top of page

Vương quốc Anh áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran sau cuộc tấn công Israel

Vương quốc Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với sáu cá nhân và tổ chức cũng như lệnh cấm thương mại liên quan đến ngành sản xuất tên lửa và máy bay không người lái của Iran.


Văn phòng Đối ngoại và Liên bang Anh (FCO) ngày 25/4 thông báo rằng các lệnh trừng phạt mới nhắm vào hai cá nhân và bốn công ty có liên quan đến mạng lưới sản xuất máy bay không người lái (UAV) của Iran. FCO cũng áp đặt lệnh cấm xuất khẩu các bộ phận được Tehran sử dụng để sản xuất máy bay không người lái và tên lửa.


Hình ảnh UAV của Iran


"Các cuộc tấn công nguy hiểm của Iran nhằm vào Israel có nguy cơ gây thương vong cho hàng nghìn dân thường và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục ngăn chặn Iran phát triển và xuất khẩu thêm vũ khí chết người." - Ngoại trưởng Anh David Cameron nói.


Ngoại trưởng Anh - David Cameron


Tổng cộng, Vương quốc Anh đã áp đặt hơn 400 lệnh trừng phạt đối với Iran, bao gồm các biện pháp chống lại toàn bộ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và những kẻ chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công lớn vào Israel.


Vào ngày 13 tháng 4, Iran đã bắn hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào lãnh thổ Israel để đáp trả cuộc tấn công vào đại sứ quán Iran ở Syria hồi đầu tháng đó. Tehran cáo buộc vụ tấn công được thực hiện từ Tel Aviv. Đây là cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên của Iran vào lãnh thổ Israel sau nhiều thập kỷ xung đột căng thẳng.


Khoảng 99% vũ khí của Iran là do Israel và các đồng minh của nước này, trong đó có Anh, khai hỏa, và Tel Aviv đã giảm thiểu được thiệt hại từ cuộc tấn công. Tuy nhiên, các mối đe dọa từ cả hai phía đã đưa khu vực đến bờ vực xung đột toàn diện trong vài ngày. Israel được cho là đã đưa ra phản ứng khiêm tốn trước cuộc tấn công của Iran vào Isfahan, và tình hình sau đó đã dịu xuống sau khi Tehran tuyên bố sẽ không trả đũa.


Bộ Tài chính Mỹ ngày 25/4 cũng áp thêm loạt trừng phạt mới nhắm vào chương trình UAV quân sự của Iran, trừng phạt hơn chục cá nhân, công ty và tàu mà Washington cáo buộc đóng vai trò "tạo điều kiện và tài trợ" quan trọng giúp Bộ Quốc phòng Iran bí mật bán UAV.


"Phối hợp chặt chẽ với Anh và Canada, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng mọi phương tiện sẵn có để chống lại những kẻ tài trợ cho hoạt động gây bất ổn của Iran", Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố. Canada cùng ngày trừng phạt Bộ trưởng Quốc phòng cùng một chỉ huy cấp cao của Iran.


Magnus Nguyễn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page