top of page

Chứng khoán Việt chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mới?

Theo báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Tiền Phong (TPS), thị trường chứng khoán Việt Nam đang chuẩn bị bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, được hỗ trợ bởi 3 yếu tố chính.


TPS nhấn mạnh rằng mặc dù còn khá trẻ so với các thị trường chứng khoán toàn cầu khác, nhưng VN-Index đang trải qua các chu kỳ kinh tế. Các chu kỳ này thường bắt đầu khi thị trường bước vào giai đoạn nới lỏng tiền tệ, kèm theo lãi suất giảm, tỷ giá hối đoái ổn định và thanh khoản thị trường tăng, khi các nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn và hiệu quả kinh doanh chạm đáy.


Hiện tại, sau khi các biện pháp thắt chặt được thực hiện từ năm 2022, chính sách tiền tệ của thị trường đang bắt đầu nới lỏng, tỷ giá vẫn ổn định. Lợi nhuận doanh nghiệp dường như cũng đã chạm đáy vào Quý 1 năm 2023. Do đó, TPS kỳ vọng rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, với ba yếu tố hỗ trợ mà nhóm của họ đã xác định.


Thứ nhất, chính sách tiền tệ nới lỏng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã 4 lần giảm lãi suất điều hành kể từ đầu năm, đưa lãi suất tái cấp vốn xuống 4,5%. Lãi suất huy động cũng đã giảm, hiện đứng ở mức 7,2% trong nhóm bốn ngân hàng hàng đầu. Việc cắt giảm lãi suất của NHNN đang bắt đầu có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Việt Nam. Tiền gửi kỳ hạn 6 tháng đến dưới 1 năm có lãi suất cao vào cuối năm 2022 đã đáo hạn và nỗ lực hạ lãi suất tiền gửi đã phần nào chuyển dòng tiền này trở lại TTCK, phản ánh những yếu tố tích cực xuất hiện trong thời gian qua. năm qua.


Hai là, ổn định tỷ giá hối đoái. Tỷ giá USD/VND tại Vietcombank đã giảm 4,9% so với mức đỉnh năm 2022. Mức giảm này được cho là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giảm bớt các biện pháp thắt chặt và giảm áp lực lên tỷ giá VND. tỷ lệ. Tỷ giá hối đoái ổn định tạo dư địa cho NHNN thực hiện các chính sách nới lỏng. Hơn nữa, việc Fed vẫn chưa quyết định đảo ngược chính sách ở thời điểm hiện tại giúp ổn định tâm lý nhà đầu tư. Trong lịch sử, khi Fed hạ lãi suất, thị trường chứng khoán đã trải qua sự sụt giảm trong các cuộc khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, hoàn cảnh hiện tại cho thấy một xu hướng khác.


Thứ ba, tâm lý nhà đầu tư tích cực hơn. Nhà đầu tư cá nhân bắt đầu lạc quan hơn về triển vọng thị trường kể từ khi những yếu tố tiêu cực nhất xuất hiện và phản ánh vào thị trường trong năm 2022. Bên cạnh đó, các kênh đầu tư khác kém hấp dẫn hơn do lãi suất tiết kiệm giảm do chính sách của NHNN. Thị trường trái phiếu vẫn phải đối mặt với những vấn đề chưa được giải quyết và bất động sản chịu gánh nặng bởi những lo ngại về pháp lý và nợ cao. Các công ty chứng khoán cũng triển khai các chương trình kích cầu từ đầu năm 2023, bao gồm giảm lãi suất ký quỹ, miễn phí môi giới và ưu đãi cho khách hàng mới.

Chứng khoán Việt chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mới?
Chứng khoán Việt chuẩn bị bước vào chu kỳ tăng trưởng mới?

Nhờ đó, thị trường có dấu hiệu khởi sắc từ cuối tháng 4/2023 với thanh khoản liên tục tăng đột biến, trung bình hơn 12.000 tỷ đồng mỗi phiên trong tháng qua. Số lượng tài khoản mới mở cũng tăng trong tháng Năm.


Nhóm phân tích kỳ vọng định giá đang dần trở nên hấp dẫn sau đợt hạ lãi suất, đây là một yếu tố hỗ trợ khác cho thị trường. Tỷ số E/P trung bình của VN-Index trong tháng 5 và đầu tháng 6 vào khoảng 8% (không bao gồm tỷ suất cổ tức là 1,7%). Khoảng cách giữa tỷ lệ E/P và lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm tại các ngân hàng quốc doanh (ở mức 7,2%) đã được thu hẹp đáng kể khi định giá thị trường tăng nhờ kết quả kinh doanh Q1/2023 bớt âm hơn.


“Mặc dù sự khác biệt hiện tại có thể chưa thực sự hấp dẫn để các nhà đầu tư mạnh tay phân bổ tiền vào thị trường chứng khoán, như trường hợp vào cuối năm ngoái, với dự báo thu nhập thị trường sẽ chạm đáy vào nửa đầu năm 2023 và cải thiện dần sau đó, cùng với khả năng lãi suất huy động tiếp tục giảm do các chính sách của NHNN, thị trường chứng khoán sẽ trở nên hấp dẫn hơn. Do đó, đây vẫn là cơ hội để các nhà đầu tư tăng phân bổ hoặc tham gia vào xu hướng này,” báo cáo của TPS kết luận.


Theo VietNam Insider



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page