top of page

Cuộc sống hai mặt của một nhà quản lý quỹ: một mắt ở Phố Wall, một mắt khác trên bàn poker

Đã cập nhật: 7 thg 6, 2023


Jorge Ufano, nhà quản lý quỹ
Jorge Ufano

Một số nhà quản lý quỹ đầu tư cho biết họ bực bội vì nghề của họ bị so sánh với việc đánh bạc trong sòng bạc. “Điều đó ngụ ý rằng thành công của chúng tôi hoàn toàn dựa trên cơ hội, và không phải vậy,” là một câu trả lời phổ biến. Nhưng nhà đầu tư Jorge Ufano nhìn nhận vấn đề từ một góc độ rất khác. Ufano tuyên bố rằng may mắn thực sự không phải là yếu tố quyết định nhiều trong đầu tư vào thị trường chứng khoán , hoặc đối với vấn đề đó, trong một số trò chơi bài nhất định.


Và anh ấy nên biết: trong nhiều năm, chuyên gia quản lý tiền này đã theo đuổi cả hai niềm đam mê: tung hứng đầu tư, tại quỹ GPM Gestión Activa Alcyon của Tây Ban Nha (với tài sản trị giá 1,4 triệu euro) và chơi trong các giải đấu poker. Ufano lập luận rằng cả hai nỗ lực cạnh tranh này đều xứng đáng được tôn trọng và yêu cầu kỹ năng như các giải đấu cờ vua.


Hiện tại, Ufano đang ở Las Vegas, Nevada, tham gia một sự kiện cho World Series of Poker (WSOP). Vào ngày đầu tiên của cuộc thi, một số người chơi đã kiếm được hơn 200.000 đô la chip poker. Người Romania Daniel Negreanu, được coi là một trong những người chơi poker giỏi nhất thế giới, cũng tham gia cuộc thi.


“Tôi đã luôn muốn chơi ở giải đấu này. Tôi hoàn toàn tập trung và tôi sẽ chiến đấu để giành lấy chiếc vòng”, Ufano đăng trên mạng xã hội. Với “vòng tay”, nhà đầu tư có nghĩa là chiếc cúp do tổ chức đăng cai trao cho người chiến thắng trong mỗi 24 hạng mục cạnh tranh của giải đấu hàng năm. Huyền thoại poker vĩ đại, người Mỹ Phil Hellmuth, đã giành được 16 vòng tay trong 34 năm, với tổng số tiền thưởng là 6 triệu đô la.


Đang nói chuyện với EL PAÍS từ Las Vegas, Ufano giải thích rằng “đầu tư vào thị trường chứng khoán và chơi bài xì phé là hai hoạt động có nhiều điểm chung, bởi vì xét cho cùng, tất cả chỉ là quan sát dữ liệu và chuyển động, phân tích các mô hình và cố gắng nắm bắt tận dụng sự thiếu hiệu quả tại bất kỳ thời điểm nào, cho dù ở những người chơi khác hay trên thị trường chứng khoán, đó là hoạt động tổng hợp của hàng nghìn tác nhân kinh tế khác nhau.”


Ufano không phải là nghiệp dư. Vào tháng 5, anh ấy đã tham gia và giành chiến thắng, một trong những cuộc thi quan trọng nhất của European Poker Tour, ở Monte Carlo, mang về nhà 16.000 euro (khoảng 17.000 đô la) tiền thắng cược. Đó là chiến thắng quốc tế lớn đầu tiên của anh ấy, nhưng một thập kỷ trước, anh ấy đã bỏ túi được 10.000 euro (10.700 đô la) tại một cuộc thi poker ở Tây Ban Nha.


Ufano nói rằng chìa khóa để cân bằng việc tham gia các giải đấu này với việc quản lý một quỹ đầu tư lớn là hệ thống hóa. Cách tiếp cận đầu tư của ông dựa trên việc mua cổ phiếu của các công ty có thành tích tốt trên thị trường chứng khoán (có động lực, theo thuật ngữ đầu tư).


Một chiến lược khác liên quan đến việc phát triển danh mục đầu tư với sự trợ giúp của thuật toán , một mặt, được sử dụng để chọn tháng nào trong năm là tốt nhất để mua tài sản nào, mặt khác, có thể tận dụng những thời điểm biến động tối đa trên thị trường , sử dụng các dẫn xuất tài chính.


Jorge Ufano đã nắm quyền điều hành quỹ GPM Alcyon vào năm 2017 và vài năm đầu tiên chứng kiến ​​sự tăng trưởng vượt bậc. Năm 2018, khi hơn 99% quỹ tương hỗ của Tây Ban Nha đóng cửa thua lỗ, Ufano đã xoay sở để mang về khoản lãi 3,4%. Năm ngoái, một lần nữa, gần như tất cả các quỹ đăng ký ở Tây Ban Nha đóng cửa trong sắc đỏ, nhưng GPM Gestión Activa Alcyon đã xoay sở để tránh thua lỗ.


Những tháng gần đây đã được chứng minh là khó khăn hơn. Kể từ tháng 5 năm 2022, quỹ đã ghi nhận khoản lỗ 11,9%. Và trong suốt cả năm, con số đó là 6%. Tài sản được quản lý đã tăng từ tổng số hơn 4 triệu euro xuống chỉ còn 1,4 triệu euro.


Tuy nhiên, Ufano biết rằng trên thị trường chứng khoán, cũng như trong trò chơi bài xì phé, luôn có những lúc thuận lợi và khó khăn. Và, ông nói, điều quan trọng là phải có một hệ thống hoạt động mạnh mẽ. “Khi bạn có kinh nghiệm, bạn biết rằng bạn sẽ chơi rất nhiều ván bài và bạn sẽ thực hiện được nhiều giao dịch, và điều quan trọng là, trung bình, bạn có nhiều giao dịch tích cực hơn. những cái tiêu cực. Đó là cách bạn kiếm tiền ở cả hai thế giới, không phải bằng cách thực hiện các giao dịch lớn,” ông nói.


Hiện tại, thu nhập chính của Ufano là công việc của anh ấy với công ty chứng khoán GPM Broker, nhưng anh ấy ngày càng quan tâm đến việc chuyên nghiệp hóa tình yêu poker của mình. Gần đây, ông giải thích rằng Cơ quan Thuế Tây Ban Nha phân loại người chơi poker là vận động viên. “Nhưng họ vẫn không cho phép poker trở thành một nghề, khi nói đến việc nộp thuế,” anh nói.


Chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng Ufano hiểu rõ một điều: anh ta sẽ luôn để mắt đến Phố Wall và một mắt nhìn vào cỗ bài.



Theo ELPAIS



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page