top of page

CNY: Suy đoán thứ hai về PBOC chứng tỏ một thách thức

Động thái hôm thứ Sáu của tỷ giá USD/CNY đã làm dấy lên suy đoán rằng PBOC đang chuẩn bị cho phép đồng Nhân dân tệ rơi vào một giai đoạn suy yếu mới. Hoạt động thị trường hôm nay cho thấy điều ngược lại.


Thứ Sáu tuần trước đã chứng kiến ​​sự chuyển động đáng kể của cặp USD/CNH sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tăng mức cố định USD/CNY lên mức lớn nhất kể từ đầu năm, cho phép cặp USD/CNY trong nước lần đầu tiên giao dịch qua mức 7,20 kể từ tháng 11. Các thị trường suy đoán rằng đây là thời điểm quan trọng cho thấy PBOC cuối cùng đã sẵn sàng để Nhân dân tệ suy yếu sau khi tăng cường sử dụng yếu tố phản chu kỳ (mức mà họ đẩy lùi sự sụt giá) kể từ đầu năm.


Các yếu tố ủng hộ ý tưởng PBOC chấp nhận đồng nhân dân tệ yếu hơn bao gồm sự suy yếu tổng thể của các loại tiền tệ châu Á và suy đoán rằng ưu tiên của Trung Quốc về ổn định thị trường trong thời kỳ Hai phiên họp đã kết thúc. Vì CNY gần đây chủ yếu giao dịch ở mức giới hạn yếu của việc ấn định USD/CNY, nên PBOC ít bị đẩy lùi hơn sẽ dẫn đến đồng Nhân dân tệ yếu hơn, trong bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại và tình hình dòng vốn. Kết quả là, CNH vào thứ Sáu đã chuyển sang mức yếu nhất kể từ tháng 11 năm 2023 khi các nhà đầu tư định vị cho điều này.


Tuy nhiên, có vẻ như các thị trường nước ngoài có thể đã tăng vọt một chút, khi PBOC đẩy lùi việc phá giá vào thứ Hai với tỷ giá cố định USD/CNY thấp hơn. USD/CNH giảm mạnh từ khoảng 7,28 trước khi ấn định xuống ngay dưới 7,24 - nhưng đang bắt đầu tăng cao trở lại. Chúng tôi tin rằng mặc dù các yếu tố ngắn hạn có lợi cho đồng Nhân dân tệ yếu hơn một chút, nhưng bất kỳ sự mất giá nào mà chúng tôi nhận được sẽ được thực hiện dần dần và được kiểm soát. Hai phiên họp chỉ ra ưu tiên “ổn định đồng Nhân dân tệ ở mức hợp lý và cân bằng”. Ngăn chặn sự thay đổi trong các ưu tiên chính sách, chúng tôi tin rằng mức 7,34 cho USD/CNY từ năm 2023 khó có thể được đề ra trong năm nay.



Gấu đô la né được một viên đạn


Suy đoán vào thứ Sáu rằng PBOC đang cho phép đồng Nhân dân tệ giảm giá khác đã làm suy yếu các loại tiền tệ mới nổi trên diện rộng và đảo ngược tình trạng bán tháo đồng đô la do lời khai ôn hòa của Chủ tịch Powell gây ra vào tối thứ Tư tuần trước. Các đồng tiền châu Á thường hoạt động kém hiệu quả trong năm nay và người ta lo ngại rằng một mức giảm mới trong khối này sẽ khiến đồng đô la tăng giá trên diện rộng. Hoạt động hôm nay của PBOC đã khiến thần đèn giảm giá CNY quay trở lại một phần - mặc dù các nhà đầu tư sẽ muốn xem liệu tỷ giá cố định USDS/CNY hiện có tiếp tục ở mức dưới 7,10 hay không và liệu USD/CNY có thể trở lại dưới 7,20 lần nữa hay không.


Nếu lo ngại về đồng Nhân dân tệ yếu hơn xuất hiện trở lại vì bất kỳ lý do gì trong những tuần tới, thì mối tương quan từ đầu năm đến nay trong không gian G10 cho thấy đồng đô la Úc và New Zealand sẽ dễ bị tổn thương nhất. Trong không gian tiền tệ mới nổi, đồng đô la Singapore về mặt cơ học gặp rủi ro do bản chất của việc sắp xếp giỏ hàng, trong khi đồng rand của Nam Phi cũng thường có hiệu suất kém.


Theo ING

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page