top of page

Cổ phiếu của First Citizens tăng vọt 50% sau khi mua một lượng lớn Ngân hàng Thung lũng Silicon

  • Thỏa thuận này sẽ chứng kiến First Citizens BancShares mua khoảng 72 tỷ đô la tài sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon với mức chiết khấu 16,5 tỷ đô la.

  • Hơn 90 tỷ đô la chứng khoán và các tài sản khác sẽ vẫn “được FDIC tiếp nhận để xử lý”.

  • Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ đã chuyển tất cả tiền gửi và tài sản của SVB sang một “ngân hàng cầu nối” mới vào đầu tháng này trong nỗ lực bảo vệ người gửi tiền của người cho vay thất bại.

  • Cổ phiếu của First Citizens tăng vọt trong phiên giao dịch buổi sáng ở Phố Wall.


Có gì bên trong thỏa thuận mua lại SVB của First Citizen
Có gì bên trong thỏa thuận mua lại SVB của First Citizen

FirstCitizens BancShares sẽ mua các khoản tiền gửi và khoản vay của Ngân hàng Thung lũng Silicon, Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Hai, chỉ hơn hai tuần sau vụ sụp đổ ngân hàng lớn nhất của Hoa Kỳ kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.


Cổ phiếu của First Citizens đã tăng hơn 53% trong phiên giao dịch thứ Hai trên Phố Wall.


Thỏa thuận này bao gồm việc mua khoảng 72 tỷ đô la tài sản SVB với mức chiết khấu 16,5 tỷ đô la, nhưng khoảng 90 tỷ đô la chứng khoán và các tài sản khác sẽ vẫn “được FDIC tiếp nhận để xử lý”.


“Ngoài ra, FDIC đã nhận được quyền đánh giá cao vốn chủ sở hữu trong First Citizens BancShares, Inc., Raleigh, North Carolina, cổ phiếu phổ thông có giá trị tiềm năng lên tới 500 triệu USD,” FDIC cho biết trong một thông cáo.


Thỏa thuận này được đưa ra sau khi cơ quan quản lý chuyển tất cả tiền gửi và tài sản của SVB sang một “ngân hàng cầu nối” mới vào đầu tháng này trong nỗ lực bảo vệ người gửi tiền của người cho vay thất bại.


“17 chi nhánh trước đây của Ngân hàng Silicon Valley Bridge, Hiệp hội Quốc gia, sẽ mở cửa với tên gọi First-Citizens Bank & Trust Company vào thứ Hai, ngày 27 tháng 3 năm 2023,” tuyên bố của FDIC cho biết hôm thứ Hai. First-Citizens Bank & Trust Company là công ty con của First Citizens BancShares.


“Khách hàng của Ngân hàng Silicon Valley Bridge, Hiệp hội Quốc gia, nên tiếp tục sử dụng chi nhánh hiện tại của họ cho đến khi họ nhận được thông báo từ First-Citizens Bank & Trust Company rằng việc chuyển đổi hệ thống đã hoàn tất để cho phép dịch vụ ngân hàng đầy đủ tại tất cả các địa điểm chi nhánh khác của ngân hàng. ”


First Citizens và FDIC cũng tham gia vào một “giao dịch chia sẻ tổn thất” — trong đó FDIC chịu một phần tổn thất đối với một nhóm tài sản cụ thể — đối với các khoản vay thương mại được mua từ ngân hàng bắc cầu SVB.


“Giao dịch chia sẻ tổn thất được dự kiến sẽ tối đa hóa khả năng thu hồi tài sản bằng cách giữ chúng trong khu vực tư nhân. Giao dịch này cũng được kỳ vọng sẽ giảm thiểu sự gián đoạn cho các khách hàng vay vốn,” FDIC giải thích.


Cơ quan quản lý nói thêm rằng chi phí ước tính do SVB không thành công đối với Quỹ bảo hiểm tiền gửi của mình sẽ vào khoảng 20 tỷ đô la, với chi phí chính xác được xác định sau khi chấm dứt quyền tiếp nhận.


Các cơ quan quản lý đã đóng cửa SVB, một tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ và đầu tư mạo hiểm, đồng thời nắm quyền kiểm soát tiền gửi của SVB vào ngày 10 tháng 3.


Sự sụp đổ xảy ra sau khi nhóm khách hàng của ngân hàng rút hàng tỷ đô la từ tài khoản của họ và giá trị của các tài sản trước đây được coi là an toàn - chẳng hạn như tín phiếu Kho bạc Hoa Kỳ và chứng khoán thế chấp được chính phủ hậu thuẫn - đã giảm đáng kể trước các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang.


Điều này khiến ngân hàng gặp khó khăn khi cố gắng huy động 2,25 tỷ đô la để đáp ứng nhu cầu rút tiền của khách hàng và tài trợ cho khoản vay mới.


Tính đến ngày 10 tháng 3, ngân hàng bắc cầu SVB có tổng tài sản khoảng 167 tỷ USD và tổng tiền gửi khoảng 119 tỷ USD, FDIC xác nhận.


Sự sụp đổ của SVB đã gây ra làn sóng chấn động khắp các ngân hàng toàn cầu và được coi là một trong những chất xúc tác cho gã khổng lồ Thụy Sĩ Credit Suisse

sự sụp đổ cuối cùng của ’s và giải cứu khẩn cấp của đối thủ trong nước UBS.


Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tin rằng sự biến động tiếp theo của thị trường là không có cơ sở do những lỗ hổng “đặc trưng” đã khiến những công ty như SVB và Credit Suisse bị lộ và gây mất niềm tin của nhà đầu tư.



Team Finverse tổng hợp



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page