top of page

Công nghệ và thay đổi mô hình đầu tư thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ

Các chuyên gia và người đứng đầu các công ty hàng đầu trong nước và quốc tế đã thảo luận về triển vọng kinh doanh và chiến lược phát triển trong môi trường kinh doanh đầy biến động tại một diễn đàn ở TP.HCM.

Công nghệ và thay đổi mô hình đầu tư thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ
Công nghệ và thay đổi mô hình đầu tư thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ

Một nhà điều hành ngành bán lẻ hàng đầu cho biết, đầu tư vào công nghệ đã giúp các nhà bán lẻ Việt Nam duy trì tăng trưởng bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu.


Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Nhà bán lẻ Việt Nam kiêm Tổng giám đốc Sài Gòn Co.op, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp 2023 do Forbes tổ chức tại TP.HCM tuần trước, cho biết: “Trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số là 'không hối tiếc' đầu tư, cùng với việc thay đổi mô hình đầu tư không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng mà còn tạo đà tăng trưởng dài hạn cho doanh nghiệp.


“Mỗi doanh nghiệp khi dấn thân vào thương mại điện tử và số hóa cần phải lựa chọn con đường phù hợp, dựa trên thế mạnh của mình và hành động nhanh chóng để theo kịp sự tiến bộ không ngừng của công nghệ.”


Với chủ đề “Đổi mới mô hình tăng trưởng”, diễn đàn có sự góp mặt của các chuyên gia, người đứng đầu các công ty hàng đầu trong nước và quốc tế cùng thảo luận về triển vọng kinh doanh và chiến lược phát triển trong môi trường kinh doanh đầy biến động.


Đó là tại một cuộc thảo luận nhóm về “Thách thức mới - Cơ hội mới” mà ông Đức đã phát biểu.


Ông cho biết, có hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến thị trường bán lẻ trong hai năm qua và đặc biệt là năm nay.


Đầu tiên là nền kinh tế ảm đạm ở nhiều quốc gia có quan hệ thương mại rất chặt chẽ với Việt Nam và do đó ảnh hưởng trực tiếp lớn đến ngành bán lẻ của nước này, ông nói.


Thứ hai, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương đã ban hành nhiều nghị quyết, thông tư, nghị định để vực dậy nền kinh tế.


Ông cho biết, Sài Gòn Co.op nắm rõ xu hướng thị trường, chính sách của Chính phủ và đã đưa ra các giải pháp phù hợp cho sự phát triển của mình.


Ông nói thêm, nó có thể đạt mức tăng trưởng thấp hơn trong năm nay, nhưng điều đó không có nghĩa là hiệu quả kém hơn.


Một số đại biểu cho rằng, việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng là cấp thiết ở cả cấp độ vi mô và vĩ mô.


Theo các chuyên gia, ở cấp độ vi mô, nó liên quan đến việc huy động và phân bổ nguồn lực một cách hiệu quả cũng như tiến hành kinh doanh hiệu quả và bền vững để nắm bắt các xu hướng thay đổi do các cuộc cách mạng công nghệ mang lại.


Ở cấp độ vĩ mô, nó đòi hỏi phải chuyển đổi từ mô hình tăng trưởng trên diện rộng dựa vào vốn, lao động giá rẻ và khai thác tài nguyên thiên nhiên quy mô quốc gia sang mô hình tăng trưởng kinh tế cao hơn với giá trị gia tăng.


Ông Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập kiêm CEO Trusting Social, cho rằng đây là “bình minh” của kỷ nguyên AI, tác động tới cả đời sống xã hội và hoạt động kinh tế.


Vì vậy, các doanh nghiệp nên thực hiện chuyển đổi số để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của họ và cải thiện trải nghiệm của đối tác và khách hàng, ông lưu ý.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page