top of page

(Part 1) Con hào kinh tế mang lại lợi thế cạnh tranh như thế nào


Một con hào kinh tế là gì?


Thuật ngữ "hào kinh tế", được phổ biến bởi Warren Buffett, đề cập đến khả năng của một doanh nghiệp trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh nhằm bảo vệ lợi nhuận và thị phần lâu dài của mình. Giống như một lâu đài thời trung cổ, con hào có tác dụng bảo vệ những người bên trong pháo đài và sự giàu có của họ khỏi người ngoài.


BÀI HỌC CHÍNH


  • “Hào kinh tế” là thuật ngữ chỉ khả năng của một doanh nghiệp trong việc duy trì lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh.

  • Sự tương tự liên quan đến những con hào bao quanh các lâu đài thời Trung cổ và hoạt động như một hàng rào bảo vệ.

  • Những cách mà một công ty có thể tạo ra một con hào kinh tế bao gồm tạo ra lợi thế về quy mô, tài sản vô hình, chi phí và chi phí chuyển đổi cao.

  • Thuật ngữ hào kinh tế được nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett phổ biến rộng rãi.

Hiểu về hào kinh tế


Hãy nhớ rằng lợi thế cạnh tranh về cơ bản là bất kỳ yếu tố nào cho phép một công ty cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ tương tự với những sản phẩm hoặc dịch vụ do đối thủ cạnh tranh cung cấp, đồng thời vượt trội so với các đối thủ đó về lợi nhuận.


Một ví dụ điển hình về lợi thế cạnh tranh sẽ là lợi thế chi phí thấp, chẳng hạn như khả năng tiếp cận nguyên liệu thô với giá rẻ. Các nhà đầu tư rất thành công như Buffett rất giỏi trong việc tìm kiếm các công ty có nền kinh tế vững chắc nhưng  giá cổ phiếu tương đối thấp.


Tuy nhiên, một trong những nguyên lý cơ bản của kinh tế học hiện đại là, theo thời gian, cạnh tranh sẽ làm xói mòn mọi lợi thế cạnh tranh mà một công ty có được.


Hiệu ứng này xảy ra bởi vì một khi một công ty thiết lập được lợi thế cạnh tranh, các hoạt động ưu việt của nó sẽ tạo ra lợi nhuận tăng cao cho chính nó, do đó tạo ra động lực mạnh mẽ cho các công ty cạnh tranh sao chép các phương pháp của công ty dẫn đầu hoặc tìm ra các phương pháp hoạt động thậm chí tốt hơn.


Ví dụ về hào kinh tế


Hãy quay lại ví dụ về lợi thế chi phí thấp. Giả sử bạn quyết định làm giàu bằng cách mở một quầy bán nước chanh. Bạn nhận ra rằng nếu bạn mua chanh với số lượng lớn mỗi tuần một lần thay vì mỗi buổi sáng, bạn có thể giảm 30% chi phí, cho phép bạn giảm giá các quầy bán nước chanh cạnh tranh.


Mức giá thấp của bạn sẽ làm tăng số lượng khách hàng mua nước chanh từ bạn (chứ không phải từ đối thủ cạnh tranh).


Kết quả là bạn thấy lợi nhuận tăng lên; tuy nhiên, có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian để các đối thủ cạnh tranh của bạn chú ý đến phương pháp của bạn và tự mình áp dụng nó. Do đó, trong một thời gian ngắn, khoản lợi nhuận lớn của bạn sẽ bị xói mòn và ngành công nghiệp nước chanh ở địa phương sẽ trở lại trạng thái bình thường.


Các phép loại suy tài chính phổ biến khác bao gồm coi thị trường chứng khoán như một sòng bạc, trái phiếu là mỏ neo của danh mục đầu tư và không có kế hoạch tài chính giống như nhảy dù mà không có dù.


Tuy nhiên, giả sử bạn phát triển và cấp bằng sáng chế cho một công nghệ ép nước cho phép bạn lấy được nhiều nước hơn 30% so với một quả chanh thông thường. Điều này sẽ có tác dụng tương tự trong việc giảm chi phí trung bình cho mỗi ly nước chanh.


Lần này, các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ không có cách nào sao chép các phương pháp của bạn vì lợi thế cạnh tranh của bạn được bảo vệ bởi bằng sáng chế của bạn. Trong ví dụ này, con hào kinh tế của bạn là bằng sáng chế mà bạn nắm giữ về công nghệ độc quyền của mình. Trong trường hợp này, nếu công ty nước chanh của bạn là một công ty đại chúng, cổ phiếu phổ thông của bạn có thể sẽ hoạt động tốt hơn đối thủ cạnh tranh về lâu dài.


Như bạn có thể thấy, con hào kinh tế của một công ty thể hiện thước đo định tính về khả năng của công ty đó trong việc giữ chân các đối thủ cạnh tranh trong một khoảng thời gian dài. Điều này chuyển thành lợi nhuận kéo dài trong tương lai.


Các con hào kinh tế khó thể hiện một cách định lượng vì chúng không có giá trị đồng đô la rõ ràng nhưng lại là yếu tố định tính quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại lâu dài của công ty cũng như trong việc lựa chọn cổ phiếu.


Tạo hào kinh tế


Có một số cách để một công ty tạo ra một con hào kinh tế cho phép công ty có được lợi thế đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá một số cách khác nhau để tạo ra hào.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page