiền.


Trái phiếu khác với cổ phiếu theo nhiều cách. Người nắm giữ trái phiếu là chủ nợ của công ty và được hưởng lãi suất cũng như hoàn trả vốn gốc đã đầu tư. Các chủ nợ được ưu tiên hợp pháp hơn các bên liên quan khác trong trường hợp phá sản và sẽ được ưu tiên trước nếu một công ty buộc phải bán tài sản.


Ngược lại, các cổ đông thường không nhận được gì trong trường hợp phá sản, ngụ ý rằng cổ phiếu vốn là khoản đầu tư rủi ro hơn trái phiếu.


Làm thế nào để bạn mua cổ phiếu?


Thông thường, cổ phiếu được mua và bán trên các sàn giao dịch chứng khoán, chẳng hạn như Nasdaq hoặc Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE). Sau khi một công ty ra mắt công chúng thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), cổ phiếu của công ty đó sẽ có sẵn cho các nhà đầu tư mua và bán trên một sàn giao dịch. Thông thường, các nhà đầu tư sẽ sử dụng tài khoản môi giới để mua cổ phiếu trên sàn giao dịch, tài khoản này sẽ liệt kê giá mua (giá thầu) hoặc giá bán (chào hàng). Giá của cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi các yếu tố cung và cầu trên thị trường, trong số các yếu tố khác.


Làm thế nào bạn có thể kiếm được thu nhập từ việc sở hữu cổ phiếu?

Có hai cách để kiếm tiền bằng cách sở hữu cổ phiếu là thông qua cổ tức và tăng vốn. Cổ tức là khoản phân phối tiền mặt từ lợi nhuận của công ty. Nếu một công ty có 1.000 cổ phiếu đang lưu hành và tuyên bố trả cổ tức 5.000 đô la, thì các cổ đông sẽ nhận được 5 đô la cho mỗi cổ phiếu mà họ sở hữu. Sự tăng giá vốn là sự gia tăng giá cổ phiếu. Nếu bạn bán một cổ phiếu cho ai đó với giá 10 đô la và cổ phiếu sau đó trị giá 11 đô la, thì cổ đông đã kiếm được 1 đô la.


Sở hữu cổ phiếu có rủi ro không?


Tất cả các khoản đầu tư đều có một mức độ rủi ro. Cổ phiếu, trái phiếu, quỹ tương hỗ và quỹ hoán đổi danh mục có thể mất giá trị nếu điều kiện thị trường suy giảm. Khi bạn đầu tư, bạn đưa ra lựa chọn về những việc cần làm với tài sản tài chính của mình. Giá trị đầu tư của bạn có thể tăng hoặc giảm do điều kiện thị trường hoặc các quyết định của công ty, chẳng hạn như mở rộng sang một lĩnh vực kinh doanh mới hay hợp nhất với một công ty khác.


Trong lịch sử, cổ phiếu đã vượt trội so với hầu hết các khoản đầu tư khác trong thời gian dài.


Điểm mấu chốt


Một cổ phiếu đại diện cho quyền sở hữu một phần vốn chủ sở hữu trong một tổ chức. Nó khác với trái phiếu, hoạt động giống như khoản vay của các chủ nợ đối với công ty để đổi lấy các khoản thanh toán định kỳ. Một công ty phát hành cổ phiếu để huy động vốn từ các nhà đầu tư cho các dự án mới hoặc mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Loại cổ phiếu, phổ thông hoặc ưu đãi, được nắm giữ bởi một cổ đông xác định quyền và lợi ích của quyền sở hữu.



Team Finverse tổng hợp



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page